Thứ sáu, 7/2/2020, 19:00 (GMT+7)

Du thuyền hạng sang biến thành 'nhà tù nổi' ở Nhật Bản

Virus corona biến chuyến đi trên du thuyền hạng sang Diamond Princess thành "nhà tù nổi' - nơi 3.700 người bị cách ly.

David Abel kỷ niệm 50 năm ngày cưới của mình trên du thuyền hạng sang, bắt đầu bằng việc ăn tiệc và ngắm nhìn cảnh quan của Đông Á. Thế nhưng, chuyến du lịch kết thúc bằng việc ông bị cách ly trong cabin của con tàu Diamond Princes trong vòng 14 ngày, bằng việc ăn một chiếc bánh kẹp với rau và chút thịt gà bên trong, đồng thời nhìn 20 người bị nhiễm bệnh được đưa ra khỏi tàu tới bệnh viện để chữa trị. Abel là một trong số hàng nghìn hành khách trên hai con tàu biển ở Nhật Bản bị mắc kẹt trong "cơn bão" do virus corona gây nên. 

Abel chia sẻ trên Facebook: "Đây không còn là tàu biển du lịch nữa rồi. Đây là một nhà tù nổi". 

Khi Nhật Bản đưa thêm đồ tiếp viện lên tàu để làm quá trình cách ly dễ chịu hơn, nhiều hành khách đã dùng mạng xã hội để chia sẻ về sự tốt bụng của thủy thủ đoàn. Nhưng họ cũng phàn nàn về thuốc, chất lượng đồ ăn và việc bị bó buộc trong cabin và không được tập thể dục.

Du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Xinhua. 

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu từng có 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn giờ đây là một con "tàu ma" với khu lễ tân, bể bơi và hành lang trống trơn. 

Abel cho mình là người may mắn khi được ở trong cabin có ban công. Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn khác: "Tôi nghĩ với nhiều hành khách , việc này sẽ rất chán nản. Tôi cảm thấy tiếc cho những người phải ở trong cabin không có ánh sáng và không khí trong lành. Hai tuần tới sẽ rất khốc liệt đối với họ". 

"Khốc liệt" cũng là từ để miêu tả virus và nỗi sợ hãi nó gây ra. Trung Quốc đã có hơn 31.161 ca (tính đến 16h50 (giờ Hà Nội) ngày 7/2, theo SCMP) và lan rộng ra hơn 28 quốc gia. Nỗi sợ hãi là thứ lây lan mạnh hơn cả virus. Khẩu trang và nước rửa tay đã cháy hàng ở nhiều khu vực của Seoul, Tokyo, Bangkok... Các nhân viên y tế đang biểu tình ở Hong Kong. Hiện tượng phân biệt đối xử với người Trung Quốc cũng xảy ra khắp châu Á. Đài Loan đã cấm tàu biển du lịch quốc tế. 

Trên con tàu Diamond Princess, những người mắc kẹt vẫn cố gắng biến tình huống xấu này trở nên tươi đẹp hơn. Yardley Wong - một hành khách từ Hong Kong du lịch cùng chồng, con trai và bố mẹ - chia sẻ trên Twitter rằng thủy thủ đoàn cho con cô bộ bài, bút màu và các món đồ chơi khác để "giết" thời gian.

Paul và Coralie Williamson - du khách người Úc - cho biết cabin của họ nhỏ hơn phòng ở nhà nghỉ. Họ đã nghe được nhiều người phàn nàn về việc không có thuốc hay không có đủ thông tin. Sau 34 năm chung sống, Coralie cho biết: "Nếu tôi bị mắc kẹt ở một căn phòng, tôi muốn bị kẹt cùng Paul chứ không ai khác. Việc đó sẽ ổn thôi. Chúng tôi sẽ cần một buổi đi bộ thật dài bên bãi biển". 

Một người khác đăng ảnh bữa sáng, một bát salad trái cây, trứng luộc, nước ép và bánh sừng bò. Một hành khách kỷ niệm 9 năm ngày cưới được nhận một tấm thiệp chúc mừng từ thủy thủ đoàn. 

Thức ăn được in trên bàn tại tàu du lịch Diamond Princess. Ảnh: Reuters.

Jacqui Fidrmuc, từ thành phố Cairns, trả lời Nine Network của Australia: "Chúng tôi sẽ ở đây trong một thời gian dài. Mọi việc sẽ là một thử thách, tất nhiên rồi. Nhưng tôi không biết chúng tôi sẽ làm gì? Chúng tôi không thể nhảy ra khỏi tàu, lạnh lắm".

Các nhân viên y tế Nhật Bản trả lời các phóng viên - có một đội y tế và các nhu yếu phẩm đã được chuyển đến tàu.

Cuộc sống trên tàu Diamond Princess ở Yokohama đã thay đổi nhiều đến mức bạn không còn nhận ra được đây là một con tàu du lịch. Một bữa ăn chỉ có một cốc nước cam, một hộp sữa chua và một chút dưa hấu. Một bữa khác thì có một chiếc bánh kẹp với rau và một chút thịt gà ở trong và một món tráng miệng. Khi những thủy thủ đoàn đưa và nhận khay đồ ăn, mọi thứ đều rất nhẹ nhàng. 

Cho dù người bệnh đã được đưa xuống tàu, người trên tàu vẫn thấy không thoải mái. "Trước đó chúng tôi phải thở chung bầu không khí với những người đã được đưa ra khỏi tàu. Chúng tôi phải đối phó với việc đó thế nào đây? Chúng tôi có thể sáng tạo và nghĩ tới những điều tích cực hoặc có thể tự đưa mình vào đường cùng. Tôi chắc chắn sẽ không làm chuyện đó", Abel chia sẻ trên Facebook.

Tàu du lịch Diamond Princess cập cảng tại Yokohama, nơi nó bị cách ly 14 ngày. Ảnh: Kyodo. 

Quan chức Y tế Nhật Bản bắt đầu kiểm tra sàng lọc khoảng 3.700 hành khách thủy thủ đoàn trên tàu du lịch Diamond Princess, sau khi một hành khách 80 tuổi từ Hong Kong đi trên tàu vào tháng trước dương tính nCoV. 

Tàu Diamond Princess từng dừng tại Kagoshima (Nhật Bản), Hong Kong, Thái Lan, Việt Nam trước khi cập cảng ở Yokohama. Trước đó, con tàu này bị cách ly hôm 1/2 khi dừng tại một cảng ở Okinawa, Nhật Bản. Tuy nhiên, do có thêm một người phát hiện dương tính với nCoV, Bộ Y tế đã quyết định tiếp tục cách ly tàu khi đến Yokohama. Hiện toàn bộ hành khách cùng thủy thủ đoàn được yêu cầu cách ly trên tàu 14 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa.

Ngày 7/2, Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận thêm 41 trường hợp dương tính với virus corona, nâng số ca nhiễm lên 61. Một tuyên bố khác từ Diamond Princess cho biết, Bộ Y tế xác nhận đây là nhóm người cuối cùng trên tàu được xét nghiệm. Quốc tịch của 61 người được xác định gồm: Argentina (1), Australia (7), Canada (7), Hong Kong (3), Nhật Bản (28), New Zealand (1), Philippines (1), Đài Loan - Trung Quốc (1), Anh (1), Mỹ (11).

Huyền Anh (Theo SCMP