Thứ sáu, 28/2/2020, 15:13 (GMT+7)

Người Hàn trút giận lên giáo phái Shincheonji

Người dân Hàn Quốc đang thể hiện sự giận dữ, thất vọng với nhà thờ Shincheonji - nơi có liên quan tới hơn 50% số ca nhiễm nCoV ở nước này. 

Chính phủ Hàn Quốc hôm 26/2 nhận được thông tin của toàn bộ 210.000 tín đồ của giáo phái này, sau một vài ngày làm việc với người đứng đầu tổ chức. 

Shincheonji trở thành "ổ dịch" tại Daegu - thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với 2,5 triệu dân - sau khi một phụ nữ 61 tuổi - được gọi bệnh nhân "siêu truyền nhiễm" - lây virus cho hàng chục người khác. Người phụ nữ này - là ca nhiễm thứ 31 của Hàn Quốc - đã tham gia các buổi lễ ở Daegu và có liên quan đến 455 ca nhiễm của các thành viên giáo phái Shincheonji trên cả nước, theo điều tra từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). 

Hàn Quốc hiện có số ca nhiễm cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc với hơn 2.000, 13 người tử vong (tính đến sáng 28/2). Sự gia tăng số ca nhiễm khiến mọi chú ý đổ dồn vào giáo phái được mô tả là "bí mật và không chính thống".

Nhà thờ Shincheonji ở Daegu có liên quan đến một loạt ca nhiễm nCoV. Ảnh: Reuters.

Giáo phái Shincheonji thành lập vào năm 1984, với các tín đồ vô cùng sùng đạo. Họ tin rằng người sáng lập Lee Man-hee (88 tuổi) là Thiên Chúa tái thế. Các thành viên được biết tới bởi nỗ lực truyền giáo cho người bộ hành bằng cách đóng giả sinh viên đi làm khảo sát. 

Bệnh tật không bao giờ là lý do được chấp nhận cho việc vắng mặt tại các buổi cầu nguyện của giáo phái Shincheonji. Trước mỗi buổi cầu nguyện sẽ có hoạt động điểm danh và mọi người phải quẹt thẻ đặc biệt để ra vào. Bất kỳ ai vắng mặt đều được ghi lại và theo dõi. "Ngay cả khi bị ốm, bạn vẫn phải có mặt vào ngày chủ nhật. Nếu không thể đến, bạn phải đến ngày vào thứ hai hoặc thứ ba để bù vào", Duhyen Kim - cựu thành viên giáo phái cho hay. Ông mô tả, mỗi buổi cầu nguyện kéo dài hàng giờ và những tin đồ "chen chúc nhau như cá mòi". 

Lee Man-hee tại biệt thự ở ngoại ô Seoul tháng 7/2017. Ảnh: PRI.

Thái độ của công chúng đối với giáo phái trở nên gay gắt hơn trong bối cảnh ổ dịch lan rộng, khi mà những thành viên Shincheonji đóng vai trò trung tâm và gây nên sự sợ hãi cũng như phẫn nộ.

Một người cho biết: "Khi nhà trẻ tạm nghỉ vô thời hạn, tôi không biết liệu cả hai vợ chồng có thể tiếp tục làm việc hay một người phải ở nhà chăm sóc con cái. Chúng tôi phát mệt với nhiệm vụ này hàng ngày. Tôi cảm thấy phẫn nộ với người phụ nữ từ nhà thờ Daegu".

Người phụ nữ được biết đến với danh hiệu "siêu truyền nhiễm" phải nhập viện hồi đầu tháng vì tai nạn giao thông nhưng hai lần từ chối xét nghiệm nCoV sau khi sốt cao. Bà sau đó đi nhà thờ Shincheonji ở Daegu 4 lần và được xác nhận dương tính với nCoV hôm 18/2.

Một người dân nói nhóm này xứng đáng bị chỉ trích vì không đưa ra thông tin các thành viên khi tình hình nghiêm trọng. Chính phủ không thể theo dấu mọi thành viên đã tới nhà thờ Shincheonji ở Daegu từ các vùng khác khi nhóm này không chịu hợp tác trong việc cung cấp thông tin của các thành viên cho giới chức y tế.

Khi hàng trăm ca nhiễm đều có nguồn gốc từ nhóm trong tuần này, chính quyền ở Gyeonggi buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế nhằm vào trong trụ sở của Shincheonji ở Gwacheon để lấy danh sách thành viên. Chính phủ nhận được danh sách này vào ngày 26/2. Tuy nhiên, hơn 600 thành viên không thể liên lạc được bằng điện thoại. Một người phụ nữ 27 tuổi là trường hợp nhiễm đầu tiên ở Yongin, bị bắt quả tang nói dối gia đình và chính quyền về việc đến nhà thờ ở Daegu. Camera giám sát ghi lại được hình ảnh cô vào nhà thờ vào tuần trước.

