Thứ sáu, 24/4/2020, 00:00 (GMT+7)

Những vụ trộm lạ lùng trên thế giới

Hầu hết kẻ trộm đều sa lưới nhưng 'số phận' của kim cương, trang sức, thậm chí bồn cầu vàng trong các phi vụ khét tiếng này đến nay vẫn là ẩn số.  

1. Vụ cướp kim cương 100 triệu USD ở Antwerp, Bỉ (15-16/2/2003)

Vào ngày 15-16/2/2003, một băng trộm đã cướp thành công kim cương, vàng và nhiều đồ trang sức khác trị giá hơn 100 triệu USD từ Trung tâm Kim cương lớn nhất thế giới ở Antwerp, Bỉ. Đây là vụ trộm kim cương lớn nhất trong lịch sử, thậm chí nó còn được đặt tên là "vụ cướp thế kỷ".

Vụ cướp táo bạo đến mức không ai nghĩ là nó khả thi bởi toàn bộ kim cương được giữ trong một kho lớn ở độ sâu 2 tầng dưới lòng đất, chứa 160 hộp. Nơi này được mệnh danh "không thể xuyên thủng", trang bị an ninh cực nghiêm ngặt, bảo vệ bởi khóa cửa bằng mã số, thiết bị nhận diện nhiệt bằng hồng ngoại, cảm biến rung chấn và radar Doppler từ lực cùng đội ngũ bảo vệ hùng hậu. 

Nhưng phi vụ diễn ra gần như suôn sẻ, không chuông báo động, không cảnh sát. Vụ cướp chỉ bị phát hiện vào sáng sớm hôm sau khi nhóm bảo vệ kiểm tra tầng hầm.

Kẻ chủ mưu của vụ trộm, Leonardo Notarbartolo mất gần 4 năm để tập hợp đội ngũ và lên kế hoạch hoàn hảo. Hắn thuê một văn phòng nhỏ ở trung tâm kim cương với giá 700 USD mỗi tháng, khoảng hai năm rưỡi trước khi vụ cướp xảy ra. Hắn tự giới thiệu mình là thương gia đến từ Italy và lên kế hoạch gặp gỡ nhiều thương nhân khác để có được sự tín nhiệm, tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Leonardo Notarbartolo - kẻ cầm đầu vụ trộm hoàn hảo. 

Người ta tin rằng, Notarbartolo dẫn đầu nhóm 5 người để thực hiện vụ cướp. Nhóm này phải thâm nhập 8 cấp độ bảo mật khác nhau để đến được kho kim cương. Họ đã học được cách vượt qua hệ thống báo động, nắm thói quen của nhân viên bảo vệ, điều này giúp đưa họ đến nơi cất giấu chìa khóa. Nhóm cướp chèn băng giả vào hệ thống giám sát để không bị phát hiện. Cuối cùng, nhóm của Notarbartolo đánh cắp CCTV để che giấu danh tính. Hơn 123 hộp đá quý trong tổng số 160 hộp ký gửi bị mở. Số hộp còn lại bị bỏ lại, chỉ đơn giản là họ không thể mang đi tất cả.

Tội ác tưởng chừng hoàn hảo sau khi lên kế hoạch kĩ lưỡng, nhưng sự bất cẩn không ngờ khiến họ bị lộ. Notarbartolo bị bắt bởi các bằng chứng DNA được tìm thấy trên túi thức ăn chưa được ném đi và túi từ vụ cướp cùng biên lai từ trung tâm kim cương. Hầu hết các tên trộm đều bị bắt song số kim cương trên chưa bao giờ được tìm thấy. Chủ mưu Notarbartolo bị kết án 10 năm tù. 

Vụ cướp này được viết thành sách Flawless: Inside the Large Diamond Heist in History, sẽ được chuyển thể thành phim. 

2. Vụ cướp ở khách sạn Carlton Cannes, Pháp (28/7/2013) 

Vụ trộm xảy ra ngày 28/7/2013 tại buổi triển lãm kim cương ở khách sạn Carlton, được cảnh sát mô tả là "hoàn toàn không thể tin được". Tên trộm bước vào buổi triển lãm và bước ra ngoài 60 giây sau đó với lượng kim cương và nữ trang trị giá 90,5 triệu bảng Anh (khoảng 138 triệu USD). 

