Thứ bảy, 11/4/2020, 17:28 (GMT+7)

Thế giới 'nín thở' theo dõi Trung Quốc thời kỳ hậu phong tỏa

Tại Vũ Hán, tâm trạng hân hoan bao trùm khi người dân được ra khỏi nhà sau nhiều tháng thành phố bị phong tỏa, nhưng đằng sau là nỗi lo làn sóng lây nhiễm mới ập đến.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, từng là nơi thất bại của Trung Quốc trong ngăn chặn Covid-19 giờ đây là biểu tượng cho sự hồi phục của đất nước - trái ngược hoàn toàn với sự hỗn loạn ngày càng gia tăng nhanh chóng ở phần còn lại của thế giới. "Giống như phượng hoàng, Vũ Hán thức giấc cất cánh bay lên từ vòng phong tỏa của virus giữa trời xuân ấm áp" là tiêu đề bài báo trên Global Times khi nhắc về chuyện thành phố "dần trở lại bình thường", bao gồm cả sự bùng nổ đăng ký kết hôn

Nhưng đằng sau vẻ hân hoan đó, đã có những dấu hiệu đáng lo ngại trên khắp châu Á, rằng bất kỳ sự phục hồi nào có thể chỉ là thoáng qua; một làn sóng lây nhiễm mới cùng tình trạng phong tỏa, cái chết và những nỗi khốn khổ đi kèm có thể xuất hiện trở lại.

Phát biểu tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc ngăn chặn các ca nhập ngoại và ngăn chặn dịch bùng phát trở lại trong nước". 

Nhà ga Hán Khẩu hôm 28/3, người dân trở về Vũ Hán bằng các chuyến tàu cao tốc từ khắp nơi trên cả nước. Người khỏe mạnh đã được ra khỏi tỉnh Hồ Bắc từ ngày 25/3, riêng Vũ Hán được nới lỏng ngày 8/4.

Sau khi Vũ Hán dỡ phong tỏa, các biện pháp ngăn chặn dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng ở rất nhiều nơi trên cả nước, đáng chú ý nhất là thủ đô Bắc Kinh - nơi giao thông bị hạn chế và người nước ngoài không được phép tự do di chuyển vì lo ngại về các ca ngoại nhập.

Ở thành phố phía bắc Tuy Phân Hà giáp biên giới với Nga, một bệnh viện dã chiến mới được xây dựng. Người dân được yêu cầu ở trong nhà sau khi có sự gia tăng đột biến các ca nhiễm được cho đến từ quốc gia láng giềng. Tính đến 11/4, thành phố 70.000 dân ghi nhận 151 ca nhiễm.

Hồ Bắc sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp ứng phó khẩn cấp ở mức cao nhất. Giới chức Hồ Bắc hôm 7/4 nói rằng "không phát hiện ca nhiễm mới không có nghĩa không tồn tại rủi ro".

Các nhà ga toàn quốc tăng cường quy trình khử trùng và kiểm tra khi hàng chục nghìn người rời Vũ Hán trong tuần này. Nhiều người bị mắc kẹt trong thành phố sau khi trở về gặp gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, bây giờ họ sẽ trở về nhà tại các vùng khác ở Trung Quốc. Nhiều thành phố, bao gồm cả Quảng Châu và Thâm Quyến, yêu cầu người trở về từ Vũ Hán phải tự cách ly và thường xuyên xét nghiệm để đảm bảo họ không mang theo mầm bệnh.

Người dân Vũ Hán ra đường khi dỡ phong tỏa
 
 
Người Vũ Hán lần đầu được rời khỏi thành phố sau 76 ngày phong tỏa. Video: SCMP.

Tại Vũ Hán, người dân phải làm xét nghiệm và được cấp mã QR thông qua một ứng dụng của chính phủ. Chỉ những người có mã y tế xanh - có nghĩa là âm tính với nCoV - và không có triệu chứng bệnh mới được phép rời khỏi nhà. Bất cứ ai không có mã màu như vậy sẽ phải đối mặt với lệnh hạn chế đi lại.

Vẫn có sự nghi ngờ về việc một số người trông "khỏe mạnh" có thể lây nhiễm virus cho người khác. "Bạn không biết có những bệnh nhân không có triệu chứng sao? Bạn có nghĩ rằng những biện pháp đó có thể giúp phát hiện ra họ không? Virus rất đáng sợ, chúng tôi phải luôn cảnh giác cao độ", một chủ cửa hàng Vũ Hán chia sẻ với kênh truyền thông nhà nước.

