Thứ ba, 3/12/2019, 08:11 (GMT+7)

Nữ họa sĩ phát hiện ung thư sau hai tháng kết hôn

Kết hôn xong sẽ sinh con, mở rộng lớp dạy vẽ, du lịch cùng chồng... nhưng mọi kế hoạch trong mơ  ấy đều đang được Ngọc Anh hoãn lại để chữa bệnh.

Ba bộ tóc giả màu đen, đỏ và rêu nâu là quà mà họa sĩ trẻ Tạ Lưu Ngọc Anh (sinh năm 1994, Hòa Bình) được chồng tặng trước khi cô quyết định cạo đầu. Ngọc Anh từng nuôi tóc dài đến ngang bụng.

"Ngày mới tiếp nhận hóa trị, tóc chưa rụng, nhưng đến mũi thứ năm, sáu thì bắt đầu rụng như trút. Mình chỉ cần đi thôi cũng rụng, vuốt nhẹ cũng rụng... Cắt dần đến khi còn vài cọng thì chồng mình năn nỉ cạo đi cho đẹp. Nghe nhiều cũng bùi tai, mình đồng ý", Ngọc Anh nhớ lại.

Nữ họa sĩ trẻ Tạ Lưu Ngọc Anh. 

9 tháng trước, ngay trong cái Tết đầu tiên về nhà chồng ở Quảng Bình, cơ thể Ngọc Anh đã bắt đầu mẩn đỏ như dị ứng, hạch nổi ở hai bên cổ to như quả xoài, rồi ở xung quanh ngực cũng nổi 5 - 6 cục và sốt cao đến 39 độ. Nhưng trong suy nghĩ của cô gái mới 24 tuổi, đây chắc là bướu cổ nên nổi hạch hay sốt cũng là bình thường.

Mùng 6 Tết, Ngọc Anh cùng chồng vào bệnh viện K Hà Nội để khám. Trải qua nhiều lần chẩn đoán, sinh thiết, cô gái trẻ được chỉ định nhập viện để làm kỹ các xét nghiệm. Ngọc Anh đã không hề nghĩ mình mắc ung thư.

Vài ngày sau, Thế Vũ - chồng Ngọc Anh - thất thần cầm trên tay kết quả chẩn đoán cuối cùng. Nữ họa sĩ trẻ mắc bệnh Lympho không Hodgkin (ung thư hạch không Hodgkin) - căn bệnh kỳ lạ mà trước giờ cô chưa từng biết đến.

Nhận được tin, điều cô gái trẻ nghĩ đến là chồng, là gia đình nhỏ vừa mới xây dựng chưa được hai tháng, rồi còn chuyện con cái, tương lai sau này... Tất cả như đóng sầm trước mắt.

Ngọc Anh từng phải điều trị lao phổi vào năm 2015 bằng hóa chất, giờ lại tiếp nhận hóa trị. Dù lo sợ sẽ ảnh hưởng đến con cái, nhưng không điều trị có thể mất mạng, nên cô đồng ý.

"Chồng mình luôn khuyên nhủ chẳng sao đâu vì con cái là lộc trời cho. Còn mẹ chồng lại động viên tuổi còn trẻ, 30 vẫn chưa muộn".

Tháng 2/2019, nữ họa sĩ trẻ bắt đầu điều trị hóa chất. Tiếp nhận mũi truyền đầu tiên, Ngọc Anh sốt cao đến 40 độ, lưỡi và hàm cứng lại, uống nước lại nôn ra. Ba ngày sau, cô bắt đầu ăn được cháo loãng và ăn liên tục ăn cả tháng. Giờ nghĩ đến cháo, Ngọc Anh vẫn rùng mình.

"Hóa chất vào đến đâu là thấm tới đó. Đau lắm, nó râm ran khắp cơ thể, mạch máu cũng bị cháy đến tím thâm trên làn da đen sạm, rồi tóc rụng... Đủ thứ dội vào cơ thể khiến mỗi lần truyền hóa chất mình đều khóc, cáu gắt và không muốn gặp ai".

Ba tháng điều trị với tám mũi hóa chất, bác sĩ thông báo tế bào ung thư đã giảm được 40% nhưng vẫn chậm hơn so với liệu trình. Cô gái với thân hình gầy gò, xanh xao đồng ý tiếp nhận thêm 20 đợt hóa trị nữa. Tiếp nhận liều lượng cao nhưng cơ thể Ngọc Anh vẫn kháng thuốc.

Tiền trong nhà dần hết, bố mẹ hai bên cũng dốc hết tiền để cứu chữa nhưng không đủ. Đến cả chiếc lắc tay mẹ chồng tặng trong ngày cưới cô cũng đành lòng bán đi để có tiền đóng viện phí. "Bệnh của mình đâu phải như gãy chân, gãy tay mà lành lại. Bố đứa bạn cùng lớp cũng mới mất vì ung thư khi mới phát hiện được vài tháng, cứ cố mãi có phải là cách tốt nhất?", không ít lần cô gái trẻ tự hỏi.

