Thứ bảy, 9/5/2020, 11:00 (GMT+7)

Chàng trai Đà Lạt 15 năm săn hàng second-hand, mặc 'đồ si'

Bo Duck đi mua đồ second-hand (đồ cũ) từ năm 13 tuổi, để biến chúng thành những bộ cánh style sang chảnh. 

Đồ second-hand (2hand) hay còn gọi "đồ si" được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn vì giá rẻ, chất liệu đẹp và mỗi loại chỉ có một chiếc. Nhưng không phải ai cũng mát tay lựa chọn và "hô biến" những bộ đồ bỏ đi trở nên sành điệu.

Bo Duck (hay còn gọi là Duy Anh), 28 tuổi, làm ca sĩ tự do, kinh doanh ăn uống nhỏ tại Đà Lạt, khiến nhiều người trầm trồ vì những bộ quần áo sành điệu, bắt trend nhưng mức giá chỉ 10 - 300 nghìn đồng. 

Bo Duck, 28 tuổi.

Năm 13 tuổi, khi thấy dì ruột tìm mua được những bộ quần áo độc lạ, giá rẻ, Bo Duck đã xin dì cho đi theo đến chợ đồ cũ. Sau vài lần, cậu bé 13 tuổi một mình đi mua hàng, trả giá và lựa chọn những món đồ yêu thích bằng số tiền để dành mỗi ngày. Ngày ấy, đồ si chỉ 10 - 30 đồng/sản phẩm.

"Năm 13 tuổi, người nhỏ con mà một mình ra cửa hàng lựa đồ, rồi trả giá như người lớn, đến nỗi mọi người ở khu chợ quen mặt hết cả. Nhưng ngày ấy mình không chọn được nhiều đồ, vì không có size, chỉ mua mũ len, khăn choàng cổ và túi sách", Bo Duck nhớ lại.

Đến năm lớp 10, cậu tự tin dẫn các bạn nữ trong lớp cho đến anh chị em trong nhà ra chợ đồ cũ mua đồ, rồi chỉ cách lựa chọn, trả giá.

Với chàng trai người Đà Lạt, mua đồ si không chỉ trở thành thú vui mà còn là một thứ gây nghiện. "Và khi đã nghiện rồi thì mua bất chấp. Nhìn đồ đẹp, giá rẻ mà thèm thuồng đến phát điên", Bo Duck nói. 

Thấy một số người có ác cảm với đồ si vì nghĩ đó là đồ cũ, đồ của người chết bỏ đi, Bo Duck có phần ngạc nhiên. "Tại sao mọi người không nghĩ đó là hàng thanh lý? Thậm chí nhiều món đồ mình mua rất mới, còn nguyên tem mác mà lại thời trang và độc nhất vô nhị", Bo Duck chia sẻ. 

'Đẹp là được, đâu cần ai phán xét!'

Khi 28 tuổi, Bo Duck vẫn trung thành với đồ cũ thay vì những món hàng hiệu đắt tiền.

Không ít lần chàng trai Đà Lạt đối diện với những lời trêu chọc, chế giễu của bạn bè rằng: "Mặc toàn đồ si thôi, chứ làm gì có tiền mua đồ hàng hiệu" hay "Nhìn mặc đẹp vậy thôi chứ toàn đồ rẻ tiền không"Bo Duck không chạnh lòng. Anh nói: "Điều kiện kinh tế tới đâu thì tính toán tới đó, miễn sao đẹp là được. Thời trang đâu phải những món hàng hiệu đắt tiền".

Theo lời Bo Duck, thay vì bỏ tiền vào shop mua chiếc áo thun 300k anh có thể mua được 10 cái áo thun chỉ với giá 30k, được thay đổi thường xuyên và còn kết hợp với nhiều món đồ khác. Chưa kể đến chất liệu vải của đồ si được anh đánh giá bền, không bai nhão, không rút chỉ hay mất form.

