Chủ nhật, 15/3/2020, 00:16 (GMT+7)

'Altered carbo' - đỉnh cao khoa học viễn tưởng của Netflix

'Altered carbon' mở ra thế giới cyberpunk ướt đẫm ánh neon, nơi con người đấu tranh không phải để giành giật sự sống mà để giành lại cái chết.

Lấy bối cảnh thế kỉ 24, "Altered carbon" không vẽ ra một thế giới viễn tưởng đầy dịch bệnh hay quái vật mà khán giả thường thấy trên các bộ phim điện ảnh, siêu phẩm truyền hình của Netflix giải đáp câu hỏi bí ẩn, lôi cuốn về sự sống và cái chết, về tâm trí và cơ thể con người trong thế giới bị chi phối bởi công nghệ. Nếu con người có thể sống vĩnh hằng? Nếu cơ thể chỉ là tạm bợ còn tâm trí sẽ tồn tại mãi mãi? Làm cách nào cái chết không còn là điều đáng sợ nhất? Đó chính xác là những điều con người thường nghĩ đến nhưng chưa tìm được cách logic hóa suy nghĩ của mình.

Trong "Altered carbon", chúng ta sẽ tìm được câu trả lời. Hàng trăm năm sau, cái chết không còn là vĩnh viễn, ý thức của con người sẽ được số hóa và lưu trữ trong một đĩa ghi được cấy vào ngăn xếp sau gáy mỗi cơ thể lúc mới sinh ra. Khi cơ thể gặp tai nạn, bệnh tật hoặc bị tàn phá, ngăn xếp dễ dàng được lấy ra và tải xuống một cơ thể mới. Một người được xem là chết hoàn toàn khi ngăn xếp ý thức của họ bị phá hủy. Điều này đã mở khóa cho sự bất tử của giới thượng lưu - được mệnh danh là các Methuselah, đồng thời ngày càng tạo ra phân hóa giàu nghèo nghiêm trọng trong xã hội. Những người giàu có bỏ tiền ra để nhân bản cơ thể và mua vệ tinh tải lưu trữ ý thức riêng, trong khi những người nghèo khó buộc phải chấp nhận cái chết khi không có tiền mua một cơ thể mới thay thế, cũng không đủ khả năng tài chính để chi trả cho việc sửa chữa cơ thể cũ. Khoảng cách giàu nghèo trong "Altered carbon" được vẽ ra dễ hiểu như khoảng cách giữa bầu trời và mặt đất, giới thượng lưu xây những tòa tháp chọc trời và sống trên không gian vượt tầng mây, trong khi những dân thường được gọi là "người mặt đất" phải bon chen khổ sở trong thành phố ô nhiễm - hệ quả của nhiều năm con người phá hoại môi trường.

Season 1 của "Altered carbon" ra mắt tháng 2/2018 gây bất ngờ mạnh mẽ cho giới phê bình và khán giả. Bộ phim táo bạo đưa người xem vào hành trình của cựu binh Takeshi Kovacs, được xem là phái viên tinh nhuệ cuối cùng còn sống sót sau cuộc truy quét quân nổi dậy chống lại trật tự thế giới mới của Bảo hộ. Tâm trí Kovacs bị giam cầm nhiều thế kỉ, cho đến khi doanh nhân giàu có nhất thiên hà Laurens Bancroft (James Purefoy) thuê anh ta điều tra vụ mưu sát chính mình. Kovacs được đề xuất một thỏa thuận hấp dẫn, hoàn thành nhiệm vụ và sẽ được hồi sinh vĩnh viễn. Đối với nhiệm vụ đầy thử thách này, tâm trí của Takeshi Kovacs được ưu tiên tải vào cơ thể ấn tượng của Joel Kinnaman, nam diễn viên người Thụy Điển mang đến những cảnh chiến đấu mãn nhãn và ân ái mãnh liệt trên màn ảnh nhưng luôn giữ được sự điềm tĩnh, lạnh lùng xuyên suốt 10 tập phim.

Hai năm sau, Netflix quyết định đưa "Altered Carbon" trở lại trong một cuộc tái khởi động, Takeshi Kovacs được tải vào một cơ thể mới, khi khán giả quay lại câu chuyện, Kovacs đã trốn chạy qua 3 thập kỉ, sống ẩn danh và phiêu lưu khắp nơi cùng thuộc hạ ảo trung thành Poe (Christ Conner). Nếu như season 1 là tấm vé mang sự sống quay trở lại, thì season 2 là nung nấu tìm kiếm thủ lĩnh Phái viên Quellcrist Falconer (Renée Elise Goldsberry), cũng là người tình trong quá khứ của Kovacs. Nỗi ám ảnh về Quell đeo đuổi chàng cựu binh từ phần 1 trở nên mạnh mẽ hơn trong season 2, cám dỗ Kovacs trở lại quê nhà ở hành tinh Thế giới Harlan - một thuộc địa tồn tại nền văn minh Trưởng lão hàng triệu năm, được bao bọc bởi công nghệ.