Truyền hóa chất khiến Ngọc Anh luôn khó chịu khi soi gương. Cô sợ ánh nhìn của mọi người, những lời nói "ung thư sống được bao lâu"... Cứ vậy, cô tự giam mình trong nhà, mẹ xuống thăm không gặp, người ngoài đến là trốn vì cô không muốn mọi người nhìn thấy mình xấu xí.

Mất gần một tháng để điều trị tâm lý, Ngọc Anh rón rén nhìn mình qua gương trong nhà vệ sinh. Nhìn nhiều cũng thấy hay, cô dần đối mặt với hiện thực.

Giờ đây Ngọc Anh tự tin giao tiếp với mọi người, vui vẻ chia sẻ khi ai đó hỏi về bệnh bởi chẳng có điều gì khiến cô phải giấu giếm.

"Mình ở chung cư, trẻ con quanh nhà cứ nhìn đầu trọc lóc là sợ hãi đến khóc thét. Vì thế, mình hay đội tóc giả mỗi khi ra ngoài. Thời gian đầu đội chưa quen vì vừa nóng, vừa ngứa, nhưng giờ thấy bình thường, lại được thay đổi nhiều kiểu tóc. Thấy cũng sành điệu và xinh gái hơn xưa", 9x cười nói.

Hội họa mang Ngọc Anh trở lại

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm giáo viên, từ bé Ngọc Anh đã được mẹ định hướng theo nghề sư phạm. Nhưng chỉ có vẽ mới mang lại cho cô niềm vui. 

Từng trốn thi học sinh giỏi Toán để đi thi vẽ, từng giấu mẹ để nộp hồ sơ thi đại học vào các trường Mỹ thuật ở Hà Nội nhưng không thành công, cô đành "yên phận" học Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình. Ra trường, 9x đi dạy được vài tháng rồi "bỏ trốn" xuống Hà Nội theo nghiệp vẽ.

Lớp dạy vẽ của cô giáo Ngọc Anh cùng chồng tại nhà riêng.

Xuất phát điểm từ con số 0, chưa từng qua trường lớp đào tạo bài bản nhưng bằng sự chăm chỉ cùng khả năng của bản thân, Ngọc Anh xin làm tại một công ty vẽ tranh thêu trước khi mở lớp dạy vẽ tại nhà.

Được sống và làm việc theo đúng sở thích, Ngọc Anh thích thú hòa mình trong những bức vẽ truyền thần, tranh chân dung cho đến phong cảnh nhiều màu sắc.

Cô tình cờ gặp chồng trong chuyến đi vào Đà Nẵng. Hai người làm quen rồi quyết định kết hôn vào cuối năm 2018.

Nghỉ việc tại công ty, Ngọc Anh cùng chồng mở một lớp dạy vẽ tranh tại nhà cho những người có nhu cầu, không phân biệt độ tuổi, giới tính.

"Học viên trong lớp mình từ 11 tuổi cho đến những người đã lập gia đình, chỉ cần thích vẽ là được. Một tuần mình đứng lớp ba buổi để vừa đỡ nhớ nghề mà cũng trang trải thêm chi phí chữa bệnh".

Biết tin bị bệnh nhưng nữ họa sĩ trẻ kiên quyết không đóng cửa phòng tranh vì tình yêu và niềm đam mê với nghệ thuật.

Khi nào khỏe thì dạy, lúc nào yếu thì nhìn các học trò vẽ. Với Ngọc Anh dạy vẽ tranh khiến tâm trạng cô thoải mái, khiến cô quên đi bệnh tật và những lần hóa trị đau đớn.

Lớp dạy vẽ tranh truyền thần của nữ họa sĩ bị ung thư
 
 
Lớp học vẽ truyền thần của Ngọc Anh.

Nữ họa sĩ trẻ có nhiều dự định sau khi khỏi bệnh. Đó là những chuyến đi phượt miền Nam cùng chồng, được vẽ những bức tranh chân dung truyền thần và được sống trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười của trẻ con.

Hiện tại, bác sĩ cho biết bệnh của Ngọc Anh đã khỏi được khoảng 80%, còn 20% còn lại phải chờ các kết quả xét nghiệm mới đưa ra phương án.

"Mấy nữa mà hóa trị là vài cọng tóc trên đầu vừa mới nhú sẽ lại rụng, nhưng khi khỏi bệnh, mình sẽ trở lại đầy mạnh mẽ và xinh đẹp hơn xưa", Ngọc Anh nói.

Thúy Quỳnh - Huyền Vũ