Thứ năm, 13/2/2020, 14:53 (GMT+7)

Những hiểm họa nCoV ngoài tâm dịch Vũ Hán

Hong Kong, Pháp... dù nằm cách xa Vũ Hán nhưng tình trạng dịch bệnh vẫn lây lan không ngừng, nguyên nhân không phải đến từ những người từng đặt chân đến tâm dịch. 

Một tòa chung cư ở Hong Kong có các căn hộ liên kết với nhau bằng đường ống. Một cửa hàng bách hóa ở Thiên Tân (Trung Quốc) - nơi có hơn 11.000 khách hàng và nhân viên tập trung. Một nhà gỗ ở khu trượt tuyết ở Pháp - nơi ở của một nhóm công dân Anh trong kỳ nghỉ. Những địa điểm này nằm rải rác trên toàn thế giới, nhưng có một điểm chung nghiệt ngã là: Phát hiện loạt ca nhiễm virus corona gần đây. Điều này làm dấy lên nỗi lo sợ về khả năng lây lan nhanh chóng nCoV, dù ở cách xa tâm dịch Vũ Hán.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát với hàng loạt ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán, chính quyền đã phong tỏa thành phố nhằm ngăn chặn virus lây lan. Nhưng khi con số tử vong lên tới hàng nghìn và số ca nhiễm bệnh hàng chục nghìn, sự lây lan dễ dàng của virus và việc khó ngăn chặn đã trở nên rõ ràng. Các khu vực trên thế giới nằm cách xa Vũ Hán, thậm chí có những người chưa từng đến đây bao giờ cũng bị nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế tại tòa nhà ở Hong Kong sáng 11/2, nơi hai cư dân bị nhiễm virus corona. Ảnh: Nytimes. 

Tại Thiên Tân, chính quyền đã áp lệnh cách ly hơn 10.000 người sau khi phát hiện 1/3 số ca mắc bệnh trong thành phố đến từ một cửa hàng bách hóa.

Ở Hong Kong, hàng chục cư dân được sơ tán khỏi chung cư ngay trong đêm khi hai người sống cách nhau 10 tầng bị nhiễm virus corona. Chính quyền cho biết đường ống xả chất thải có thể là nguyên nhân. 

Ở Anh, một doanh nhân được cho là nguồn lây nhiễm bệnh cho 10 người khác. Người này cho biết mình không hề có triệu chứng nào trước khi có kết quả dương tính với virus corona. 

Đầu tuần này, chính quyền Trung Quốc đã thúc giục công nhân và nông dân quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài. Nhưng các quan chức cảnh báo mối lo về dịch bệnh sẽ xảy ra ở ba tỉnh đông dân nhất gồm Chiết Giang, Quảng Đông và Hà Nam. Chính phủ cũng nhấn mạnh vai trò của các ổ dịch trong việc làm gia tăng tốc độ lây nhiễm bệnh.

Wu Zunyou - Nhà dịch tễ học của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc - cho biết trong buổi họp báo ngày 11/2 - có khoảng 1.000 ổ dịch ở Trung Quốc, với 83% là các hộ gia đình. Trường học, nhà máy, trung tâm thương mại và các cơ sở y tế cũng góp phần vào sự lây lan của dịch bệnh. 

Ở Thiên Tân (cách Vũ Hán 965 km), các quan chức thực hiện nhiều bước để ngăn chặn các ca bệnh có liên quan tới cửa hàng bách hóa ở quận Baodi. Một trận dịch bùng phát ở thành phố này có thể là rắc rối đối với chính phủ. Nơi này chỉ cách Bắc Kinh 30 phút đi tàu cao tốc.

Ít nhất 33 trong số 102 bệnh nhân của thành phố Thiên Tân từng làm việc, mua sắm hoặc có tiếp xúc với những nhân viên, khách hàng ở cửa hàng bách hóa này. Trong số đó nhiều bệnh nhân chưa từng tới Vũ Hán.

Công tác phun thuốc khử trùng ở Thiên Tân, Trung Quốc được thực hiện. Ảnh: Reuters.

Chính quyền cho biết những người đã đến cửa hàng vào cuối tháng 1 sẽ bị cách ly bắt buộc tại nhà. Họ cho biết đã tìm được khoảng 11.700 nhân viên và khách hàng nhưng cho rằng con số này có thể tăng lên. Nhân viên y tế của thành phố dùng loa trên phố để thúc giục người dân liên hệ với chính phủ nếu họ có tới cửa hàng những ngày gần đây. Những đội y tế cũng được cử đến các làng và thông báo khẩn cấp trên mạng xã hội. Chính quyền huy động các nhân viên an ninh túc trực cả ngày ở một số khu vực tại Baodi. Họ chỉ cho phép người dân trong các khu vực này rời nhà một lần trong hai ngày. Mao Jinsong - người đứng đầu quận Baodi - so sánh cửa hàng này với chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi virus corona bùng phát. 