90% quần áo, giày dép, phụ kiện trong tủ đồ của Bo Duck đều là hàng si, lâu lâu mới mua 1 - 2 món đồ của Zara hoặc Adidas, nhưng không quá 10 món đồ. Đa phần những món đồ si Bo Duck dùng vài lần rồi thanh lý, sau đó lại tiếp tục săn hàng.

Là ca sĩ tự do nhưng anh không ngại chuyện mặc đồ si với mọi người. Bo Duck sẵn sàng chia sẻ những bí quyết giúp người trẻ có động lực tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

"Tính mình đam mê với đồ si lắm, chẳng ham đồ hiệu. Ai cười mình cũng chịu, miễn nó hợp và đẹp là được. Mình thấy nhiều stylist, ca sĩ nổi tiếng cho đến sao hạng A ở nước ngoài họ vẫn lựa chọn đồ si đấy thôi, có sao đâu", anh cười.

Nhắc về những kỷ niệm đi săn đồ si, Bo Duck bật cười khi nhớ đến đôi giày cũ được mua với mức giá 800 nghìn đồng, có người muốn mua lại với mức 200 USD (hơn 4 triệu đồng) nhưng anh kiên quyết không bán và dùng cho đến nay.

Suốt 15 năm, Bo Duck trung thành với phong cách unisex, bụi bặm và hơi nổi loạn. Các món đồ của anh luôn hướng đến đến gam màu tối giản như đen, nâu, xám, kem để phối hợp - tạo cảm giác mới lạ, không gây nhàm chán lại còn rất match với nhau. Trendcoat, blazer, oversize shirt và quần tây là những món đồ được chàng trai Đà Lạt ưu ái.

Trước khi lựa đồ si, hãy bỏ túi các bí kíp này

Theo lời Bo Duck, bạn buộc phải tìm phong cách và định hướng thời trang của bản thân trước khi săn đồ si. Sau đó rủ những người có kinh nghiệm săn hàng "2hand" đi cùng, để họ chỉ những shop nào bán đồ đẹp, phù hợp. Sau đó hãy bắt tay thực hành.

Khi chọn đồ đừng vội nản chí nếu chưa tìm thấy món đồ phù hợp, vì có thể bạn chưa tìm đúng chỗ hoặc chưa tìm kỹ. Bạn cần lượn lờ nhiều chỗ thay vì bỏ cuộc với cửa hàng đầu tiên. Lưu ý, nên đi vào những ngày có thời gian rảnh rỗi, mát mẻ.

Tiếp đến, hãy nới lỏng các tiêu chí thay vì chỉ chăm chăm tìm một món đồ. Món đồ bạn chọn chỉ cần thoả mãn các tiêu chí: phù hợp, đúng size, màu sắc dễ mix với đồ có sẵn ở nhà là cứ thế mà nhặt. Đừng chần chừ vì chưa chắc bạn đã tìm được đồ ưng ý hơn trong đống bao la bát ngát kia.

Cuối cùng, "thích là được". Bạn băn khoăn món đồ đó quá khổ, hay khuy áo bị hỏng nhưng đừng vội đặt xuống. Nếu thích cứ mua, trừ phi chúng bị nhàu nát, rách hay ố vàng, mọi việc đều có thể khắc phục bằng việc đem ra tiệm sửa lại hoặc kết hợp với phụ kiện cho phù hợp.

Dần dần, khi đã có kinh nghiệm, việc lựa chọn đồ si và định hình các món đồ cần phối sẽ giúp bản thân trở nên tươi mới, thời trang và cá tính hơn.

"Mình luôn cho rằng giá trị món đồ không thể hiện đẳng cấp mà điều đó do bạn tự tạo nên qua cách lựa chọn và cách phối đồ. Đồ si không những đẹp, độc mà còn giúp bạn tiết kiệm một khoản chi tiêu lớn. Vậy bạn chần chừ gì mà không thử sức sáng tạo của bản thân", Bo Duck nói.

Thúy Quỳnh

Ảnh: NVCC