Thứ ba, 2/4/2019, 21:42 (GMT+7)

Văng tục vẫn kiếm 400 triệu mỗi tháng từ You Tube, 'hiện tượng Khá Bảnh' là gì?

26 tuổi, có 3 tiền án - tiền sự nhưng sở hữu kênh You Tube gần 2 triệu subscribers... nên khi bị bắt, Khá Bảnh khiến nhiều người ngỡ ngàng vì sự nổi tiếng của cậu.

Sáng nay, 2/4, nhà chức trách tỉnh Bắc Ninh xác nhận Ngô Bá Khá (26 tuổi, tức Khá Bảnh) cùng một số thanh niên đang bị tạm giữ để làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc... Sau quá trình khám xét tại nhà riêng, công an kết luận nam thanh niên này sử dụng ma túy, tổ chức đánh bạc và có liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Ngô Bá Khá tại trụ sở công an sáng nay.

Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993, quê Bắc Ninh. Anh chàng nổi lên như một "hiện tượng" nhờ xây dựng bản thân theo típ "giang hồ xã hội đen". Trong những video đăng tải trên mạng xã hội You Tube, Khá Bảnh không ngần ngại văng tục, chửi thề, hành động gây sốc. Anh này còn livestream "khoe" với các fan về chiến tích... tù tội.

Văng tục, chửi thề, đánh nhau... được Khá Bảnh diễn giải là vì mục đích... trượng nghĩa. Bỏ học từ năm lớp 7 và từng vào trại giáo dưỡng năm 17 tuổi cũng vì đánh người nhưng cậu cho rằng đấy chỉ là những việc... bình thường, cậu không giết người, hiếp dâm nên không ảnh hưởng đến xã hội. Từ năm 2015 đến 2017 Khá nhiều lần ra vào tù, "mỗi án chỉ 5-7 tháng thôi, ngắn mà", Khá nói. Ngày 24/9/2017, chàng trai vừa trở về với tự do lập tức livestream cảnh mình được anh em xã hội hân hoan chào đón. Video này đạt 13 triệu lượt xem.

Ngày 21/3, Khá Bảnh bị Cục Cảnh sát Giao thông phạt vi phạm hành chính 5,5 triệu đồng về hành vi dàn hàng ngang cùng một số người để chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; bị tước bằng lái trong hai tháng. "Ngôi sao You Tube" lại cho rằng: "Mình không cố tình gì cả, chỉ là khi đi vệ sinh xong thì chụp ảnh thôi, Bảnh có làm gì đâu mà xử lý".

Ngày 26/3, do đốt xe máy rồi quay lại video đăng lên mạng xã hội, Khá bị Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Bắc Ninh lập biên bản, song chưa xử lý thì đến ngày 2/4 cậu bị bắt.

Những chi tiết khá sơ lược về chàng trai 26 tuổi này bước đầu cho thấy, cậu không khác gì một thanh niên bất hảo nào khác, có thể gặp bất cứ đâu. Điểm làm nên sự khác biệt của Bảnh là gần 2 triệu lượt đăng ký kênh You Tube, đem lại doanh thu 400 triệu đồng mỗi tháng. Trong số 2 triệu lượt người yêu thích Bảnh trên mạng xã hội, có nhiều học sinh cấp hai, cấp 3.

Khá Bảnh được vây quanh khi xuất hiện.

Một lần, khi xuất hiện tại Yên Bái, Khá Bảnh được đông đảo các em học sinh, người dân quây lại xin chụp hình. Công an Yên Bái vì vậy đã phải tiến hành xác minh thông tin một trường học trên địa bàn mời cậu về... giao lưu với học sinh. Mẹ của Khá Bảnh, hiện ở Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết, gần đây, có nhiều người tới xin chữ ký của con trai.

Khá Bảnh vì vậy trở thành một hiện tượng khó lý giải với những người sống với các chuẩn mực đạo đức thông thường.

iOne đã tiến hành một cuộc khảo sát ở hai độ tuổi, trên 20 tuổi và dưới 20 tuổi. Hầu hết các bạn trẻ dưới 20 đều tỏ ra "cuồng" Khá Bảnh, "Em cảm thấy rất buồn khi anh Khá bị bắt như vậy", "Em rất thích xem những video quay tay của anh ấy"... Những người được hỏi trong độ tuổi này phần lớn cho biết, họ xem chủ yếu để giải trí, giết thời gian.

Trong khi đó, những bạn trẻ trên 20 tuổi cho rằng: "Việc Khá Bảnh bị bắt là chuyện sớm muộn", "Anh này có những hành vi vô văn hóa như thế, bị bắt mình không thấy bất ngờ"...

Giáo sư Ngô Đức Thịnh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa - chia sẻ với iOne: "Hành vi của bạn trẻ này là coi thường pháp luật. Theo dõi trên tivi, tôi thấy bạn có thái độ lấc cấc, có vấn đề về mặt đạo đức. Hành vi văng tục, chửi thề đăng lên mạng xã hội như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giới trẻ, tụi trẻ sẽ học theo. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý ngay trường hợp này làm gương cho những người khác".

Tại buổi thẩm vấn sáng nay ở trụ sở công an, Khá đã khóc khi được cán bộ công an hỏi về mẹ. 

"Cháu sống rất chi là tình cảm. Cháu muốn nói là cháu nghĩ về mẹ cháu, mẹ cháu còn có cháu thôi. Cháu mà đi thì mẹ cháu rất buồn, cháu nghĩ nhiều đến mẹ, nghĩ đến gia đình. Doanh thu hàng tháng của cháu cũng đủ để cho cả gia đình tiêu, nhưng cháu mới có ý định xây nhà cho mẹ ở".

Khi được hỏi về lý do tham gia lô đề, Khá giải thích "để kiếm thêm tiền xây nhà cho mẹ".

Khác với vẻ tự tin, yêng hùng khi làm "diễn viên" trong các video đăng trên mạng của mình, khi đối diện với nhà chức trách, Khá Bảnh bộc lộ khá rõ con người và trình độ nhận thức thật của bản thân.

Quỳnh Anh