Thứ bảy, 21/9/2019, 09:56 (GMT+7)

Những vụ giết người chấn động được dựng phim ở Hàn Quốc

Một số phim gây được tiếng vang lớn, buộc chính phủ phải lật lại hồ sơ vụ án, thay đổi luật để kẻ thủ ác phải chịu hình phạt thích đáng. 

Dark Figure of Crime (7 thi thể)

Năm 2011 tại Busan, một tên sát nhân bị bắt giữ và chịu mức án 15 năm tù. Sau đó, hắn thú nhận với cảnh sát rằng mình còn thực hiện 11 vụ án mạng khác. Tuy nhiên, cảnh sát chỉ xác định được thêm 2 vụ do hắn gây ra. Với lời khai này, chính phủ Hàn Quốc quyết định nâng hình phạt lên mức tù chung thân. Năm 2016, tên sát nhân qua đời trong khi bị biệt giam. Đến giờ, lời thú tội của hắn vẫn là một bí ẩn.

Vụ án này đã truyền cảm hứng cho đạo diễn Kim Tae Gun thực hiện bộ phim thể loại hình sự, tâm lý - 7 thi thể. Ông Kim nhen nhóm ý tưởng tái hiện vụ án này từ 2012, mất 5 năm thu thập dữ liệu từ cảnh sát và xây dựng kịch bản, 1 năm để tìm kiếm diễn viên và hoàn tất quá trình quay trong 4 tháng. Năm 2018, bộ phim phát hành và vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình của một nạn nhân ngoài đời thực. Tuy nhiên phim vẫn được công chiếu và làm khuynh đảo phòng vé Hàn Quốc.

Bộ phim kể về hành trình điều tra của cảnh sát thuộc đội phòng chống ma túy Hyung Min. Sau khi bị bắt giữ và kết tội sát nhân, Kang Tae Oh liên lạc với Hyung Min và khai nhận thêm 6 vụ giết người khác. Trong khi các cảnh sát khác cho rằng Tae Oh đã trả giá xứng đáng, Hyung Min vẫn muốn tìm hiểu sự việc vì lo ngại với bản tính máu lạnh, tên sát nhân sẽ tái phạm sau khi mãn hạn tù.

Hyung Min làm mọi cách, liều lĩnh danh tiếng, sự nghiệp, cho tên sát nhân tiền và chiều theo những đòi hỏi của hắn để được nghe tiết lộ manh mối. Tuy nhiên Tae Oh lại là kẻ giết người thông minh, luôn biết cách trêu đùa và làm khó viên cảnh sát. Bộ phim khiến người xem bị cuốn vào cuộc đối đầu cân não giữa người cảnh sát luôn tin vào chính nghĩa và kẻ thủ ác gian manh, xảo trá.

7 thi thể trailer
 
 

The Chaser (Kẻ đi săn)

Yoo Young Chul bước chân vào con đường tội phạm từ khi còn trẻ, từng ngồi tù vì nhiều tội danh như ăn trộm, giả mạo, đánh cắp danh tính. Đau khổ vì bị vợ bỏ lúc chưa mãn hạn tù, hắn lên kế hoạch giết người để trả thù đời. Hắn quay trở lại con đường tội phạm với những tội ác nặng nề hơn như ấu dâm, cung cấp phim khiêu dâm trẻ em và giết người man rợ.

Hầu hết nạn nhân của Young Chul là những người giàu có. Sau mỗi vụ án, hắn dựng hiện trường giả như vụ cướp để đánh lừa hướng điều tra. Sau này, hắn chuyển đối tượng sang gái bán dâm dưới vỏ bọc hành nghề mát-xa. Gã sát nhân gọi gái mại dâm tới nhà riêng, quan hệ tình dục rồi dùng búa đánh đến chết. Càng về sau, Young Chul càng ra tay dã man hơn như cắt nhỏ thi thể, phá nát khuôn mặt nạn nhân để gây khó khăn cho quá trình điều tra, đem chôn các phần thi thể rải rác khắp nơi.

Năm 2004, cảnh sát phục kích và bắt giữ Yoo Young Chul. Gã khai nhận đã sát hại hơn 20 người và ăn nội tạng của 4 nạn nhân. Tuy nhiên, tên máu lạnh chỉ bị kết án tù chung thân vì sau năm 1997, chính phủ Hàn không kết án tử hình.

Năm 2008, đạo diễn Na Hong Jin tái hiện vụ án này. Bộ phim đã lôi kéo lượng lớn khán giả ra rạp.

The Chaser Trailer
 
 

Memories of Murder (Hồi ức kẻ sát nhân)

Năm 1986, tại tỉnh Gyeonggi, cảnh sát phát hiện bà Lee (71 tuổi) tử vong vì bị thắt cổ, nửa dưới cơ thể không mảnh vải che thân. Trong vòng 4 năm 7 tháng sau đó, 9 phụ nữ khác tiếp tục bị sát hại. Nạn nhân trẻ nhất chỉ 13 tuổi. Tất cả đều bị sát hại theo cách siết cổ. Một số nạn nhân có dấu hiệu bị cưỡng bức, 4 nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng cơ thể chi chít vết thương nghiêm trọng. Trong âm hộ nạn nhân còn có tóc, dịch cơ thể, tàn thuốc lá... nhưng không giúp xác định danh tính thủ phạm.

