Thứ năm, 27/2/2020, 12:02 (GMT+7)

Người đào tẩu khỏi Triều Tiên làm cố vấn cho 'Hạ cánh nơi anh'

Nhờ chiêu mộ một lính đào tẩu Triều Tiên làm cố vấn, 'Hạ cánh nơi anh' được khen mô tả đúng về cuộc sống ở Bắc Hàn.

Câu chuyện tình yêu giữa nữ tài phiệt Hàn Quốc Yoon Se Ri và chàng đại úy Ri Jung Hyuk của quân đội Triều Tiên đã gây bão suốt thời gian qua. Bộ phim thành công không chỉ bởi câu chuyện lãng mạn đậm chất K-drama, mà còn hấp dẫn vì mang đời sống bí ẩn của người Triều Tiên lên màn ảnh nhỏ.

Hạ cánh nơi anh được khen ngợi vì mô tả khá chân thực một số khía cạnh đời sống của người Bắc Hàn. Phim làm được điều này nhờ chiêu mộ một người Triều Tiên chính gốc, anh Kwak Moon Wan, vào đội ngũ biên kịch.

Crash landing on you Trailer
 
 

Trailer phim.

"Lỡ miệng" tiết lộ bí mật và cơ hội làm lại cuộc đời

Với đôi vai rộng và thân hình to lớn, Kwak Moon Wan mang dáng vẻ của một vệ sĩ hơn là cố vấn phim ảnh. Điều đó có lý bởi cho đến năm 2004, anh vẫn đang phục vụ cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ Tối cao - lực lượng an ninh tinh nhuệ bảo vệ cho gia đình chủ tịch Kim, người đứng đầu nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Kwak được tin tưởng đến mức được chỉ định xuất ngoại, làm việc cho một công ty thương mại Bắc Triều tại Moskva (Nga), mang tiền về cho đất nước. Không nhiều người Triều Tiên được đi làm ở nước ngoài. Để đảm bảo lòng trung thành với quốc gia, Kwak Moon Wan phải để lại vợ và con trai ở quê nhà.

Năm 2004, anh được lệnh trở về Bình Nhưỡng. Khi dừng chân ở Bắc Kinh, anh nhận tin một trong những người bạn ở Moskva đã báo cáo với cấp trên của họ về những gì anh đã kể trong một cuộc trò chuyện riêng tư.

Kwak biết những điều anh từng tiết lộ sẽ khiến anh gặp rắc rối lớn khi về nhà.

Kwak Moon Wan.

Trong buổi phỏng vấn với BBC tại một quán cà phê ở Seoul, anh liếc nhìn xung quanh xem có ai để ý không. Anh không nhắc lại câu chuyện đã kể cho người bạn đó, chỉ thừa nhận đã tiết lộ những gì chứng kiến được trong lần hộ tống gia đình Chủ tịch Kim.

Bởi vậy, Kwak quyết định đào tẩu, một mình. Từ đó đến nay, anh sống ở Hàn Quốc mà không có gia đình bên cạnh. "Tôi chỉ có một thân một mình, đó là cuộc sống của tôi ở Hàn Quốc", anh nói.

Sau khi đến Hàn Quốc, giống như hàng nghìn người đào tẩu khác, Kwak bắt đầu xây dựng cuộc sống mới. Một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời đã đưa anh đến làng giải trí vốn đang phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc.

Từ kẻ đào tẩu thành cố vấn phim ảnh

Trước khi nhập ngũ, Kwak từng dành thời gian tìm hiểu về phim ảnh. Thời những năm 80, ngành công nghiệp điện ảnh Bắc Triều Tiên bùng nổ nhờ mối quan tâm đến nghệ thuật của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Khi đó, Kwak chuẩn bị học đại học. Anh được nhận vào Đại học Sân khấu và Nghệ thuật Điện ảnh Bình Nhưỡng, ngành đạo diễn.

Khi Kwak đào tẩu đến Hàn Quốc, một nhà làm phim nổi tiếng đang thực hiện dự án về Bắc Triều Tiên. Người này đã tiếp cận cơ quan gián điệp của Hàn Quốc để xin lời tư vấn. Còn Kwak vừa kết thúc buổi thẩm vấn - một phần quan trọng mà những người đào tẩu phải trải qua. Trong buổi thẩm vấn, anh đã nói về kỹ năng làm phim của mình.

Cơ quan này giúp anh kết nối với nhà làm phim. Nhờ vậy, Kwak được mời làm việc và anh lập tức chấp nhận. Tại đây, anh làm cố vấn và biên kịch cho một số bộ phim điện ảnh, truyền hình. Năm 2018, một người đồng nghiệp cũ giới thiệu Kwak với Park Ji Eun, biên kịch của Hạ cánh nơi anh.