Ở Hong Kong, chính quyền đã ra lệnh sơ tán nhiều hộ dân trong tòa chung cư Hong Mei sau khi một người phụ nữ (62 tuổi) nhiễm bệnh. Người này ở căn hộ 307, tầng 3 khu A của tòa nhà 35 tầng, có một đường ống hở trong nhà tắm. 4 người trong 3 căn hộ khác cũng có triệu chứng của virus corona. Đến ngày 11/2, cơ quan y tế thành phố cho biết, có 3 người họ hàng của người phụ nữ 62 tuổi cũng bị nhiễm bệnh. 

Thông tin lập tức làm rúng động thành phố vốn có quá khứ đau thương với dịch SARS năm 2003 với 329 người trong một khu chung cư cùng nhiễm bệnh và 42 người tử vong. 

Cảnh sát và nhân viên y tế bên ngoài tòa Hong Mei House, Hong Kong, nơi hàng chục người phải sơ tán. Ảnh: NyTimes. 

Chính quyền xoa dịu nỗi lo của người dân bằng việc chỉ ra sự khác nhau của đường ống ở hai khu chung cư. Nhưng họ chưa chắc chắn về đường lây truyền của virus. Chiều 11/2, cảnh sát chặn lối ra vào tòa nhà, chỉ cho phép cư dân có giấy tờ tùy thân hoạt động quanh khu vực. Một xe vệ sinh đường phố phun nước bên ngoài tòa nhà dù trời mưa nhỏ. Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết: "Chúng tôi sẽ không mất cảnh giác, cũng như sẽ mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện".

Anrew Easton - một giáo sư ở Đại học Warwick, chuyên về sinh học phân tử của virus - cho rằng không thể tránh khỏi việc virus corona sẽ lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, bất chấp việc người dân và chính phủ cảnh giác cao độ. "Bất kỳ tình huống nào tập trung nhiều người trong khoảng cách gần hoặc thường xuyên trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ cho virus cơ hội phát triển. Tất nhiên, virus có thể bị truyền trước khi các triệu chứng có biểu hiện rõ ràng trên người nhiễm. Bởi vậy không khả thi khi cố tránh những trường hợp như vậy". 

Trường hợp của ngôi nhà gỗ trượt tuyết ở Pháp cho thấy virus có thể lây truyền từ người sang người nhanh thế nào, ngay cả khi cảnh báo toàn cầu được phát đi. Dịch bệnh được nghi bắt nguồn từ một phòng họp ở Singapore vào tháng trước. Theo các nhà chức trách Pháp, Steve Walsh - người tự nhận mắc bệnh vào ngày 11/2 - đã tham dự cuộc họp, sau đó bay sang ngôi làng trên núi Alpine, Les Contamines-Montjoie, Pháp. Tại đây, ông ở cùng một nhóm người Anh. Sau đó, ông lại quay về nhà ở miền Nam nước Anh. Ngay khi trở về, ông được xác nhận dương tính với virus corona. 5 người ở cùng ông trong căn nhà gỗ cũng được xét nghiệm dương tính, theo chính quyền Pháp. Ngày 10/2, chính quyền Anh cho biết có thêm 4 người nữa ở Anh mắc bệnh, trong đó có 2 nhân viên y tế. Tất cả ca nhiễm bệnh đều có liên quan đến những người từng sinh hoạt trong căn nhà gỗ. 

Ngôi làng Les Contamines-Montjoie ở Pháp - nơi những người Anh bị phát hiện nhiễm bệnh. Ảnh: NyTimes. 

Đến 11/2, Walsh tự công khai danh tính trong một thông báo từ bệnh viện - nơi ông đang cách ly. Ông gửi lời đến những người bị nhiễm: "Trong khi tôi hoàn toàn hồi phục, tôi luôn nghĩ đến những người khác cũng nhiễm bệnh". 

Dịch viêm phổi cấp nCoV (Covid-19) khởi phát tại thành phố Vũ Hán và lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và ít nhất 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Chủng virus mới được cho bắt nguồn từ động vật hoang dã trong chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, khó thở và ho. Bệnh diễn biến nặng có thể gây suy thận, viêm phổi dẫn đến tử vong. 

Chính quyền Trung Quốc đã ban lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập đối với Vũ Hán và một phần của vài thành phố lân cận nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Gần 60 triệu người trong và xung quanh Vũ Hán bị ảnh hưởng.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc hôm nay áp dụng phương pháp thống kê mới, cho thấy tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên đến 1.310 và số người nhiễm bệnh lên 48.206. Hiện toàn cầu có hơn 60.000 trường hợp nhiễm bệnh, 1.367 ca tử vong. 

>>Xem thêm: 

* Tại sao nhiều ca nCoV tử vong không có trong số liệu công bố?
* 4 câu hỏi về việc vì sao dịch bệnh thường bắt nguồn từ Trung Quốc
* 'Nơi trú ẩn' cho bệnh nhân nCoV ở Vũ Hán tiềm ẩn mối nguy lớn
* Nhóm nhà khoa học cảnh báo dịch corona từ 9 tháng trước

Huyền Anh (Theo NyTimes)