Chủ nhật, 15/9/2019, 13:50 (GMT+7)

Nam sinh giành nguyệt quế Olympia tặng chị gái đã mất

Trong khoảnh khắc chiến thắng, Trần Thế Trung nhớ đến chị gái - người đã động viên cậu đi thi và mơ tới ngày cậu vào đến trận chung kết.

Sáng 15/9, cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019 diễn ra tại trường quay S14 Đài truyền hình Việt Nam (Hà Nội). Trải qua 4 phần thi đầy cam go Trần Thế Trung, học sinh lớp 12A3 trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế với số điểm chung cuộc 245.

Kết thúc phần thi "Khởi động", chàng trai xứ Nghệ tạm dẫn đầu đoàn leo núi với số điểm 100. Hai phần thi sau đó, Hải Đăng vượt lên Thế Trung.

Tại vòng thi "Về đích", nam sinh chọn gói câu hỏi 40 điểm với lý do "từ trước đến nay chưa lựa chọn" và không sử dụng ngôi sao hy vọng. Với câu trả lời thuốc "Berberin" ở câu 1 và trả lời đúng  năm sinh của Trạng nguyên Lương Thế Vinh ở câu số 3, Thế Trung vỡ òa trong cảm xúc khi trở thành nhà vô địch trong đoàn leo lúi năm thứ 19 của Đường lên đỉnh Olympia.

Nhận được chiếc vòng nguyệt quế, Thế Trung muốn được tặng cho người chị đã khuất của mình - người đã tạo động lực và ủng hộ Trung đến với cuộc thi.

Chị gái Trung mất sau một tai nạn giao thông khi vừa mới tốt nghiệp đại học, nhắc đến chị, nam sinh rưng rưng nước mắt: "Ngay từ ngày còn bé em đã cùng chị xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia, đối với em đó như một ký ức tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ. Giờ phút này đây em chỉ muốn nói: "Chị ơi, em đã được đứng trên sân khấu Chung kết của Olympia - là trận đấu chị cùng xem với em ngày xưa. Giờ em đã đạt được ước mơ của mình rồi".

Từ bé, biết Thế Trung thích xem Olympia, mẹ và chị gái đã rất ủng hộ và thường tặng những cuốn sách về khoa học, xã hội để em có vốn kiến thức sâu rộng. Đến trận Chung kết Olympia năm thứ 15, khi xem cùng nhau, chị gái, đã gợi ý Trung tham gia cuộc thi. 

Đến cuộc thi Olympia năm thứ 17, thấy thành tích nổi bật của "cậu bé Google" Nhật Minh, chị gái càng động viên em ôn tập và luôn ủng hộ mọi bước đường Trung chọn. Đó cũng chính là lý do khiến chàng trai xứ Nghệ quyết tâm tham dự Olympia và thực hiện lời hứa với chị gái. 

Là thủ khoa đầu vào lớp Chuyên Lý trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, được lựa chọn vào đội tuyển dự thi HSG Quốc gia nhưng nam sinh đã từ chối để giành thời gian ôn luyện Olympia.

Trải qua các cuộc thi Tuần, Tháng và thi Quý với số điểm lần lượt là 305, 280 và 240 điểm, nam sinh Nghệ An giành tấm vé đầu tiên tham dự Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19, đồng thời mang đầu cầu trực tiếp về tỉnh nhà. 

Trong cuộc thi Quý 1, Thế Trung từng chia sẻ: "Chị chính là người thôi thúc ước mơ Olympia trong em, để em có thể đứng được ở đây ngày hôm nay. Hy vọng ở một nơi tốt đẹp hơn, chị vẫn sẽ theo dõi em trong phần thi về đích này, hỗ trợ em về mặt tinh thần để hoàn thành một cách tốt nhất".

Bạn bè gọi Thế Trung với biệt danh Trung "3T": Trung trí tuệ - Trung tự tin - Trung tất thắng. 

Luôn giữ tâm trạng bình tĩnh, nhưng trong cuộc thi Quý 1, nam sinh thừa nhận "suýt" gục ngã khi thấy đối thủ Hoàng Minh bấm chuông giành quyền trả lời ở câu hỏi cuối cùng, nhưng may mắn đã mỉm cười với Thế Trung khi chỉ hơn người về đích thứ hai đúng 5 điểm.

Xuyên suốt trong trận Chung kết năm thứ 19, chàng trai Nghệ An luôn giữ cho mình sự tự tin và thoải mái bởi kết quả ra sao nam sinh cũng cảm thấy hạnh phúc vì đem một đầu cầu trực tiếp về cho tỉnh nhà, được bước chân vào trận Chung kết năm và có cơ hội tranh đấu với những người bạn xuất sắc.

Bật mí về bí quyết ôn luyện, Thế Trung cho hay, ngoài việc ôn luyện trên trường, nam sinh cũng thường xuyên theo dõi các bản tin thời sự, thử sức ở cuộc thi trí tuệ online cũng như đọc sách về nhiều lĩnh vực. 

Với chiếc vòng nguyệt quế giành được, nam sinh mong muốn tạo động lực giúp các bạn học sinh của trường Chuyên Phan Bội Châu đến với các sân chơi trí tuệ thay vì đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Thế Trung chụp ảnh cùng bố mẹ. 

Chị Nguyễn Thị Tuất - mẹ của Thế Trung - cho biết: "Gia đình rất mừng và tự hào về cháu. Có thể nói niềm đam mê, cháy bỏng trong cháu từ thuở nhỏ đã trở thành hiện thực".

Theo chị Tuất, Thế Trung là một người con ngoan và nhiều ước mơ. Trong cuộc sống hay trong học tập Trung luôn tự tin và tạo sự tin tưởng đối với bố mẹ.

Thế Trung là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Lý của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu năm 2017; Đoạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp Quốc gia năm học 2016 - 2017; Giải Khuyến khích hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An lần thứ XXII năm 2016. Năm lớp 11, đoạt giải Nhất môn Vật lý ở kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nghệ An và giải Khuyến khích chung kết Olympic Tiếng Anh học sinh sinh viên toàn quốc 2018.

Ngoài thành tích học tập đáng nể, Thế Trung còn tích cực tham gia các hoạt động thể thao, câu lạc bộ Guitar, văn nghệ, dẫn chương trình, chủ nhiệm câu lạc bộ "Olympia of fan" của trường cùng nhiều hoạt động khác. 

Sau chiến thắng, Thế Trung mong muốn kết thúc năm học lớp 12 suôn sẻ, đạt được kết quả cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Riêng với học bổng đạt được, nam sinh dự định du học ngành Công nghệ thông tin hoặc Truyền thông.

Thúy Quỳnh
Ảnh: Đình Tùng