Không có thời gian để nghỉ ngơi

So với châu Âu hay Mỹ, Trung Quốc và các nước châu Á đã đi trước vài bước về phương diện ứng phó. Vì vậy ánh mắt chú ý đang đổ dồn về khu vực này xem liệu họ có thể gượng dậy thành công hay việc nới lỏng hạn chế có dẫn tới làn sóng lây nhiễm mới.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, các chuyên gia đã cảnh báo về điều này. Họ nhấn mạnh biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại của Trung Quốc giúp "giảm số ca nhiễm mới xuống mức thấp". Tuy nhiên, nếu không có vaccine hoặc "miễn dịch cộng đồng", virus có thể dễ dàng hồi sinh khi các doanh nghiệp, nhà máy và trường học dần trở lại hoạt động, công chúng tăng tiếp xúc xã hội và đặc biệt là rủi ro ngày càng tăng từ các ca ngoại nhập.

"Ngay cả tại các siêu đô thị thịnh vượng nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải, các nguồn lực y tế cũng hữu hạn và các dịch vụ phải chật vật với số bệnh nhân gia tăng đột ngột", giáo sư Gabriel Leung từ Đại học Hong Kong cho biết.

"Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các hệ thống y tế địa phương có đủ nhân lực và nguồn lực để giảm thiểu số người tử vong liên quan đến Covid-19", ông nói.

Một hành khách từ tỉnh Hà Nam về Vũ Hán tại ga Vũ Xương hôm 28/3. Ảnh: People's Daily

Tiếp tục cảnh giác

Ngoài Trung Quốc, các quốc gia khác ở châu Á cũng lo ngại về việc mất cảnh giác. Singapore hôm 9/4 báo cáo 287 ca nhiễm nCoV mới, mức tăng một ngày lớn nhất tại thành phố này. Chỉ có ba trong số đó là ngoại nhập, cho thấy một ổ dịch lớn mới lây lan ở cộng đồng trong nước.

Đầu tuần này, chính quyền Singapore cấm tụ tập đông người cho đến ngày 4/5 để cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Họ cũng ra luật mới để phạt nặng người vi phạm quy định cách ly hay cách biệt cộng đồng.

Đặc khu Hong Kong cũng ghi nhận số ca nhiễm tăng đột biến sau khi nới lỏng hạn chế, với nhiều ca ngoại nhập. Kể từ đó, các quan chức đã tăng cường kiểm soát và kêu gọi mọi người nghiêm ngặt hơn trong việc thực hiện cách biệt cộng đồng. "Có vẻ nhiều người đã quá chủ quan", Bernard Chan - một quan chức cấp cao Hong Kong viết khi nhắc về sự gia tăng các ca nhiễm trong tuần này. "Bây giờ là lúc tất cả làm mọi thứ để có thể ngăn chặn Covid-19 lây lan. Đừng để làn sóng lây nhiễm thứ ba xuất hiện", Chan nói.

Hàn Quốc - nơi được ca ngợi vì đối phó dịch hiệu quả - không muốn để rủi ro đó xảy ra. Ngày 9/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Ganglip nói rằng mặc dù các ca nhiễm mới giảm trong nhiều ngày liên tiếp, lệnh hạn chế tụ tập vẫn sẽ được kéo dài trong suốt Lễ Phục sinh và đất nước nên "tiếp tục nỗ lực cắt đứt mọi chuỗi lây nhiễm".

Trung Quốc đã chịu tác động kinh tế và y tế từ Covid-19 lâu hơn bất kỳ quốc gia nào. Mong muốn mọi thứ trở lại bình thường là điều dễ hiểu. Người dân và phần còn lại của thế giới sẽ nín thở theo dõi liệu họ có làm được việc đó không, cây bút James Griffiths của CNN bình luận.

>>Xem thêm: 

Vũ Hán 'thức giấc' sau ác mộng phong tỏa
Người Trung Quốc vung tiền mua sắm ngay sau dỡ bỏ phong tỏa
Tác giả 'Nhật ký Vũ Hán' bị chỉ trích 'cõng rắn cắn... Trung Quốc'

Huyền Anh (Theo CNN)