Thứ ba, 28/8/2018, 20:00 (GMT+7)

Vì sao Hàn Quốc lại là đối thủ 'khó nhằn' nhất của Việt Nam

Olympic Hàn Quốc mang tới Indonesia đội hình mạnh nhất với quyết tâm bảo vệ chức vô địch.

Tâm thế của nhà đương kim vô địch 

Cách đây 4 năm, đội tuyển U23 Hàn Quốc trở thành nhà vô địch Asian Games được tổ chức trên sân nhà sau khi đánh bại Olympic CHDCND Triều Tiên trong trận chung kết với tỷ số 1-0. Đội tuyển của Son Heung-min đến Asiad 2018 tại Indonesia với tâm thế của nhà đương kim vô địch và quyết tâm giành HCV nội dung bóng đá nam lần thứ hai liên tiếp. 

HLV Kim Hak-bum của Olympic Hàn Quốc. Ảnh: Đức Đồng. 

Asiad trở thành sân chơi mà các cầu thủ Olympic Hàn Quốc khao khát chinh phục. Quyết tâm của họ thể hiện rõ khi Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) trước đó đã sa thải HLV đội U23 nước này là ông Kim Bong-gil sau thành tích không như ý tại VCK U23 châu Á 2018 hồi đầu năm. Trên đất Trung Quốc, U23 Hàn Quốc kết thúc giải đấu bằng việc thua 0-1 trước Qatar. 

Trọng trách thuyền trưởng Olympic Hàn được giao cho HLV Kim Hak-bum. Vị chiến lược gia 59 tuổi là người dành phần lớn sự nghiệp huấn luyện của mình cho CLB Seannam FC chơi tại giải K League 2. Ông đã dẫn dắt CLB này giành chức vô địch KLeague Championship vào năm 2006 và sau đó là Football Association Cup vào năm 2014. Ông từng chuyển sang huấn luyện CLB Gangwon FC cũng như đội bóng Trung Quốc Hà Nam Kiến Nghiệp. Trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng Olympic Hàn Quốc, ông đã dẫn dắt Gwangju FC từ tháng 8 đến tháng 11/2017. 

HLV Park Hang-seo nhận xét về nhà cầm quân đồng hương: "HLV của Olympic Hàn Quốc được mệnh danh là Alex Ferguson của K League. Ông ấy có chiến thuật rất tốt. Chúng tôi đã đối đầu nhiều ở K League". 

Sở hữu ngôi sao châu Á hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Olympic Hàn Quốc đến Indonesia với một đội hình không thể mạnh hơn. Riêng việc sở hữu một Son Heung-min - người được mệnh danh "Ronaldo của Hàn Quốc" cũng đủ khiến nhiều đối thủ phải dè chừng. 

Son Heung-min trở thành gương mặt đại diện cho bóng đá châu Á sau thời Park Ji-sung. Ảnh: Đức Đồng. 

Cầu thủ đang thuộc biên chế Tottenham sở hữu gương mặt trông rất hiền lành nhưng lại được mệnh danh "sát thủ" đáng sợ ở Premier League. 

Trong màu áo Tottenham, Son thi đấu ấn tượng tại giải Ngoại hạng Anh và trở thành niềm tự hào của giới trẻ mê bóng đá châu Á. Son Heung-min là cầu thủ châu Á đắt giá nhất lịch sử với mức phí 22 triệu bảng Anh khi đến Tottenham và cũng là cầu thủ người châu Á đầu tiên nhận danh hiệu Cầu thủ Ngoại hạng Anh xuất sắc nhất tháng với những màn trình diễn ấn tượng. 

HLV Mourinho khen ngợi: “Anh ấy là một cầu thủ châu Á mà trình độ không thua gì một ngôi sao thượng thặng của châu Âu”. Còn cựu HLV Guus Hiddink từng nhận xét: “Lâu lắm rồi sân cỏ thế giới mới có một chân sút Hàn Quốc chơi hay đến như vậy. Anh ấy đá tốt cả 2 chân, đánh đầu giỏi, lừa bóng điêu luyện và đặc biệt là những pha chạy chỗ đón điểm rơi rất thông minh. Nói cách khác, đó là một 'sát thủ' đúng nghĩa rất cần cho bóng đá Hàn Quốc”.

Đội hình mạnh, có 3 cầu thủ từng tham dự World Cup 

Ngoài sở hữu cầu thủ xuất sắc, Olympic Hàn Quốc còn cho thấy đây không phải là "đội bóng một người". Trong đội hình Olympic Hàn có 3 cái tên trên 23 tuổi và đều là trụ cột tuyển Hàn tại World Cup vừa qua. Theo quy định mới, Asiad cho phép 3 cầu thủ trên 23 tuổi ở một đội ra sân cùng lúc. Thuyền trưởng đội bóng xứ kim chi đã tận dụng tối đa điều này nhằm tung ra đội hình mạnh nhất. 

Các tuyển thủ Olympic Hàn Quốc sở hữu chiều cao trung bình hơn 1,7m cùng khả năng chơi bóng dứt điểm tốt. Ảnh: Đức Đồng. 

Ngoài bộ đôi ngôi sao vừa tỏa sáng tại World Cup hồi tháng 6 là tiền đạo Son Heung-min và thủ môn Jo Hyeon-woo, cầu thủ trên 23 tuổi còn lại là tiền đạo Hwang Ui-jo. Đây được coi là bộ "3 chân kiềng" quan trọng nhất của Hàn Quốc tại vòng bán kết. 

Trong đó, Jo Hyeon-woo 26 tuổi chính là "người gác đền" đã xuất sắc cản phá mọi nỗ lực ghi bàn của nhà vô địch thế giới 2014 - đội tuyển Đức tại World Cup 2018. 

Tiền đạo sinh năm 1992 Hwang Ui-jo đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của Asiad 2018 với 8 pha lập công. Ở trận tứ kết, Hwang đã lập cú hat-trick vào lưới Olympic Uzbekistan.

Chưa hết, Olympic Hàn Quốc còn một cái tên không hề lạ lẫm với người hâm mộ Barcelona, tiền đạo Lee Seung-woo. Tiền đạo 20 tuổi được mệnh danh là "Messi Hàn Quốc" và được rèn giũa trong lò đào tạo trứ danh Masia. Khi mới 13 tuổi, Seung-woo đã ghi 39 bàn sau 29 trận ở đội U13, phá kỷ lục mà Lionel Messi thiết lập vào năm 2000. 

Ngoài ra, Hàn Quốc là một trong những đội tuyển bóng đá sở hữu chiều cao tốt nhất. Theo thông tin đăng tải trên website của ban tổ chức, các tuyển thủ không có ai cao dưới 1,7m, nhiều người hơn 1,8m. Trong đó, thủ thành Song Bum-keun sinh năm 1997 cao 1,94m và nặng 92 kg.

Tham dự Asiad lần này, không chỉ quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch, những cầu thủ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự còn hướng tới mục tiêu giành chiến thắng để được miễn nghĩa vụ. Nhất là với với Son Heung-min, đây là cơ hội cuối cùng anh có được tấm "kim bài" để có thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp tại Tottenham. Còn với thủ thành Jo Hyeon-woo hay Lee Seung-woo, chiến thắng giúp họ nâng cao vị thế và thể hiện giá trị khi trở về giải đấu trong nước.

Bàn thắng 'quý như vàng' của Văn Toàn
 
 
Bàn thắng quý như vàng của Văn Toàn giúp Việt Nam vào bán kết - gặp Olympic Hàn Quốc vào ngày mai. 

Huyền Anh