Thứ bảy, 22/6/2019, 00:00 (GMT+7)

'Ẩm thực mẹ làm' - kênh YouTube thỏa nỗi nhớ cho người con xa quê

Món canh cua, nộm hoa chuối dân dã mẹ làm... qua từng thước phim bình dị khiến người xem như được quay về tuổi thơ.

Gần đây, nhiều kênh vlog về những người nông dân bình dị, chất phác được cộng đồng mạng đón nhận. Hình ảnh một người mẹ tảo tần, đôi bàn tay gầy guộc đượm gió sương, chuyên nấu những món ăn bình dị kiểu thôn quê cũng chiếm được cảm tình. Đó là kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm".

“Ẩm thực mẹ làm” – sự bình dị, dân dã khiến những đứa con xa quê thèm khát
 
 
Một đoạn video "bữa cơm gia đình" của Đồng Văn Hùng.

Các video có độ dài từ 4 - 10 phút, không cần lời giới thiệu hay hội thoại hài hước nhưng vẫn lôi cuốn người xem từ đầu đến cuối. Trên nền nhạc êm ả, hình ảnh bữa cơm nhà nông đạm bạc, tiếng lửa tanh tách, tiếng mẹ vo gạo, đãi đỗ, tiếng giã lạc gần xa, tiếng gà kêu, chó sủa... hiện lên bình dị. 

Chủ nhân của những video chia sẻ về cách chế biến các món canh cua, cơm lam, nộm hoa chuối, kẹo lạc... này là bạn Đồng Văn Hùng (sinh năm 1996, Thái Nguyên) và cô Dương Thị Cường (sinh năm 1964) - mẹ của Hùng.

Cô Dương Thị Cường và con trai Đồng Văn Hùng.

Trước đây gia đình chàng trai 9x có ba người gồm bà ngoại, cô Dương và Hùng. Từ khi bà mất, chỉ còn hai mẹ con chăm sóc nhau. Họ sống trong một căn nhà đúng chất quê, xung quanh là vuờn chuối bao bọc, chuồng heo và căn bếp khá xập xệ... Do gia đình không có điều kiện, học hết cấp 3, Hùng đi làm vài nơi rồi bén duyên với nhiếp ảnh.

Công việc ở Hà Nội dần ổn định nhưng cảm giác sống xa quê, để mẹ phải thui thủi với đồng ruộng, trồng rau, chăn nuôi... luôn khiến Hùng phải suy nghĩ. Chàng trai 9x chia sẻ luôn khao khát bữa cơm gia đình do mẹ nấu. 

Mục đích ban đầu của Hùng khi ghi lại những khoảnh khắc bình dị của mẹ trong cuộc sống thường nhật chỉ là để thỏa nỗi nhớ gia đình, để con cháu về sau biết bà mình, gia đình mình đã sống kham khổ ra sao. 9x không ngờ khi chia sẻ những video đó lên mạng lại được mọi người đón nhận tích cực.

Từ 5/2019, Hùng chuyên tâm vào sản xuất các video về cuộc sống bình dị của người nông dân.

"Về quê làm video cùng mẹ khiến tâm trạng mình cảm thấy thoải mái vô cùng. Hơn nữa được ở gần mẹ, chăm sóc mẹ và trở về với những kỷ niệm tuổi thơ khiến mình rất hạnh phúc", Hùng chia sẻ.

Đúng với cái tên của "Ẩm thực mẹ làm", hình ảnh đồng quê, cuộc sống qua mỗi thước phim trở nên chân thật. Tác giả được nhận xét có cái nhìn thẩm mỹ tốt khi mang đến những góc máy đẹp nao lòng.

Chia sẻ cảm xúc khi trở thành nhân vật trong các video của con trai, cô Dương Thị Cường cho biết, ban đầu không biết con trai quay gì, cứ thấy Hùng cầm máy "lẽo đẽo" theo mẹ. Hỏi thì Hùng bảo quay làm kỷ niệm cho con cháu nên cô cũng... kệ.

"Nhưng khi video được đăng tải, mọi người cũng cho tôi xem. Lúc xem thì ngại quá, bởi từ bé đến giờ tôi có quay video bao giờ đâu. Nhưng con động viên thì lại làm. Quay nhiều cũng quen, không ngại nữa. Dần dần làm cũng thấy vui", cô Cường nói.

Cô Cường kể mấy món ăn con trai quay thường ở quê cô làm "ào cái là xong". Nhưng khi quay, lúc nào Hùng cũng nói với mẹ: "Mẹ làm từ từ, chầm chậm thôi nhé". Cô tâm sự: "Có những món ăn chín hết cả mà nó vẫn không cho cô bỏ xuống bếp, có món còn suýt cháy. Lúc ấy cô bảo 'Thôi mẹ chẳng làm nữa, quay gì phiền thế'".

Từ sân nhà, mái hiên, mảnh vườn cho đến căn bếp nhỏ... tất cả đều được Hùng tận dụng để phục vụ cho cảnh quay. "Về địa điểm, mình mới chỉ quay xung quanh nhà. Khi nào quay hết các góc, mình sẽ lựa chọn những chỗ xa hơn, nhưng vẫn phải là địa điểm bình dị, đậm chất nông thôn nhất", 9x tâm sự.

Kể về những kỷ niệm trong quá trình thực hiện video, Hùng nhớ về những ánh mắt có phần hiếu kỳ của các cô bác hàng xóm. Khi thấy mình quay quay chụp chụp mẹ, họ không biết đang làm gì. Về khó khăn, việc phải mày mò tập tành dựng video, tìm các góc quay cũng khiến 9x mất nhiều thời gian. Hùng mới bắt đầu làm quen với việc làm video được 4 tháng nay.

Thường một tuần Hùng sản xuất được một video. Có những hôm cô Cường mệt nên Cường phải tạm gác lại hết công việc vì sức khỏe của mẹ vẫn là quan trọng nhất. 

Cứ vậy những video của Hùng và mẹ vẫn luôn sản xuất đều đặn và nhận được sự quan tâm. Hiện kênh "Ẩm thực mẹ làm" nhận được hơn 160.000 lượt theo dõi. 

Video được nhiều người quan tâm, kênh YouTube của Hùng cũng đã được bật chế độ kiếm tiền. Cũng có không ít bình luận cho rằng Hùng "dùng mẹ để kiếm tiền". Chàng trai 9x tâm sự: "Hai mẹ con mình chỉ cần cuộc sống bình dị, hạnh phúc là đủ. Ai nói gì mặc ai bởi hai mẹ con đâu thể sống vì người khác".

Ngoài những video về các món ăn đồng quê, thời gian sắp tới Hùng dự định sẽ quay thêm nhiều video tìm hiểu về phong tục tập quán, nét văn hóa độc đáo của làng quê - nơi Hùng và mẹ đang sinh sống. 

Thúy Quỳnh