Thứ hai, 16/12/2019, 21:15 (GMT+7)

Son Heung-min là cầu thủ châu Á hay nhất thập kỷ

'Ronaldo xứ Hàn' được xếp đầu danh sách cùng 4 tuyển thủ khác đến từ Nhật Bản. 

"Một thập kỷ nữa của bóng đá sắp kết thúc, các cầu thủ châu Á chơi ở các đội bóng hàng đầu châu Âu vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Có rất ít cầu thủ châu Á xuất hiện trong đội hình các đội bóng châu Âu và số cầu thủ được khoác áo các 'ông lớn' thậm chí còn ít hơn. Trong số những người đã làm được điều đó từ năm 2010, dưới đây là 5 cái tên xuất sắc nhất", Fox Sports mở đầu. 

Cây bút Akshat Mehrish - người nhiều năm theo dõi bóng đá châu Á - bình chọn đại diện duy nhất đến từ Hàn Quốc, Son Heung-min, là cầu thủ xuất sắc nhất trong thập kỷ qua. Bốn cái tên khác có quốc tịch Nhật Bản bao gồm: Yuto Nagatomo, Shinji Okazaki, Shinji Kagawa, Makoto Hasebe. 

1. Son Heung-min (Hàn Quốc)

Son Heung-min là một trong hai tiền đạo ngôi sao của Tottenham bên cạnh Harry Kane. 

"Son Heung-min - ngôi sao Tottenham - là người duy nhất không đến từ Nhật Bản trong danh sách mà Fox Sports đưa ra. Anh là người từng hai lần giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á (AFC). Son được cho là chân sút xuất sắc nhất của châu Á từng chơi ở châu Âu trong thập kỷ này và thập kỷ trước", tờ thể thao hàng đầu châu Á nhận xét. Cây bút Akshat đánh giá: "Cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ là một trong những ngôi sao có phong độ vững chắc ở châu Âu trong suốt 8 năm qua. Anh đã ghi hơn 10 bàn thắng với 3 CLB và 7 giải đấu". 

Son được vinh danh là cầu thủ hay nhất mùa giải Champions League 2018/19 của Tottenham. Tiền đạo sinh năm 1992 cũng vượt mặt Eden Hazard và Pierre-Emerick Aubameyang trở thành chủ nhân danh hiệu "Cầu thủ hay nhất thành London mùa giải 2018/19". Năm nay, Son còn là cầu thủ duy nhất châu Á được đề cử Quả bóng Vàng 2019 của tạp chí France Football - nơi siêu sao Messi vừa được xướng tên.

Với vô số giải thưởng quốc gia và tầm châu lục, ảnh hưởng của anh ở châu Âu trở nên rõ ràng hơn. Ngôi sao Hàn Quốc đã tiến đến rất gần với chức vô địch Premier League và UEFA Champions League trong những năm gần đây. Tuy nhiên, anh vẫn đang chờ đợi danh hiệu châu Âu của riêng mình. 

2. Makoto Hasebe (Nhật Bản)

Không nhiều cầu thủ châu Á có thể ra sân hơn 100 lần ở một câu lạc bộ châu Âu. Tuy nhiên Makoto Hasebe đã làm được điều đó hai lần. Tiền vệ phòng ngự người Nhật chuyển đến Đức cách đây 11 năm. Anh được Wolfsburg chiêu mộ từ Urawa Reds vào năm 2008. Một năm sau, anh giành được danh hiệu quốc nội đầu tiên với CLB. Anh tiếp tục trải qua 7 năm tại Volkswagen Arena trước khi cập bến FC Nurnberg.

Hasebe chỉ dành một năm với Nurnberg và chuyển đến Eintracht Frankfurt. Anh gắn bó với Frankfurt kể từ đó và có hơn 180 lần ra sân. Ở tuổi 34, tiền vệ phòng ngự có một mùa giải đỉnh cao ở châu Âu trong năm 2018. Anh được HLV Adi Hutter triển khai trong hàng phòng ngự ba người và là thành viên chủ chốt của tuyển lọt vào bán kết UEFA Europa League. Anh được trao một vị trí trong Đội hình tiêu biểu của UEL trong mùa giải và được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của AFC.

3. Shinji Kagawa (Nhật Bản)

Shinji Kagawa hiện chơi ở giải hạng hai cùng Real Zaragoza. Tuy nhiên, cầu thủ Nhật Bản từng là một trong những tiền vệ được khao khát nhất ở châu Âu. 

Tiền vệ tấn công đã giành được hai danh hiệu Bundesliga và bản hợp đồng đến Manchester. "Quỷ đỏ" đã chiêu mộ ngôi sao Nhật Bản với mức giá 12 triệu bảng cùng các điều khoản bổ sung vào năm 2012 và nhiều người gọi đó là "bản hợp đồng bom tấn của mùa giải". Tuy nhiên, Kagawa thất bại trong việc tái tạo phong độ đỉnh cao của mình ở CLB. Anh trở lại Dortmund vào 2014 và nằm trong danh sách dự bị đến 2019.

Ngoài giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2015" của AFC, Kagawa còn giữ kỷ lục cầu thủ Nhật Bản có nhiều lần xuất hiện nhất tại các giải đấu của UEFA. Anh chính là một trong những cầu thủ Nhật Bản thành công nhất ở châu Âu.

4. Shinji Okazaki (Nhật Bản)

Việc Okazaki chuyển đến Leicester City vào năm 2015 không được báo chí đưa tin rầm rộ. Truyền thông Anh không biết quá nhiều về tuyển thủ Nhật Bản vì phí chuyển nhượng thấp. Tuy nhiên, 10 tháng sau, tiền đạo này đã cùng đội bóng giành danh hiệu Premier League. 

Okazaki cùng Jamie Vardy trở thành bộ đôi "song sát" trong mùa giải đầu ở Leicester. Ngôi sao Nhật Bản là gương mặt quan trọng trong đội hình vô địch của HLV Claudio Ranieri. Anh đã ghi 5 bàn sau 36 lần ra quân trong mùa giải và được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của AFC.

Trước khi cập bến Leicester, Okazaki tỏa sáng ở Đức trong màu áo VfB Stuttgart và Mainz 05 - nơi anh trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Hiện, anh chơi ở giải hạng hai Tây Ban Nha với Huesca và có hơn 100 lần ra sân với ĐTQG. 

5. Yuto Nagatomo (Nhật Bản)

Yuto Nagatomo là hậu vệ cánh quan trọng của Inter Milan trong thập kỷ này. Anh ký hợp đồng với Nerazzurri từ Cesena vào 2011. Anh tiếp tục chơi ở San Siro đến 2018. Nagatomo đã chơi hơn 200 trận cho Inter trong suốt bảy năm rưỡi, ghi được 11 bàn thắng. Tuyển thủ Nhật Bản đã thể hiện sự linh hoạt trong lối chơi khi có thể giữ cả hai vai trò hậu vệ trái và hậu vệ phải. 

Mùa giải 2012/13 là mùa giải đặc biệt ấn tượng của Nagatomo khi anh giành giải "Cầu thủ xuất sắc nhất năm của AFC". Sau đó, anh rời Inter đến Galatasaray năm 2017 và giành được bốn danh hiệu với họ.

Kể từ 2010, hậu vệ này là một phần của hầu hết các giải đấu lớn mà Nhật Bản tham gia. Anh chơi ở ba kỳ FIFA World Cup, một Confederations Cup và hai AFC Asian Cup.

>>Xem thêm: Nước mắt Son Heung-min

Đồng Anh (Theo Fox Sports)
Ảnh: Reuters, FIFA