Thứ ba, 30/10/2018, 08:07 (GMT+7)

#JT610: Những câu chuyện về nạn nhân rơi máy bay sẽ khiến bạn bật khóc

Những hình ảnh, câu chuyện cùng hashtag #JT 610 đang lan truyền khắp mạng xã hội và gây xúc động mạnh mẽ.

Chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT 610 của Lion Air rơi xuống biển sáng 29/10 khi trên đường từ Jakarta đi thành phố Pangkal Pinang. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia xác nhận, máy bay rơi xuống biển và toàn bộ hành khách phi hành đoàn đã thiệt mạng. Thông tin không một hành khách nào có khả năng sống sót sau thảm kịch này ngay lập tức gây chấn động toàn thế giới. Trên mạng xã hội, những lời chia sẻ và cầu nguyện cho các nạn nhân phủ sóng dày đặc, hashtag #JT 610 đang được quan tâm nhất trên Twitter.

Không khí tang thương bao trùm khắp thế giới

Rất đông người thân của các nạn nhân đã tập trung ở sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang, Indonesia - tất cả đều bàng hoàng.

Người thân nạn nhân vụ rơi máy bay indonesia
 
 

Feni khóc nức nở trong vòng tay cha. Cô cho hay, người em gái của mình sắp kết hôn và cô đã lên kế hoạch đón họ ở Pangkal Pinang. "Chúng tôi ở đây để nghe ngóng bất kỳ thông tin nào về em gái tôi cùng vị hôn phu của nó. Chẳng có bất kỳ tin tức nào, không ai cung cấp gì cho chúng tôi bây giờ cả. Tôi rất bối rối, luôn hy vọng có một phép màu", cô nói - trong khi người cha lặng lẽ gạt nước mắt đang lăn dài từ đôi mắt đỏ hoe.

Tugi, một người từ Jakarta cũng vội vã đến sân bay để hỏi tin tức về bạn thân của mình, Wendy. "Tôi đã cố gắng để hỏi và nhận được một số thông tin nhưng họ cho biết hiện không thể cung cấp cho chúng tôi bất kỳ câu trả lời cụ thể nào", ông nói. "Họ vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân vì sao, việc duy nhất có thể làm bây giờ là chờ đợi. Tôi sẽ về nhà và theo dõi tin tức qua truyền thông".

Trên mạng xã hội, hashtag #JT610prayfor được chia sẻ mạnh mẽ. "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất với những nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air JT-610. Cầu cho linh hồn họ được siêu thoát, xin dành tất cả tình yêu và cầu nguyện cho các gia đình của họ", một tài khoản viết.

Tài khoản @meyliorism viết lời cầu nguyện đến người bạn của mình có mặt trên chuyến bay xấu số: "Kak Vivian, tớ vẫn hy vọng một phép màu nào đó sẽ đến với bạn. Thật sự rất hy vọng #JT610".

Kak Vivian - được cho là một nạn nhân trong vụ rơi máy bay tại Indonesia.

Người dùng này chia sẻ, họ quen nhau trong một chuyến đi tình nguyện tại Hà Nội. "Chúng tôi gặp nhau trong một dự án tình nguyện về hoạt động nghệ thuật. Hội thảo được tổ chức cho học sinh trung học và trung học cơ sở, sinh viên tại Hà Nội. Tôi là người Indonesia duy nhất và 10 người bạn khác đến từ 7 quốc gia khác nhau. Tôi vẫn nhớ người bạn gái ấy, cô ấy cực kỳ thích đến làm tình nguyện tại Hà Nội, khi gặp nhau cô ấy kể rất nhiều về Việt Nam và người dân nơi này. Chúng tôi còn tham gia dạy tiếng Anh, đi xem múa rối... một chuyến đi thật nhiều kỷ niệm. Điều hy vọng bây giờ của tôi phép màu sẽ đến, tôi sẽ luôn cầu nguyện cho cô ấy", người này viết.

"Mỗi bước đi đều cùng nhau cầu nguyện"

Trong số những di vật như điện thoại di động, mảnh vụn quần áo hay vật dụng khác của hành khách trên chuyến bay mà lực lượng cứu hộ tìm thấy, hình ảnh một chiếc ốp điện thoại méo mó đã gây bão mạng xã hội. Bức ảnh được AFP chụp lại, trên chiếc ốp còn rỉ nước có in hình một cặp đôi đang nắm tay nhau đi trên một cây cầu. 

