Chủ nhật, 10/5/2020, 20:04 (GMT+7)

'Làm mẹ trong đại dịch': Những bức ảnh ấm áp về tình mẫu tử

Nhiếp ảnh gia của Reuters chụp lại những khoảnh khắc xúc động về tình mẹ con trong bối cảnh Covid-19 lan rộng.

Nhiếp ảnh gia Evgenia Danigevich, 27 tuổi, hạnh phúc bên con trai mới sinh tại nhà ở Moskva, Nga vào 4/5. Evgenia là người gốc Tiraspol ở vùng Transdniestria ly khai của Moldova. Cha mẹ cô sống ở đó và không thể đến Moskva do các biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19.

Nữ y tá Samantha Salinas trong cuộc hẹn của cô với nữ hộ sinh tại Trung tâm sinh sản Stone Oak ở San Antonio, Texas, ngày 6/5. Ngày của Mẹ 2020 có thể là thời điểm em bé của cô ra đời. Vì trung tâm y tế nơi cô đang làm có nhiều bệnh nhân Covid-19, bà mẹ 33 tuổi quyết định tạm dừng công việc hiện tại, chuyển sang việc bán thời gian tại một tòa nhà khác. Thời gian làm việc ít hơn đồng nghĩa với thu nhập giảm, tuy nhiên an toàn cho em bé trong bụng mới là ưu tiên hàng đầu của Samantha. 

Cậu bé người Palestine Hamza Ali Mohammed, 2 tuổi, được mẹ hôn khi đoàn tụ tại một trạm kiểm soát gần Ramallah ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 7/5. Cậu bé vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật tim ở Israel, trong khi gia đình không thể ở bên vì biên giới đóng cửa. 

Rafiqa Ibrahim Radi xem một đoạn video về đứa con trai mới sinh của cô tại nhà ở Basra, Iraq ngày 26/4. Đã hơn một tháng kể từ lần cuối bà mẹ 33 tuổi được nhìn thấy bé Seif. Trong thời gian mang bầu, Rafiqa gặp các biến chứng đe dọa tính mạng, vì thế các nhân viên y tế khuyên cô nên tìm cách điều trị ở Iran, nơi cô sinh con. Rafiqa nằm viện cùng con khoảng 20 ngày sau sinh cho đến khi bệnh viện cho rằng cô nên quay lại Basra, còn đứa trẻ sẽ được chăm sóc đặc biệt tại đây. Khoảng hai tuần trước, Rafiqa nhận được tin vui là con trai của cô đã đủ khỏe để trở lại Iraq. Tuy nhiên biên giới giữa Iran và Iraq đang đóng cửa để tránh lây lan nCoV, vì vậy chưa biết đến bao giờ bà mẹ trẻ mới được đoàn tụ với đứa con mới lọt lòng.

Lori Spencer chỉ được chào mẹ qua cửa kính khi cô đến thăm bà tại Trung tâm Chăm sóc Cuộc sống của Kirkland, viện dưỡng lão đang đối mặt với việc bùng nổ Covid-19. Mẹ của Lori Spencer tên Judie Shape, 81 tuổi, cũng đã xét nghiệm dương tính nCoV.  

Jenny Adames, 36 tuổi, điều phối viên dịch vụ tang lễ tại Dịch vụ mai táng & hỏa táng quốc tế ở Harlem, đang gọi  với chiếc điện thoại có ảnh của cô con gái ở mặt sau. Con gái của cô đang được cách ly tại nhà bà ngoại trong thời gian Adames làm việc ở Manhattan, New York. "Điều này làm tan nát trái tim tôi. Con bé cần một người mẹ, chứ không cần Jenny - giám đốc tang lễ". 

Pierre Boule và anh trai Sylvain bắc ghế ngó qua cửa sổ để được nhìn thấy người mẹ 96 tuổi của họ, Georgette Larame, tại Trung tâm Yhon-Brunet - một trung tâm chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi ở Montreal, Quebec, Canada.

Bác sĩ người Italy, Cecilia Bartalena, 35 tuổi, đeo khẩu trang và không dám ôm con gái 4 tuổi khi cô trở về nhà sau một ca dài chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Cisanella. "Đó là lỗi của tôi, tôi sợ con bé sẽ ốm, vì vậy tôi phải cố gắng", Bartalena nói. 

Francis Kibenge (trái) ngồi cùng các con trong một cuộc phỏng vấn của Reuters tại Uganda, ngày 7/4. Vợ của anh đã qua đời vì phải đi bộ đến bệnh viện để sinh con, vì lệnh phong tỏa ở đất nước này.

Để hạn chế tiếp xúc, Naomi Hassebroek đến thăm cô em gái mới sinh nhưng phải nhìn qua cửa kính. Hai mẹ con Naomi còn mang một túi đồ dùng đến tiếp tế cho em gái nhân ngày lễ Phục sinh, tại Brooklyn, New York ngày 11/4. 

Zac, 8 tuổi, thích thú khi được mẹ cắt tóc cho trong vườn nhà ở Keele, Anh, ngày 17/4, sau thời gian dài ở nhà vì Covid-19. 

Debbie de los Angeles, cầm bức ảnh bố mẹ khi chụp chân dung tại nhà ở Monroe, Washington, ngày 23/3. Mẹ bà, Twilla Morin, đã qua đời vì Covid-19 tại Trung tâm Chăm sóc Cuộc sống của Kirkland. 

Một phụ nữ 77 tuổi ở bên bà mẹ già 94 tuổi tại nhà ở Guayaquil, Ecuador, ngày 29/4. Cụ bà đang được đội kiểm tra y tế xét nghiệm nhanh nCoV sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Một cậu bé đang giúp mẹ đeo khẩu trang ở Sidon, Lebanon, ngày 28/4.

Maricarmen Moreno, 49 tuổi, một bà nội trợ, trong vòng tay 3 đứa con: con gái Nuria (10 tuổi), con trai Javier (18 tuổi, bên trái) và Daniel (15 tuổi) ở Ronda, Tây Ban Nha, ngày 3/5.

Sonia Ortiz, 41 tuổi, ôm cậu con trai 4 tuổi Curro, mắc hội chứng Down, ở Ronda, Tây Ban Nha, ngày 3/5.

Nghệ Nhi (theo Reuters)