Trút bỏ hình hài Joel Kinnaman, trong season 2, Anthony Mackie, chàng Falcon của Biệt đội siêu anh hùng Marvel được chọn là cơ thể cải tiến dành cho Takeshi Kovacs, do quân đội thiết kế riêng để chiến đấu. Mặc dù bối cảnh và các nhân vật đã được thay đổi hoàn toàn, nhưng "Altered Carbon" vẫn đi theo hướng tiếp cận cũ của season 1. Trong khi tìm kiếm Quell, Kovacs vướng vào một bí ẩn giết người khác. Phái viên cuối cùng được thuê để bảo vệ một Meth của Thế giới Harlan với lời hứa hẹn giúp anh tìm Quell, nhưng rủi ro thay, khi ý thức vừa nhập xác, Kovacs đã chứng kiến người thuê mình bị sát hại, một cái chết thật mà kẻ tình nghi số 1 không ai khác chính là anh trong cơ thể mới đến.

Trong khi kịch bản chuyển thể cố gắng truyền tải nội dung một cách dễ hiểu, dễ xem nhất, nó vẫn không tránh khỏi cảm giác khó nghiền của thể loại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng từ tác phẩm của nhà văn Richard Morgan. Tuy nhiên nếu như hóa thân của Kinnaman khá nặng nề, thì Mackie lại mang đến sự linh hoạt, sôi nổi, làm dịu đi câu chuyện đầy âm mưu, mặc dù điều này làm nảy sinh mâu thuẫn trong cảm xúc của chính nhân vật.

Season 1 của "Altered Carbon" mang vẻ hào nhoáng, khiêu khích nhưng bùng nổ. Season 2 sắc nét và mãn nhãn hơn, cho thấy Netflix dành 2 năm đầu tư quả là xứng đáng. Thu hẹp từ 10 xuống còn 8 tập và thời lượng mỗi tập giảm xuống đáng kể khiến season 2 tập trung, bớt dàn trải. Ý tưởng cốt lõi của loạt phim tiếp tục được nâng cấp trong season 2, nếu như ở mùa trước, tác giả cho khán giả trải nghiệm chuyến du hành vào sự bất tử, phòng giam thực tế ảo và khả năng thay đổi thân xác, thì mùa này khám phá công nghệ cấy ghép bộ nhớ, phong trào phục hồi cái chết, tẩy chay nhân bản và khả năng lồng ý thức vào nhiều cơ thể. Kết phim là điểm sáng rực rỡ của cốt truyện, khi bản sao cơ thể ban đầu của Kovacs trong quá khứ (Will Jun Lee đóng) được hồi sinh để giết chết Kovacs của Mackie.

Trình bày dưới góc nhìn khoa học viễn tưởng, nhưng "Altered carbon" thực sự đã đưa ra nhiều quan điểm triết học lớn đáng suy ngẫm. Cuối season 2, câu chuyện mang những người ngoài hành tinh cổ đại đặt nền móng cho Thế giới Harlan quay trở lại, đưa ra các vấn đề về chủ nghĩa thực dân không gian, sự chiếm đoạt văn hóa và vấn đề môi trường.

Là một bộ phim xếp hạng R, "Altered carbon" đảm bảo mang đến cho khán giả màn trình diễn bạo lực hoành tráng, dữ dội nhất, tuy nhiên bộ phim phức tạp hơn nhiều những cảnh hành động vì nó tập trung vào nội tâm các nhân vật. Khi Kovacs bị kết án tử hình bằng trận chiến trên đấu trường, anh ta không chiến đấu với những kẻ hành quyết ngẫu nhiên, mà là những chiến binh mang ký ức những người gần gũi với anh trong quá khứ.

Sau 2 season "Altered carbon" thành công, Netflix đã chứng minh mình có thể sản xuất những bộ phim khoa học viễn tưởng thông minh với chiều sâu cảm xúc, hấp dẫn khó hiểu theo nhiều cách mà series này đã khiến khán giả quay cuồng ngay từ đầu. "Altered carbon" season 2 phát trực tuyến trên Netflix từ 27/2/2020.

Trúc An