Sự tức giận và ngờ vực với giáo phái Shincheonji lên đỉnh điểm khi một bài đăng nêu chi tiết kế hoạch được cho là của nhóm - xâm nhập vào các nhà thờ truyền thống. Mục sư tại một trong các nhà thờ cho hay, một người truyền tin nội bộ từ bên trong Shincheonji cho ông biết các thành viên đã được lệnh truyền virus corona tới các nhà thờ khác. Kim Ha-jung (50 tuổi) là thành viên của Shincheonji trong những ngày đầu của thập niên 1990. Cô phải sử dụng một tên khác vì sợ nhóm sẽ tìm thấy mình một lần nữa. Cô cho biết: "Khi nghe về tin đồn này, tôi tin rằng 100% là sự thật. Bằng cách lây virus đến các nhà thờ thông thường, Shincheonji đang cố gắng dập tắt sự chú ý của dư luận đổ về mình. Họ sợ những lời dối trá của mình sẽ bị khui ra trước công chúng".

9,68 triệu tín đồ Kitô giáo của Hàn Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, đặc biệt là các nhà thờ lớn, trong đó có Nhà thờ Tin lành Toàn cầu Yoido ở trung tâm Seoul. Đây là nhà thờ lớn nhất cả nước với 560.000 tín đồ. Hiện nơi đây đã hủy bỏ tất cả dịch vụ, trừ việc đi lễ vào chủ nhật, trong hơn một tháng.

Trong khi nhiều nhà thờ đã thay thế việc đi lễ Chủ nhật bằng dịch vụ phát trực tuyến (livestream), thì các nhà thờ mở cửa vào chủ nhật đã tăng mạnh các biện pháp an ninh tại cửa ra vào. Tại nhiều nhà thờ, chỉ những thành viên đã đăng ký mới được phép vào, trong khi thành viên mới được yêu cầu đến thăm nhà thờ trong thời gian hai tuần sau đó.

Một nhà thờ ở Suwon - thành phố ở phía nam Seoul - tiết lộ trên Kukmin Ilbo rằng - họ đã bắt được hai người tình nghi là thành viên Shincheonji. Một người đàn ông bị thẩm vấn sau khi được xác định là một thành viên chưa đăng ký. Anh ta bỏ chạy sau khi một quản trị viên nhà thờ cố gắng chụp ảnh lại. Một người đàn ông khác bị bắt bên trong nhà thờ được xác định là thành viên Shincheonji - người đã đến thăm nhà thờ nhiều lần trong quá khứ.

Hwang Euy-jong - người đứng đầu Trung tâm Tư vấn Đạo Christian ở quận Yeongnam - cho biết những tin đồn như vậy nên được các nhà thờ truyền thống để ý. "Những mệnh lệnh như vậy sẽ không có gì khác thường đối với một nhóm chuyên thực hiện các hoạt động bí mật trong suốt quãng thời gian tồn tại. Tôi biết một số trường hợp 200 thành viên Shincheonji được gửi đến một nhà thờ truyền thống với 10.000 thành viên, và nhà thờ này sau đó sụp đổ".

Kim - người từng là thành viên của giáo phái Shincheonji trong 13 năm cho biết - mọi thành viên của nhóm tôn giáo được khuyến khích hòa nhập với những người đi nhà thờ truyền thống. Kim nói: "Mục tiêu là hành động như một con người hoàn hảo để bắt đầu mối quan hệ với mọi người trong hội chúng. Sau khi tập trung vào một thành viên của nhà thờ trong khoảng từ một đến ba năm, chúng tôi dẫn người đi nhà thờ bình thường đến gặp một người điều hành từ Shincheonji".

Na Su-ah (tên bí danh), là một cựu thành viên Shincheonji khác sống ở thành phố Daegu. Cô nhắn tin với người bạn vẫn là thành viên của giáo hội sau khi có tin tức về nhóm người nhiễm bệnh. "Bạn tôi đã nhắn rằng tin tức về virus corona là thông tin tuyên truyền được tung ra để cố gắng làm chậm sự phát triển của Shincheonji", Na cho biết.

Theo Yonhap News, thủ lĩnh giáo phái Lee Man-hee tuyên bố với những người đi theo ông thông qua một ứng dụng truyền thông rằng "căn bệnh gần đây là một sự cám dỗ của ma quỷ để kiểm tra đức tin của chúng ta".

Nhóm nhà thờ bí mật này cảnh báo bất kỳ người nào bị bắt phát tán tin tức sai lệch về Shincheonji hoặc mạo danh một thành viên của nhóm sẽ bị xử lý bằng pháp luật. Một người dùng bình luận về những người này: "Đừng nói xấu họ. Hãy nghĩ về hành động lên án những người không thể suy nghĩ một cách hợp lý".

Các nhà chức trách hôm 27/2 cho biết, tất cả 8.269 tín đồ của giáo phái Shincheonji ở Daegu được lên kế hoạch xét nghiệm nhằm phát hiện virus toàn diện và tự cách ly. 1.848 người được đưa đi xét nghiệm, trong đó 833 trường hợp dương tính, 183 âm tính, 832 người còn lại đang chờ kết quả. Trong số 1.016 người có kết quả xét nghiệm, số ca nhiễm chiếm 82%. Hiện 7.446 người khác đang chờ được kiểm tra.

Huyền Anh (Theo SCMP, CNN)