Tên trộm ngã trong khi nhảy xuống từ cửa sổ khách sạn để trốn thoát, nhưng vẫn lấy được hết số trang sức mình vừa trộm được. Cuộc đột kích táo bạo được ghi vào danh sách những vụ cướp khét tiếng lịch sử của Pháp. Hiện số trang sức bị mất cắp vẫn chưa được tìm thấy.

Một sĩ quan cảnh sát đứng ở ban công của khách sạn Carlton, Cannes ngày 28/7/2013. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát nghi ngờ rằng, tên trộm thực hiện vụ cướp này có thể thuộc băng nhóm Pink Panther (Báo Hồng) chuyên thực hiện các vụ cướp trang sức trên khắp châu Âu. Theo Interpol, Pink Panthers - được đặt theo tên của viên kim cương trong bộ phim hài Peter Sellers - là băng đảng gồm 200 tên trộm trang sức từ Nam Tư cũ. Kể từ những năm 1990, băng đảng này thực hiện hàng chục vụ cướp ngoạn mục ở 20 khu vực, ở Dubai, Nhật Bản, London, Paris, Bỉ và Mỹ, cướp đi số trang sức trị giá khoảng 500 triệu USD. 

3. Vụ trộm ở sân bay Schiphol, Amsterdam (2005) 

Vụ trộm xảy ra năm 2005 tại sân bay Schiphol, Amsterdam - một trong những vụ trộm lớn nhất thế giới. Những tên trộm đóng giả làm nhân viên của hãng hàng không KLM, đánh cắp kim cương và trang sức từ chuyến bay đang trên đường tới Antwerp - thủ đô kim cương của thế giới. Nhóm này sau đó trốn thoát trong chiếc xe tải bị đánh cắp.

 Sân bay Schiphol, Amsterdam. 

Một số viên kim cương bị đánh cắp được tìm thấy trong chiếc xe thoát hiểm. Phần còn lại trị giá 43 triệu bảng Anh trên tổng số 58 triệu bảng vẫn chưa được tìm thấy.

Năm 2017, bảy người mang quốc tịch Hà Lan bị bắt tại Amsterdam và Valencia ở Tây Ban Nha sau cuộc điều tra bí mật kéo dài nhiều năm. Các nghi phạm bị lộ diện khi một cảnh sát phát giác một cuộc thảo luận vụ cướp trong một cuộc điện thoại.

Hồi cuối tháng 1/2019, tòa án Hà Lan đã tuyên án tù 7 năm đối với thủ lĩnh Errol H.V (54 tuổi) và 6 năm đối với Marlon D (44 tuổi). Một đồng phạm là nhân viên KLM, Ramazan N, nhận án tù 5 năm. Nghi phạm thứ 4 nhận án 3,5 năm, trong khi hai nghi phạm khác được tha bổng, và nghi phạm số 7 đã chết. Hai người phụ nữ có mối quan hệ với hai trong số các nghi phạm bị bỏ tù 3 tháng vì tội rửa tiền.   

4. Vụ trộm ở của hàng Harry Winston, Paris (2008)

Vụ cướp xảy ra vào năm 2008. Bốn tên trộm cải trang thành phụ nữ với tóc giả màu vàng, đeo kính râm và khăn quàng cổ, yêu cầu được vào trong cửa hàng Harry Winston trên đại lộ Montaigne, ngay trung tâm "tam giác vàng" của Paris. Nhưng tên này giả dạng phụ nữ bởi chúng biết rằng những người bán trang sức dễ tin tưởng phụ nữ và cho phép chúng vào. Chúng còn tinh quái giả giọng Slavơ.

Cửa hàng Harry Winston. Ảnh: Vanityfair.

Khi được vào, chúng mang theo một chiếc va li có bánh xe rồi rút ra một quả lựu đạn và một khẩu Magnum. Chúng đập các tủ kính trưng bày và ra lệnh cho các nhân viên. Chưa đầy 15 phút những tên trộm biến mất bằng chiếc xe chờ sẵn cùng số trang sức trị giá 80 triệu euro (khoảng 105 triệu USD). Số trang sức hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Việc những tên cướp lên kế hoạch tỉ mỉ và nhanh gọn dấy lên ngoài nghi vụ việc do một mạng lưới toàn cầu liên quan đến nhóm Pink Panthers. 

Chỉ có một phần nhỏ trang sức thu hồi lại được. Ảnh: New York Times

Công ty bảo hiểm của Harry Winston, là Lloyds of London đã đăng quảng cáo trên khắp thế giới, thậm chí là Nam Tư cũ, treo thưởng 1 triệu USD cho ai có thông tin tìm ra số trang sức bị cướp. 

