Thứ tư, 24/10/2018, 00:43 (GMT+7)

Cô gái Việt và những giao dịch tỷ USD trên thị trường tài chính Anh

Du học ở Mỹ và làm việc cho một ngân hàng Nhật, Hiền Trang là người đứng sau những giao dịch trái phiếu trị giá hàng tỷ USD.

Từ bảng thành tích học tập siêu khủng ...

Sau khi tốt nghiệp THPT Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Thị Hiền Trang (sinh năm 1983, hiện làm việc tại SMBC Nikko - ngân hàng lớn thứ hai của Nhật) du học theo dạng học bổng toàn phần do Đại học Connecticut College của Mỹ cấp.

Nhớ lại quãng thời gian đầu đặt chân sang Mỹ, Hiền Trang chia sẻ: “Khó khăn nhất là tìm cách hội nhập và vượt qua nỗi nhớ nhà. Mấy tuần đầu tôi đóng cửa ở trong phòng khóc suốt vì cảm thấy cô đơn và lo lắng, không biết 4 năm tới sẽ thế nào”.

Sau những tháng ngày khó khăn và bị “shock văn hóa”, Hiền Trang nhanh chóng lấy lại tinh thần và vạch ra những mục tiêu chính trên con đường học tập của mình. Suốt 4 năm đại học, năm nào cô gái trẻ cũng nhận được giải thưởng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc từng kỳ. Trang cũng được ghi danh vào Dean’s List (danh sách sinh viên xuất sắc) hàng năm của trường. 

Hiền Trang.

Đối với chuyên ngành Kinh tế, Hiền Trang tốt nghiệp với hạng cao nhất: Distinction và tổng cộng điểm trung bình cũng đạt loại cao nhất (Summa cum laude). Trong quá trình học đại học, cô gái người Việt này tham gia các khóa học tại Nhật Bản, thực tập ở Singapore và tham gia nghiên cứu cùng các giáo sư khoa kinh tế, thực hiện "Econometrics model" (sử dụng phương pháp thống kê) nhằm phân tích các yếu tố xã hội như lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Hiền Trang sau đó còn hoàn thành chương trình cao học ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, Nhật và tự học thêm các giáo trình chuyên cho lĩnh vực phân tích tài chính.

... đến khoản giao dịch lớn thứ hai trong lịch sử ngành tài chính

Là một chuyên gia tài chính, Hiền Trang thường xuyên đi công tác khắp nơi trên thế giới, dù đang sống cùng chồng và hai con ở London, Anh. Giải thích về công việc của mình, Hiền Trang nói: “Tôi làm trong ngành thị trường vốn, phát hành trái phiếu trong ngân hàng đầu tư. Khách hàng của tôi thường là các ngân hàng thương mại cũng như các công ty trong những lĩnh vực như dầu mỏ, công nghệ thông tin hay dược phẩm... Họ cần vốn để mở rộng sản xuất hoặc để phục vụ các hoạt động có lãi. Nhóm tôi sẽ giúp họ tiếp cận được nguồn vốn đó từ các nhà đầu tư như các quỹ, các nhà bảo hiểm, bằng cách bán các trái phiếu do chính chúng tôi tự thiết kế và ra giá”.

46 tỷ USD là khoản giao dịch trái phiếu lớn thứ hai trong lịch sử ngành tài chính thế giới mà Hiền Trang đã thực hiện cho công ty bia AB Inbev (năm 2016), chỉ xếp sau giao dịch trái phiếu lớn nhất thế giới đến từ công ty viễn thông Verizon, theo Bloomberg (hệ thống thông tin tài chính có trụ sở chính tại Mỹ).

Các giao dịch khác của cô cũng dao động từ 500 triệu tới 2 - 3 tỷ USD. Trong đó bao gồm cả những vụ mua bán như việc AB Inbev mua SabMiller hay công ty Hà Lan ASML mua Microvision...

Hiền Trang và các đồng nghiệp.

Hiền Trang nói thêm: “Trong quãng thời gian đi làm, tôi nhớ nhất lần phải dẫn dắt một phi vụ lớn và phải nói trước 12 người của bên khách hàng gồm CEO, CFO và tất cả những quan chức cao cấp khác tại Wall Street (phố Wall). Trong căn phòng đó duy chỉ có tôi là nữ, một người phụ nữ đến từ Việt Nam, và khi tôi nói tất cả những người đàn ông mặc complet đó đều phải lắng nghe”.