Hơn 2 triệu cảnh sát được huy động nhưng không tìm ra hung thủ. Hôm 18/9 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc thông báo đã xác định được nghi phạm sau cuộc truy lùng kéo dài 33 năm. Cảnh sát không thể tìm được hắn do hung thủ đang chịu mức án chung thân cho một vụ án khác.

Cơn ác mộng hơn 3 thập kỷ đã được nhiều nhà làm phim tái hiện. Trong đó ấn tượng nhất là Hồi ức kẻ sát nhân (2003) của đạo diễn Bong Joon Ho. Khán giả theo chân hai thám tử Park Doo Man và Cho Yong Koo điều tra những vụ án mạng khủng khiếp. Tuy nhiên, vụ này chưa khép lại, những vụ án khác lại xảy ra. Quá trình điều tra đi vào bế tắc vì hung thủ quá tinh vi trong khi công nghệ của cảnh sát còn hạn chế.

Hồi ức kẻ sát nhân nhận được hàng chục giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc, kịch bản xuất sắc thuộc về Bong Joon Ho và diễn viên chính xuất sắc cho Song Kang Ho. Phim còn được chiếu tại LHP Cannes, LHP Tokyo, LHP London.

Hồi ức kẻ sát nhân trailer
 
 

Silenced (Im lặng)

Từ năm 2000 đến 2005, rất nhiều trẻ em bị bạo hành và lạm dụng tình dục ở một ngôi trường khiếm thính tại Inhwa, Gwangju. Ít nhất 10 người tham gia vào tội ác này là hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên trong trường. Hai anh em hiệu trưởng còn có thói quen dùng những đứa trẻ đáng thương làm trò chơi tình dục cho mình.

Sự thật bị phơi bày vào tháng 6/2005 khi một nhân viên của trường phát hiện và báo lên Trung tâm tư vấn bạo hành người tàn tật, cảnh sát bắt đầu mở cuộc điều tra. 

Hiệu trưởng Kim và một giáo viên bị kết án 5 năm và 10 tháng tù giam nhưng được thả tự do trong phiên xử thứ hai với biện pháp quản chế vào tháng 7/2008. Lý do là họ không có tiền án tiền sự và đồng ý giảm phí học tập cho gia đình các bé bị xâm hại. Kim chết vì ung thư tuyến tụy vào tháng 9/2009.

Năm 2009, nhà văn Kong Ji Young xuất bản cuốn sách Silenced (Dogani) tái hiện vụ việc rúng động này. Năm 2011, tiểu thuyết này được đạo diễn Hwang Dong Hyuk chuyển thể thành bộ phim cùng tên, thu hút 1 triệu lượt xem trong chưa đầy 1 tuần. 

Phim làm dấy lên làn sóng chỉ trích, yêu cầu đòi lại công lý cho các trẻ em khuyết tật. Ủy ban Chống bạo lực tình dục kêu gọi ký tên yêu cầu lật lại vụ án, thu hút hơn 50.000 chữ ký từ khắp nơi ở Hàn Quốc chỉ trong vài ngày.

Tháng 10/2011, Quốc hội Hàn Quốc nhất trí thông qua dự luật sửa đổi về tội phạm tình dục (Luật Dogani). Trong đó, tội phạm hiếp dâm người khuyết tật bị tăng mức án từ 7-10 năm lên tù chung thân.

Silenced Trailer
 
 

The Case of Itaewon Homicide (Vụ giết người ở Itaewon)

Ngày 3/4/1997, thi thể một sinh viên đại học, Cho Chong Pil (22 tuổi), được tìm thấy trên sàn nhà vệ sinh nhà hàng Burger King tại Itaewon. Hai đối tượng tình nghi bị bắt là Eward Lee và Arthur Patterson - người Mỹ gốc Hàn, 18 tuổi - đang dự tiệc sinh nhật tại đây. Edward bị bắt với cổ tay dính máu và khai Arthur là hung thủ. Tuy nhiên, Arthur chỉ nhận tội đồng lõa và tố ngược Edward mới là kẻ chủ mưu, giết người.

Vì căng thẳng Mỹ - Hàn leo thang, cùng việc không có bằng chứng rõ ràng, cả hai được thả vào 1998. Nghi phạm bỏ về Mỹ và vụ án rơi vào bế tắc. Năm 2009, phim Vụ giết người ở Itaewon được phát hành tạo ra sức ảnh hưởng khiến cảnh sát Hàn lật lại vụ án. Năm 2016, tòa xác định Arthur là hung thủ, bị kết án 20 năm tù. Edward phạm tội đồng lõa. Tuy nhiên, động cơ giết hại nam sinh Cho Chong Pil vẫn chưa được tiết lộ. 

Vụ giết người ở Itaewon Trailer
 
 

Thúy Anh