Họ cũng đăng quảng cáo trên nhiều tờ báo lớn trong nước như Le Monde, hay nhật báo Le Parisien. Những tờ báo này sẽ đến tay của những người lao động ở khu vực ngoại ô, nơi họ nghi những tên cướp chuyên nghiệp đang sống. 

Tuy nhiên, những tên cướp đã bị bắt bởi sai lầm quan trọng là để quên ví với dấu DNA. Các nhà điều tra đã phân tích giọng nói trong đoạn băng an ninh, và nhận ra rằng chúng không phải có giọng Slavơ, mà là tiếng Pháp của người sống ở ngoại ô Paris. Những manh mối đó đã giúp họ lần ra được những tên tội phạm.

5. Vụ cướp kim cương trị giá 40 triệu bảng ở cửa hàng Graff (2009)

Cửa hàng trưng bày kim cương Graff Diamonds trên đường Bond, London bị cướp chỉ trong vòng vài phút. Camera an ninh cho thấy, hai tên cướp ăn vận bảnh bao bước vào cửa hàng, chúng rút súng và buộc các nhân viên phải nằm xuống sàn nhà trong khi yêu cầu một nhân viên khác đổ nhẫn, vòng cổ, đồng hồ và khuyên tai vào túi vào hồi tháng 8/2009. Tổng trị giá lên tới 40 triệu bảng (khoảng 65 triệu USD).

Cửa hàng trưng bày kim cương Graff Diamonds. Ảnh: Guardian.

Vụ cướp được lên kế hoạch tỉ mỉ. Vài giờ trước cuộc đột kích, hai trong số tên cướp ghé thăm một hiệu trang điểm nhằm hóa trang để "trông già đi". Nhưng sau đó, chúng xóa đi, phàn nàn rằng trông không đủ thực tế.

Theo cảnh sát, khi thực hiện trót lọt kế hoạch, chúng ra khỏi cửa hàng rồi lên một chiếc xe BMW màu xanh. Sau đó những tên này đổi sang một chiếc xe Mercedes màu bạc và lái vào phố Farm. Tại đây, chúng lên một chiếc xe khác, có thể là xe Ford Galaxy màu đen hoặc Volkswagen Sharan. Cảnh sát sau đó phát lệnh truy nã quốc tế.

Tên cướp (đeo cà vạt) bước vào cửa hàng. Ảnh: Mirror.

4 tên cướp đã bị bắt vào năm 2010. Tuy nhiên số trang sức bị mất cắp nghi ngờ đã được chia nhỏ và bán ra ngoài thị trường. 

6. Vụ cướp bồn cầu bằng vàng ở cung điện Blenheim (2019)

Ngày 14/9/2019, chiếc toilet vàng - tác phẩm nghệ thuật được làm hoàn toàn từ vàng 18 carat - đã bị cuỗm mất khỏi Cung điện Blenheim, Anh. Chiếc bồn cầu bị mất khi đang được trưng bày tại cuộc triển lãm của nghệ sĩ Italy, Maurizio Cattelan. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm tác phẩm với cái tên "Nước Mỹ" này, nhưng vẫn chưa thu được kết quả gì. Vụ trộm gây thiệt hại đáng kể và gây ngập nước vì bồn cầu nối với đường ống dẫn nước của tòa nhà. 

Bồn cầu America bằng vàng nguyên khối ở Cung điện Blenheim, Anh. 

6 người đã bị bắt vì bị nghi ngờ có liên quan tới vụ cướp, tuy nhiên đã được thả mà không bị kết tội. Chiếc bồn cầu bị mất cắp có giá trị khoảng 4 triệu USD. 

Philip Austin - đại diện từ công ty bảo hiểm Fine Art Specie Adjusters (FASA) - đã treo thưởng 100.000 bảng Anh (tương đương 124.000 USD) cho ai cung cấp thông tin giúp tìm ra chiếc toilet vàng. Điều kiện bắt buộc là tác phẩm này được hoàn trả nguyên vẹn và thứ hai là kẻ trộm bị bắt giữ. "Chúng tôi phải rất cẩn thận để chắc chắn không mất tiền cho những kẻ âm mưu", ông nói.

Tác giả toilet vàng 4,8 triệu bảng Anh 'ca ngợi' tên trộm
 
 
Người dân trải nghiệm toilet vàng.  

Xem thêm: Trộm khoắng kho báu tỷ USD ở bảo tàng trong 4 phút

Huyền Anh (tổng hợp)