Park Ji Eun khi đó đang ấp ủ ý tưởng bộ phim hài lãng mạn về một sĩ quan Triều Tiên và một nhà tài phiệt Hàn Quốc. Nhưng vốn hiểu biết hạn hẹp về cuộc sống phương Bắc là điều cản trở cô thực hiện kế hoạch. Thông qua lời giới thiệu, Kwak tham gia vào êkíp Hạ cánh nơi anh.

Vỏ bọc điệp viên và trẻ em vô gia cư

Hạ cánh nơi anh là một trong những phim truyền hình Hàn Quốc thành công, kể câu chuyện nữ doanh nhân Yoon Se Ri và trung đội trưởng của Triều Tiên Ri Jung Hyuk. Trong một tai nạn dù lượn, Se Ri bị đẩy qua biên giới, đặt chân vào lãnh thổ Triều Tiên. Thay vì quay lưng, Jung Hyuk đồng ý giữ cô an toàn và giúp tìm đường về quê nhà. Thời gian gắn bó khiến cả hai nảy sinh tình cảm.

Cặp đôi chính trong 'Hạ cánh nơi anh'.

Hiểu biết về Triều Tiên giúp Kwak góp công vào kịch bản trên. Ví dụ trong một tập, quân đội Triều Tiên phát hiện Se Ri đang trốn trong quân thôn. Jung Hyuk nhanh trí nói dối cô thuộc Đơn vị 11 - nhóm gián điệp Triều Tiên đang bí mật hoạt động ở Hàn Quốc. Điều này hợp lý cho chất giọng đặc sệt miền Nam và vấn đề giấy tờ tùy thân của Se Ri.

Suốt bộ phim, những mô tả về cuộc sống ở Triều Tiên cũng chân thực hơn nhờ hiểu biết của cố vấn Kwak. Những chi tiết như tàu hỏa bị dừng đột ngột vì cắt điện, trẻ em vô gia cư trên đường phố hay tủ lạnh dùng để đựng sách và quần áo thay vì đồ ăn... đều đúng với thực tế.

Kwak cũng giúp tạo ra cặp đôi thứ chính của phim: Gu Seung Joon và Seo Dan. Sau khi lừa được khoản tiền khổng lồ của anh trai Se Ri, Seung Joon chọn Triều Tiên làm nơi ẩn náu. "Bắc Hàn là nơi duy nhất Interpol không thể tiếp cận", Kwak nói. Anh thừa nhận ở Triều Tiên có "dịch vụ" giúp tội phạm lẩn trốn để đổi lấy số tiền lớn.

Cặp thứ chính Seo Dan và Gu Seung Joon.

Lời khen từ những "kẻ đào tẩu" khác

Một số người nói Hạ cánh nơi anh đã miêu tả không sát thực tế về Bắc Hàn. Trong phim, người dân quê có vẻ rất dư dả đồ ăn, nhưng thực tế, tình trạng thiếu lương thực liên tục tái diễn. Nhưng vấn đề này hiếm khi được người Hàn Quốc biết tới. Bộ phim đã khiến những người từng đào tẩu khỏi Triều Tiên cảm thấy phấn khích.

Chun Hyu Jin, người trốn khỏi quê nhà từ năm 19 tuổi, nói phim có chút không sát với thực tế nhưng điều đó không làm cô bớt hứng thú. Hầu như cả gia đình cô đang sống ở miền Nam và bộ phim là chủ đề bàn luận của họ hàng tuần. "Mỗi lần phát sóng, nhà tôi lại gọi điện cho nhau để nói về bộ phim", Chun cho biết. "Phim khiến nhiều người quan tâm đến Bắc Hàn hơn. Bạn bè thường hỏi tôi về cuộc sống ở Bắc Hàn nên tôi thực sự biết ơn nhà làm phim", cô nói thêm.

Park Sokeel, thành viên của Liberty in North Korea - tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những người đào tẩu khỏi Triều Tiên - cũng dành lời khen ngợi. "Các cảnh phản ánh những khía cạnh khác nhau ở Triều Tiên rõ ràng đã được nghiên cứu kỹ, miêu tả về xã hội nước này tốt hơn tất cả bộ phim trước đó", Park nói. "Phim kể về xã hội Triều Tiên mà không đưa ra những phán xét không cần thiết. Điều này khá mới mẻ, cho thấy dân chúng ở Triều Tiên cũng đa dạng. Thẳm sâu bên trong họ là những người hiền lành, đáng yêu ngay cả khi có khác biệt về văn hóa".

Thực tế ở Triều Tiên, nhiều người trẻ cũng hâm mộ phim Hàn Quốc như những gì Hạ cánh nơi anh đề cập. Kwak không rõ đã có người Triều Tiên nào xem Hạ cánh nơi anh hay chưa. "Nhưng tôi chắc chắn họ sẽ rất thích. Phim nói về câu chuyện của chính họ. Và tôi đoán rằng, đàn ông ở Triều Tiên hẳn sẽ thầm biết ơn vì có một anh chàng đẹp trai như Hyun Bin hóa thân thành họ", Kwak cười thích thú.

Thúy Anh (Theo BBC)