Thứ hai, 6/1/2020, 12:30 (GMT+7)

Những bức hình bi thảm về cháy rừng ở Australia

Thảm họa cháy rừng, kéo dài đã 3 tháng, để lại những bức ảnh khốc liệt về sự tàn phá với thiên nhiên và con người Australia.

"Ngọn lửa khổng lồ" từ các vụ cháy rừng đã phá hủy nhà cửa, khiến hàng nghìn người phải di tản ở bang New South Wales và Victoria ở Australia, kể từ tháng 9/2019. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Andrew Constance so sánh các vụ cháy như "một quả bom nguyên tử". Những đám cháy dữ dội cũng đã biến bầu trời thành phố Auckland, New Zealand - cách Australia 1.200 dặm (hơn 1.900 km) - thành màu cam. Nhiệt độ tăng vọt cùng gió mạnh đã phá hủy 2.000 ngôi nhà và đốt cháy 5 triệu ha đất. 

Bản đồ cháy rừng ở Australia. Nguồn: The Sun. 

Theo Reuters, gần 150 đám cháy tại bang New South Wales chưa được dập tắt và hơn chục địa điểm khác tại Victoria vẫn chìm trong hỏa hoạn. Tính đến ngày 5/1, 25 người đã thiệt mạng. Theo công bố từ các nhà sinh thái học ở Đại học Sydney, hơn nửa tỷ động vật bị tàn sát vì cháy rừng. Nhiều con vật bị bỏng nặng, cố sống sót nhờ những bàn tay cứu hộ. Bức tranh chân thực về cuộc chạy trốn của động vật từ vụ cháy rừng khiến cả thế giới sốc.

Hình trên là một con Joey (kangaroo nhỏ) bị chết cháy khi mắc kẹt ở hàng rào lưới điện trong khi chạy qua Cudlee Creek, Adelaide Hills. Bức ảnh được chia sẻ bởi tay máy có tài khoản @Bradfleet. Chỉ riêng tại Cudlee Creek, 5.790 động vật, bao gồm cả gia súc, alpacas và vật nuôi bị chết do cháy. 

Bàn chân của một con Koala được cứu khỏi đám cháy rừng ở Gippsland. Hiện nó được chăm sóc tại Trung tâm Động vật hoang dã Southern Ash, phía đông nam Melbourne. Ảnh: Andrew Brownbill/AAP. 

Một con chồn đuôi (brushtail possum) bị thương vì bỏng từ bàn chân, mũi, tai và đuôi. Ảnh: Mattias Engesser /AAP.

Nhiều con cừu bị buộc phải tiêu hủy sau khi chết cháy. Ảnh: Kelly Barnes / AAP. 

Nhiều động vật chết vì đói và sốc nhiệt khi phải cố gắng chiến đấu để tìm thức ăn và nơi trú ẩn trong tình cảnh môi trường sống bị tàn phá. Megan Davidson - người đứng đầu tổ chức Động vật hoang dã Victoria cho biết: "Những con vật bị bỏng nặng đến mức bạn không thể làm gì tốt hơn là chấm dứt sự đau khổ của chúng".

Vùng đất rừng rậm của Australia là nơi sinh sống của nhiều động vật bản địa như kangaroo, gấu Koala, wallabies và possums. Các nhà chức trách không thể thống kê con số chính xác về việc có bao nhiêu động vật bản địa đã bị chết trong các vụ cháy rừng, nhưng các chuyên gia nói rằng nó có khả năng lên đến hàng triệu, theo Reuters

Những con Kangaroo liếm vết bỏng ở tay, cố chạy thoát khỏi đám cháy gần đó tại một khu dân cư gần thị trấn Nowra, bang New South Wales, Australia. Ảnh: Indiatimes. 

Một con Koala xin nước từ một người đi xe đạp trong đợt nắng nóng nghiêm trọng xảy ra trong khu vực, tại đồi Hills. Ảnh: Reuters.

Lính cứu hỏa cho gấu túi uống nước
 
 
Lính cứu hỏa cho Koala uống nước. 

Trên mạng xã hội Twitter, hashtag #prayforaustralia (cầu nguyện cho Australia) đang rất phổ biết với hàng triệu bài đăng.

Đến sáng 6/1, những cơn mưa nhẹ, dự báo kéo dài trong khoảng ba ngày ở tiểu bang Victoria, tạo hy vọng giảm nguy cơ cháy rừng tiếp tục lan rộng. 

"Đây sẽ là một dạng tia hy vọng, là liều thuốc tinh thần cho nhiều người, nhưng chắc chắn không phải thứ chúng ta cần để đưa các đám cháy vào tầm kiểm soát, hay dập tắt được chúng", ông Shane Fitzsimmons - Chỉ huy Sở Cứu hỏa bang New South Wales - nói.  

Huyền Anh (Theo indiatimes, news.com.au)