Thứ hai, 29/7/2019, 17:30 (GMT+7)

Chàng trai miền Tây chế tạo vật phẩm tí hon từ rác thải nhựa

Vàng Tín Phát (21 tuổi) làm graphic designer (thiết kế đồ họa) và thủ công part-time, có tài tái chế rác thải nhựa thành các tác phẩm tí hon.

Tín Phát đang sống tại Sài Gòn. Cậu bạn cho biết ý tưởng chế tạo đồ dùng từ rác thải nảy ra trong một lần trên đường về quê nhà Tiền Giang. 

"Lúc xe ghé trạm dừng chân, mình mua một hộp cơm. Là người tuân thủ các quy tắc sống xanh nên mình cảm thấy áy náy khi phải vứt hộp nhựa vào thùng rác. Thế là, mình quyết định mang hộp cơm về tái chế", Phát nhớ lại.

Vàng Tín Phát.  

Không giống nhiều bạn trẻ sử dụng đồ tái chế để tạo thành các mô hình nổi tiếng như tháp Eiffel, cầu Cổng Vàng (Golden Gate)... Chàng trai Tiền Giang chọn cách thiết kế những thứ đơn giản nhưng gần gũi trong đời sống hàng ngày như nhà bếp, đồ dùng nấu ăn, các món ăn Việt...

Một sản phẩm trong "không gian bếp" của Phát.

Vật liệu chế tạo mô hình của Phát rất đa dạng. Từ vỏ hộp xốp dùng để làm tường, sàn, bàn ghế; nắp kim tiêm ở trạm y tế để làm chậu cây, ly; vỏ viên thuốc, vỏ chai, ruột bút bi và bất cứ đồ vật gì vứt đi đều có thể chế thành đồ handmade... Tất cả đồ dùng để được vệ sinh sạch trước khi bắt tay thực hiện.

Thích vẽ từ nhỏ và thường theo dõi các video làm mô hình của các nghệ sĩ nước ngoài, Phát càng có động lực để tạo nên những sản phẩm đặc biệt này. Trước đây, 9x sử dụng toàn bộ vật liệu mới để làm nhà cho búp bê hay một số vật dụng trong nhà. Sau đó, anh chàng mới dùng rác thải vào việc làm các mô hình.

"Thay vì dùng các chất liệu chuyên dụng như trước, mình sẽ phải nghĩ và tìm các loại rác thải nhựa phù hợp với thiết kế của mô hình", Phát nói.

Để làm được một mô hình hoàn chỉnh, đầu tiên Phát phải lên ý tưởng về những đồ vật cần làm. Sau đó vẽ phác thảo và cắt dán lại. Dụng cụ làm gồm keo sữa, dao cắt giấy, vật nhọn và một số kẹp gắp... Khi làm, bản phác thảo sẽ khác đôi phần so với thực tế do kích thước của đồ vật thay đổi. 

Chàng trai Tiền Giang thường mất từ nửa ngày cho đến một ngày để hoàn thiện một sản phẩm chế tác từ rác. "Nhiều người nghĩ tái chế rác thải nhựa sẽ gặp nhiều khó khăn so với đồ có sẵn, tuy nhiên mình lại thấy nó dễ làm, dễ tạo hình trên bề mặt hơn", 9x nói.

Không gian bếp nhỏ xíu của Tín Phát.

Trong quá trình thực hiện, khó nhất nhất là kích thước của mô hình chỉ được giới hạn dưới 6cm. Đó là lý do mà các đồ vật trong gia đình được làm siêu bé. Trong trường hợp muốn làm mô hình to, người làm bắt buộc phải sưu tầm, nhặt nhạnh thêm rác.

Tạo một địa chỉ Facebook để "khoe" sản phẩm và kêu gọi người trẻ  sống thân thiện với môi trường, Phát dần được sử ủng hộ và đón nhận. "Mình mong muốn đăng các sản phẩm chế tác kèm thông điệp thân thiện, qua đó thể hiện tư duy sống, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất", 9x miền Tây nói.

Sau khi đăng tải sản phẩm, không ít người nhắn tin cho Phát để hỏi mua. Do mới tập làm, lượng rác thải thu nhập không nhiều nên 9x chưa có ý định sẽ buôn bán sản phẩm, chỉ dự định tặng cho người thân, bạn bè.

Không ngừng sáng tạo, chế tác các sản phẩm từ rác thải nhựa, chàng trai miền Tây không đặt áp lực phải làm gì tiếp theo. Phát vẫn đi nhặt nhạnh những đồ nhựa bỏ đi như một cách nhắc nhở bản thân rằng phải xem việc tái chế như đam mê bởi chỉ nó mới mang lại sự sáng tạo, tìm sự đồng cảm với những người giống mình.

Qua những tác phẩm, Tín Phát muốn gửi thông điệp: Dù bạn có theo đuổi lối sống xanh, nếu không may phải sử dụng đồ dùng nhựa một lần, hãy biến chúng thành những đồ dùng xinh đẹp thay vì xả rác ra môi trường, làm hại các sinh vật vô tội.

Thúy Quỳnh