Thứ bảy, 30/3/2019, 11:30 (GMT+7)

Gia cảnh bé gái nghèo mơ thành người mẫu thời trang

Căn nhà bừa bộn quần áo cũ của Hoàng Anh bỗng chốc được nhiều người đến thăm sau khi một stylist chụp được bức ảnh cô bé - trông rất sang chảnh, sành điệu - đang đứng bán hàng rong đêm cùng mẹ.

Bức hình của tác giả Hữu Anh khiến cô bé Hoàng Anh nổi tiếng. Ảnh: Hữu Anh.

Tấm hình về bé Hoàng Anh do Hữu Anh - một stylist kiêm nhà thiết kế thời trang - chụp lại trong một đêm lạnh tại Hà Nội. Hữu Anh ấn tượng với cô bé ngay từ khoảnh khắc đầu tiên: "Ngày hôm ấy trong lúc chạy bộ, tôi vô tình bắt gặp một bé gái ngồi cùng mẹ ở góc phố Hàng Bông. Có một điều gì đó đã thôi thúc tôi dừng lại và trước mắt tôi là một cô bé với set đồ cực bắt mắt". Dưới góc nhìn của một nhà thiết kế, Hữu Anh cho biết anh rất ấn tượng bởi cách mix đồ của cô bé, từ màu sắc, trang phục đến phụ kiện.

Hình ảnh bé gái bán hàng rong diện đồ như fashionista ngay lập tức được share rộng rãi. Nhiều người ấn tượng bởi thần thái, khuôn mặt xinh xắn và tò mò hơn về Hoàng Anh.

Hoàng Anh đang ở trọ cùng mẹ và 3 anh chị em nữa. Đó là căn phòng chật hẹp nằm sâu trong một con ngõ trên phố Bạch Mai, Hà Nội. Mấy căn nhà bên cạnh san sát nhau và xây cao đến nỗi, ánh sáng mặt trời gần như không lọt được qua. Chỉ có một khe sáng yếu ớt đủ để nhìn thấy đường đi vào ngõ có căn phòng em ở.

Cánh cổng nhà trọ màu vàng gỉ sét sơn số "45". Đợi tầm 5 phút mới thấy chị Thanh - mẹ bé Hoàng Anh, lục đục chạy xuống mở cổng mời phóng viên đi vào. Đằng sau cánh cổng là khoảng sân tối om không có bóng điện, phải chiếu đèn flash điện thoại mới thấy lối đi. Phòng trọ của gia đình bé nằm trên tầng 2, cũng chỉ được lắp ánh sáng mờ mờ.

Không gian sống của 5 mẹ con lỉnh kỉnh toàn đồ đạc chất bừa bãi. Bánh kẹo, đường sữa, đặc biệt là quần áo ở khắp mọi nơi. Chúng tôi không thể tránh được việc dẫm vào đồ đạc vì chúng vương vãi quanh nhà. Chị Thanh còn phải dặn khách: "Cẩn thận không dẫm vào thằng bé nhà mình đang ngủ ở góc phòng". Chị cho biết nhiều người chê nhà cửa không gọn gàng nhưng một mình chăm 4 đứa con, chị chẳng có thời gian đâu mà dọn.

Căn phòng chất nhiều đồ đạc nên rất bí bách, có mùi ẩm mốc. Đến chỗ thông khí duy nhất của căn phòng là chiếc cửa sổ cũng bị bịt kín lại.

Phòng trọ nhìn từ bên ngoài.

Bé Hoàng Anh ngồi trong nhà chơi, rụt rè và ngại ngùng khi thấy có khách ghé thăm. Cô bé hay cười "trừ" để lộ hàm răng sún. Nhưng khi được hỏi lớn lên có muốn trở thành người mẫu không, cô bé suy nghĩ một hồi rồi gật đầu cái "rụp", không quên nở nụ cười răng sún quen thuộc. Hoàng Anh năm nay 6 tuổi, hàng ngày thường đi theo mẹ bán hàng. "Có cơ duyên ở đâu thì ngồi bán ở đó, không cố định chỗ nào", chị Thanh nói.

Hai anh em Hoàng Anh lẫn vào giữa đồ đạc bộn bề của căn nhà.

Trong quá trình trò chuyện với phóng viên, mẹ bé Hoàng Anh thường xuyên nói những câu bất thường, có biểu hiện không tập trung vào câu chuyện và hay nhắc đến việc bị ma quỷ quấy phá. Thi thoảng chị đệm vào những câu không liên quan như: "Bạch mã ôn là thằng chăn ngựa", "Gương kia ngự ở trên tường, nước ta ai đẹp được dường như ta"...

Stylist Hữu Anh - người gần gũi với gia đình chị hơn kể từ sau bức ảnh - cho biết, chị Thanh một mình nuôi các con, chịu nhiều áp lực và từng bị người xấu hãm hại nên không phải lúc nào cũng "tỉnh", thỉnh thoảng đầu óc không được sáng suốt. Chị Thanh thường xuyên rơi vào tình trạng không ổn định, chính chị cũng phải thừa nhận "mình không biết gì đâu" nên nhờ Hữu Anh làm "quân sư" cho một số chuyện, đặc biệt là từ khi có nhiều người đến ngỏ ý muốn giúp đỡ mấy mẹ con.

Hoàng Anh chụp ảnh cùng mẹ, anh thứ và em út.

Đã có một số nhà tài trợ, nhà thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam muốn mời bé về đào tạo và làm người mẫu. Tuy nhiên để tránh tình trạng bé bị lợi dụng PR cho các thương hiệu riêng, Hữu Anh khuyên chị Thanh nên tạm thời chưa nhận lời, để suy nghĩ kĩ càng. Cũng có một số nhà hảo tâm ngỏ ý nhận cô bé làm con nuôi, mẹ bé có vẻ "xuôi xuôi" nhưng chưa quyết định.

Hàng xóm sống quanh nơi gia đình chị Thanh trọ đánh giá Hoàng Anh là một cô bé ngoan ngoãn nhưng hoàn cảnh đáng thương. Mọi người đều mong bé nhận được nhiều tài trợ của xã hội để được đi học như bạn bè cùng trang lứa.

Thúy Anh