Thành công trong lĩnh vực ngân hàng ở Anh, Hiền Trang không thể quên những ngày đầu bước chân vào nghề: “Phụ nữ Việt trông quá trẻ, dáng người lại nhỏ con nên nhiều khi khách hàng và đồng nghiệp cũng khó tin tưởng mình. Quả thực, ban đầu tôi cảm thấy lọt thỏm và thấp cổ bé họng hơn những người khác, nhất là khi phải “networking”. Những ngày đầu tôi rất ngại hỏi, mà thường tự mày mò, nên mất rất nhiều thời gian hoàn thành các yêu cầu của sếp cũng như khách hàng. Về sau mới thấy mình cần phải giao tiếp nhiều hơn, trình bày khi gặp khó khăn càng sớm càng tốt và biết làm việc theo nhóm thì sẽ hiệu quả hơn là solo”.

“Khi bắt đầu thấy công việc nhàm chán, đó là lúc bạn phải đổi mới mình”

Đó là suy nghĩ cũng như phương châm sống của Hiền Trang. Cô cho biết: “Khi mình cảm thấy bắt đầu có sự nhàm chán và việc học thêm những điều mới trong công việc ít dần đi, đó là lúc chính cần phải đổi mới mình, bằng cách nhảy việc hoặc nhận thêm những trách nhiệm mới”.

“Đến nay, tôi đã làm chính thức cho 3 công ty, không kể ngân hàng tôi thực tập. Tôi bắt đầu sự nghiệp ở Ngân hàng Barclays của Anh, trước khi đi học MBA và chuyển sang lĩnh vực hơi khác một chút là Bloomberg - hệ thống thông tin tài chính có trụ sở chính tại Mỹ. Trong 8 năm nay, tôi quay lại với ngành ngân hàng đầu tư, làm cho SMBC Nikko, thuộc ngân hàng lớn thứ hai của Nhật. Mỗi lần nhảy việc như thế cũng run, nhưng chúng cũng giúp tôi có thêm được cách nhìn nhận vấn đề theo hướng mới”.

Trước khi có được những thành công như hôm nay, Hiền Trang đã gửi không ít hồ sơ đến tất cả công ty mà cô biết, làm rất nhiều bài kiểm tra online, trả lời phỏng vấn qua điện thoại và thỉnh thoảng đi phỏng vấn trực tiếp. “Trước khi nhận được lời mời làm việc tại một công ty của Mỹ và công ty của Anh tôi cũng không đếm được bao nhiêu emails và lá thư từ chối. Thật sự cạnh tranh để xin việc rất khốc liệt. Mình phải thoát ra được khỏi đám đông để các công ty thấy rằng người họ cần tuyển là mình chứ không phải người khác”.

Nhắc đến cuộc sống của các du học sinh cũng như chia sẻ về hướng đi tốt nhất để các bạn sinh viên Việt Nam có thể phát triển, Hiền Trang cho biết: “Sống ở nước ngoài không hề đơn giản nên các bạn chắc chắn cũng gặp khó khăn như tôi từng trải qua. Nhưng cái quan trọng nhất là không bao giờ đánh mất bản thân mình và quên đi mục đích sống của mình. Tôi luôn tự hào là người Việt Nam và tuổi thơ nghèo khó của những năm đầu thập kỷ 80. Tôi mong muốn mình luôn tiến bộ ngày qua ngày, không những trong công việc mà cả những việc mình yêu thích. Có mục đích sống là đích đến nhưng trên đường đến đó, mình cũng nên có những mục đích nhỏ và hàng ngày luôn nhìn lại để thấy mình là phiên bản tốt hơn ngày hôm qua”.

“Theo tôi, nên tận dụng thời gian một cách có lợi nhất cho mình. Thời gian là tài sản quý giá nhất, không cần phải mua, nhưng rất dễ bị mất. Thay vì sử dụng thời gian trên mạng xã hội để theo dõi người này người kia, bạn có thể đọc vài trang sách, nấu một món ăn, chạy một vòng quanh hồ, hoặc gọi điện cho một người bạn thân”.

Hiền Trang đã trở thành một chuyên gia tài chính thành công bằng những nguyên tắc sống đơn giản và thiết thực như vậy.

Thúy Quỳnh