Câu chuyện trở nên nhói lòng khi người ta tìm ra một phiên bản "chuẩn" của bức hình được đăng trên tài khoản instagram mang tên @ineyuitasi từ một năm trước. Những lời viết khiến ai nấy đều không khỏi xúc động: "Mỗi bước đi đều cùng nhau cầu nguyện. Mong rằng mỗi bước đi này đều mỹ mãn và những ai thành tâm sẽ có được phước lành". 

Bức hình cặp đôi được in trên ốp chiếc điện thoại tìm thấy tại hiện trường khiến nhiều người xót xa. 

Rất nhiều người dùng mạng suy đoán rằng, cặp đôi đã cùng nhau in tấm ảnh nên chiếc ốp điện thoại để lưu giữ khoảnh khắc đẹp, và rồi, chúng đã theo họ lên chuyến bay JT610 xấu số. Người dùng đã retweet lại bức ảnh cùng lời cầu nguyện cho đôi bạn trẻ và các nạn nhân trên chuyến bay. 

Nữ tiếp viên hàng không xấu số và bức ảnh cuối cùng 

Trong số thành viên phi hành đoàn, Alfiani Hidayatul Solikah là cái tên được đưa vào bản kê khai hành khách của chiếc máy bay JT610 Lion Air bị tử nạn. Câu chuyện của tiếp viên hàng không Alfiani Hidayatul Solikah khiến mọi người chú ý. 

Nữ tiếp viên hàng không tử nạn trên chuyến bay đã đăng tấm hình với dòng tweet "Tôi muốn níu lấy ánh sáng ấy". 

3 ngày trước khi tai nạn xảy ra, nữ tiếp viên hàng không này đã đăng tải một bức ảnh với chú thích "It's dark inside, i want save that light" (Giữa bóng tối bao trùm, tôi muốn níu lấy ánh sáng ấy). "Bóng tối bao trùm" mà Alfiani nhắc đến đã gây ám ảnh cho nhiều người, khi nó giống như một điềm báo đen tối. 

Ngoài ra, tờ này còn cho biết vào rạng sáng nay, khoảng 2h50 phút, nữ tiếp viên này còn đăng lên story một khoảnh khắc. Đoạn clip không có lời bình, chỉ ghi lại khung cảnh tối tăm, với ánh đèn đường sáng leo lét.  

Chuyến bay cuối cùng và người duy nhất sống sót

JT610 là chuyến bay cuối cùng của phi công Ấn Độ Bhavye Suneja, người điều khiển máy bay chở 189 người rơi trên biển Indonesia. Bhavye mới kết hôn được 2 năm, hiện sống cùng vợ tại thủ đô Jakarta.

Người em họ của Suneja, Kapish Gandhi cho biết, phi công người Ấn "đã thực hiện tổng cộng 6.000 giờ bay, anh rất yêu thích và hứng thú với công việc này".

"Chúng tôi xem thông tin trên truyền hình vào sáng nay và chúng tôi không nói thành lời. Sau khi biết tin về vụ tai nạn, cha mẹ của anh ấy đã đặt chuyến bay tới Jakarta vào đêm nay", Kapish chia sẻ. 

Sony Setiawan sống sót do bị tắc đường, không đến kịp giờ bay. 

Người duy nhất thoát chết trong gang tấc là Sony Setiawan, một quan chức làm việc tại Bộ Tài chính Indonesia. Do bị tắc đường, Setiawan đã không thể đến kịp sân bay để cùng với các đồng nghiệp lên chuyến bay mà họ thường di chuyển mỗi tuần. Sự cố nhỡ chuyến đã cứu mạng Setiawan khỏi chuyến bay tử thần, dù vậy ông không giấu nổi sự đau đớn khi có quá nhiều nạn nhân - gồm cả 6 đồng nghiệp đã thiệt mạng. 

Thoát chết vụ rơi máy bay nhờ tắc đường
 
 

"Tôi đã khóc khi nghe được tin tức đó. Các bạn của tôi đều có mặt trên chuyến bay đó. Gia đình tôi bị sốc và mẹ tôi cũng khóc vì họ nghĩ tôi có mặt trên chuyến bay. Tôi đã gọi điện về nhà, nó với họ rằng tôi an toàn, tôi thực sự đã rất may mắn", Setiawan nói. 

Hiện, hàng chục thợ lặn từ cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia và quân đội vẫn đang gấp rút làm việc để tìm thi thể nạn nhân xấu số. 

Huyền Anh 
(theo AFP, News.com.au, The Guardian)