Thứ ba, 24/3/2020, 10:52 (GMT+7)

Vì sao tỷ lệ tử vong ở Đức thấp?

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Đức thấp đáng kinh ngạc, có thể do phát hiện kịp thời, cách ly nhanh chóng các ca nghi ngờ; độ tuổi nhiễm bệnh trẻ và hệ thống y tế tốt nhất châu Âu.

Các số liệu liên tục được cập nhật cho thấy trong 22.762 ca nhiễm Covid-19 ở Đức mới có 86 trường hợp tử vong (tính đến 23/3). Tỷ lệ tử vong chỉ gần 0,4%, thấp đến kinh ngạc so với Anh (5,3%), Italy (9%), Pháp (4,5%), Thụy Sĩ (7,4%) hoặc Tây Ban Nha (5,4%).

Chưa có lời giải thích rõ ràng cho điều này, bởi Đức có dân số tương đối già, hệ thống y tế tương đương các quốc gia phát triển khác và chỉ áp dụng các biện pháp kiểm dịch trên toàn quốc trong vài ngày qua.

Tỷ lệ tử vong tại Đức thấp nhất trong số các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Đồ họa: Mail.

Một mặt có thể Đức đã tiến hành chẩn đoán và xét nghiệm Covid-19 sớm hơn các nước khác theo đà lây lan của dịch bệnh, nhằm phát hiện kịp thời các ca nhiễm. Mặt khác, mặc dù là nước có dân số già tương đương với Italy, các bệnh nhân phát hiện dương tính với Covid-19 tại Đức lại có tuổi trung bình trẻ hơn tại Italy. Phần lớn nạn nhân của nCoV là người già, do vậy chi tiết này cũng giải thích phần nào vì sao cho đến lúc này tỷ lệ tử vong ở Đức vẫn cực thấp.

Bên cạnh đó, Đức cũng là quốc gia chủ động tăng cường y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngoài việc tăng cường giường bệnh, Đức còn đặt mua số lượng lớn máy thở. Chính phủ Đức đồng thời luôn sẵn sàng trưng dụng các khách sạn và trung tâm lớn để thiết lập cơ sở y tế dã chiến kịp thời khi cần thiết.

Phát hiện kịp thời và nhanh chóng cách ly 

Chính phủ Đức cho rằng Thủ tướng Angela Merkel đã làm tốt việc chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh. Chính sách của Đức là làm mọi cách để tìm kiếm, cách ly, kiểm tra và xử lý tất cả trường hợp nhiễm bệnh và định vị mọi dấu vết tiếp xúc từ những ca nhiễm đầu tiên.

Chỉ riêng trong tuần đầu tháng 3, khi vẫn chưa có ca tử vong nào, Đức đã cho tiến hành xét nghiệm 35.000 người và hơn 100.000 người trong tuần kế tiếp. Điều đáng hoan nghênh là Đức yêu cầu xét nghiệm cả những người chỉ mới thể hiện các triệu chứng bệnh rất nhẹ, do đó số ca mắc ghi nhận ở nước này có thể mang đến bức tranh chính xác hơn về khủng hoảng dịch bệnh so với những nước khác.

Nhân viên y tế bên ngoài một lều dựng tạm để xét nghiệm các ca nghi nhiễm ở Đức. Ảnh: Reuters.

Ông Lothar Wieler, Chủ tịch Viện Sức khỏe cộng đồng Đức Robert Koch (RKI) hôm qua cho biết "các dấu hiệu cho thấy đường cong tăng trưởng theo cấp số nhân đang giảm nhẹ", mặc dù số liệu của viện nghiên cứu cho thấy sự gia tăng các ca nhiễm trong 24 giờ qua. Ông Wieler cũng tuyên bố giới y tế Đức có thể thực hiện 160.000 xét nghiệm mỗi tuần.

Ngược lại với bối cảnh phòng chống dịch bệnh tích cực tại Đức, ở Anh, ông Vladimir Johnson thừa nhận rằng Vương quốc Anh chắc chắn có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 hơn số liệu đã công bố. Tính đến sáng 22/3, chỉ có 78.430 xét nghiệm được thực hiện tại Anh, trong đó xác nhận 5.683 kết quả dương tính. Giới hữu trách Anh không khuyên mọi người có các triệu chứng nhiễm virus đi xét nghiệm, thậm chí khuyến khích bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh nên ở nhà tự cách ly và đối phó.

Mỹ cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc triển khai xét nghiệm hàng loạt, trong khi Italy quá tải và choáng ngợp hoàn toàn bởi quy mô cuộc khủng hoảng.

Độ tuổi nhiễm bệnh trẻ, làm giảm tỷ lệ tử vong

Dữ liệu sau hơn 2 tháng Covid-19 tung hoành cho thấy người cao tuổi có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm bệnh. Độ tuổi trung bình của dân số Đức nói chung cao thứ hai châu Âu chỉ sau Italy. Tuy nhiên, Viện Robert Koch (RKI) cho biết tuổi trung bình bệnh nhân nhiễm nCoV ở Đức là 46, trong khi ở Italy là 63 và ở Anh là 64. Số người xác nhận nhiễm virus trong độ tuổi 20 - 50 chiếm 70% ca bệnh tại Đức.

Tuy nhiên, cũng có thể sự khác biệt về tuổi tác là do xét nghiệm hàng loạt của Đức cho phép phát hiện cả những bệnh nhân trẻ tuổi với các triệu chứng nhẹ mà thông thường không được xác nhận là bệnh nhân Covid-19 ở những nơi khác.

Một giả thiết trái chiều khác là tỷ lệ tử vong thấp của Đức do khả năng một số trường hợp tử vong khác đang bị bỏ lỡ. Viện Robert Koch (RKI) xác nhận rằng họ thường bỏ qua việc kiểm tra xác chết, điều đó đồng nghĩa với việc những người này có thể chết vì virus bởi họ chưa từng thực hiện xét nghiệm trước đây.

Tuy nhiên, bà Marylyn Addo thuộc Trung tâm Y tế Đại học Hamburg chia sẻ trên Guardian rằng không có khả năng nhiều trường hợp bị bỏ lỡ: "Tôi vẫn chưa thấy bất kỳ dữ liệu nào có thể gợi ý một số lượng lớn các trường hợp tử vong liên quan đến nCoV chưa được kiểm tra nằm ngoài các số liệu thống kê".

Bà cho biết thêm: "Các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm và điều trị các bệnh về viêm đường hô hấp đã cảnh giác cao về virus trong nhiều tuần, vì vậy tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu có một con số đáng kể những cái chết chưa được khám phá".

Một lý thuyết tương tự được đưa ra tại Bergamo ở miền bắc Italy, nơi các quan chức nói rằng tỷ lệ tử vong cao bất thường không được giải thích đầy đủ bằng các trường hợp virus được xác nhận. Điều đó cho thấy nhiều bệnh nhân có thể đã chết ở Bergamo mà không bao giờ được chẩn đoán mắc Covid-19.

Dịch vụ y tế của Đức vào loại tốt nhất châu Âu

Đức hiện có 25.000 giường chăm sóc đặc biệt hoàn chỉnh với hỗ trợ hô hấp, nâng tỉ lệ điều trị lên 6 giường/1.000 người bệnh (đứng thứ ba thế giới sau Nhật Bản và Hàn Quốc), có nghĩa là bệnh nhân cho đến nay đã có thể phục hồi nhanh chóng. Chính phủ cũng khẳng định rằng họ có kế hoạch tăng gấp đôi con số này trong vài tuần tới để ngăn chặn các bệnh viện trở nên quá tải. Nước này nhanh chóng đặt mua 10.000 máy trợ thở (sẽ được nhà máy cung cấp dần từ nay đến cuối năm).

Tại Anh, quan chức phụ trách sức khỏe Matt Hancock cho biết Vương quốc hiện có sẵn 5.000 máy trợ thở và chỉ có hơn 4.000 giường bệnh. Trong khi Pháp chỉ có khoảng 7.000 giường (3,1/1.000 dân) và Italy có khoảng 5.000 (2,6/1.000 dân) giường.

Không chỉ dừng lại ở việc củng cố ý tế, Đức còn quyết liệt trong việc khóa chặt quốc gia, đóng cửa toàn bộ trường học trên 16 bang để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Mặc dù vậy, các quan chức Đức tin rằng còn quá sớm để nói liệu các số liệu hiện tại có đưa ra một bức tranh chính xác hay không. Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Sức khỏe Cộng đồng của Đức nói rằng ông không mong đợi sự khác biệt lớn về tỷ lệ tử vong trong thời gian dài.

Biện pháp kiểm dịch mới nhất, cấm các cuộc tụ họp của hơn hai người cũng sẽ được áp dụng bởi các quốc gia riêng lẻ. Thủ tướng Angela Merkel phát biểu trên truyền thông: "Hành vi của chính chúng ta là cách hiệu quả nhất làm chậm tốc độ lây nhiễm".

Một số trường hợp ngoại lệ cho phép tụ họp công cộng, bao gồm cả các gia đình sống chung dưới một mái nhà và cùng nhau đi ra ngoài để hưởng không khí trong lành. Còn lại các doanh nghiệp như thẩm mỹ viện, khu massage và làm tóc nơi mọi người tiếp xúc gần gũi đều sẽ bị đóng cửa. Đức cũng đóng cửa toàn bộ nhà hàng, trừ các cửa hàng thực phẩm mang đi.

Bà Merkel cho biết bà đã rất cảm động bởi cách người dân Đức kiên định với các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính phủ cho đến nay. Theo phát ngôn viên Seffert Seibert chính phủ, bản thân bà Merkel đang tự cách ly tại nhà sau khi được tiêm phòng vaccine bởi một bác sĩ đã được xét nghiệm dương tính. 

Trúc An (theo Mail, Guardian)