Thứ năm, 9/1/2020, 00:04 (GMT+7)

Cháy rừng Australia: Những cuộc đời bị lửa cướp đi 

Charlotte còn quá nhỏ để hiểu được sự mất mát. Cô bé nằm trên sàn, ngay dưới quan tài, vui đùa và tươi cười bên di vật của cha - một lính cứu hỏa.

Nạn nhân thiệt mạng trong các vụ cháy rừng ở Australia đã tăng lên 26 người, Guardian đưa tin chiều 8/1. Số người chết cao nhất ở bang New South Wales (20), trong đó có ba lính cứu hỏa tình nguyện. Ở tiểu bang Victoria và Nam Australia, ghi nhận 6 người khác. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn ở bang New South Wales có thể bao trùm hầu hết miền nam nước Anh. "Ngọn lửa khổng lồ" tiếp tục tàn phá Australia thu hút sự quan tâm của cả thế giới. 

Những tổn thất, mất mát này khó có thể kể xiết, đặc biệt là câu chuyện về những nạn nhân đã phải nằm xuống vì hỏa hoạn.

Ba lính cứu hỏa hy sinh lúc làm nhiệm vụ

Trong thảm kịch cháy rừng có ba người lính cứu hỏa tình nguyện đã thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ gồm: Geoffrey Keaton (32 tuổi), Andrew O'Swyer (36 tuổi) và Samuel McPaul (28 tuổi).

Geoffrey Keaton (trái, 32 tuổi) và Andrew O'Swyer (36 tuổi) đều là cha của những đứa trẻ. Họ qua đời khi cùng làm nhiệm vụ cứu hỏa ở Buxton. Ảnh: Guardian. 

Keaton - Đội phó Đội cứu hỏa tình nguyện Horsley Park - cùng đồng đội Andrew thiệt mạng khi đang trên đường đi chiến đấu với hỏa hoạn, hôm 19/12. Chiếc xe của họ gặp tai nạn và đâm sầm vào một cái cây trong lúc đối đầu với bão lửa ở Buxton, phía nam Sydney. "Chỉ cần nửa giây thôi họ có thể sẽ vượt qua", Fitzsimmons - Chỉ huy Sở Cứu hỏa Rural Fire Services (RFS) nói trong lễ tang.

Cả Keaton và O'Swyer đều đã là những người cha. Reuters đưa tin, Harvey Keaton (19 tháng tuổi) đứng lặng lẽ, miệng vẫn ngậm ti giả, thay mặt người cha đã hy sinh nhận huân chương danh dự. Con trai Keaton mặc áo đồng phục lính cứu hỏa trong lễ tang cha, ngoan ngoãn khi ủy viên cơ quan cứu hỏa ghim chiếc huy hiệu lên ngực trái. Trên quan tài của người cha đã khuất có một kỷ vật được in hình hai cha con cùng dòng chữ: "Con yêu ba đến suốt đời". 

Harvey Keaton (phải) - con trai của lính cứu hỏa đã khuất - được chỉ huy Fitzsimmons trao huân chương danh dự trong tang lễ ở Buxton, Australia. Ảnh: Reuters.

Charlotte O'Dwyer chưa đầy hai tuổi cũng nhận được huy chương danh dự.  "Charlotte sẽ lớn lên và biết rằng cha mình là một người vô cùng đặc biệt. Ông đã quên mình vì mọi người và ra đi như một vị anh hùng", Fitzsimmons phát biểu.

Con gái Charlotte có lẽ còn quá nhỏ để hiểu được sự mất mát. Cô bé nằm trên sàn, ngay dưới quan tài, vui đùa và tươi cười bên di vật của cha. 

Samuel McPaul và vợ Megan. Ảnh: Guardian. 

Samuel McPaul qua đời khi xe cứu hỏa do anh điều khiển bị lật trong một cơn lốc xoáy ở Jingellic hôm 30/12. Anh là người lính thứ ba hy sinh trong thảm họa cháy rừng. 

Samuel cùng vợ, Megan, đang đón đợi đứa con đầu lòng vào tháng 5 tới. Chàng trai 28 tuổi học ngành khoa học nghiên cứu động vật thuộc ĐH Charles Sturt, ở Wagga. Anh cũng là huấn luyện viên bóng rổ. Đại diện phát ngôn Sở cứu hỏa nông thôn thuộc bang New South Wales cho biết, Samuel đã làm mọi thứ vì lợi ích cộng đồng và luôn đặt nó lên hàng đầu.

Những số phận đáng thương

Rober (Bob) Lindsey (77 tuổi) và vợ Gwen Hyde (68 tuổi) qua đời trong đám cháy lan rộng về khu trang trại nông thôn nằm trên đường Deadman Creek ở Coongbar, phía bắc bang New South Wales. Thi thể của họ được phát hiện tại vườn nhà hôm 9/10 - chỉ một ngày sau khi hỏa hoạn tràn qua. Cặp đôi tái hôn ba năm trước, đều có những đứa con riêng. Carol Dillon - bạn của bà Hyde kể: "Chỉ vài giờ trước đám cháy, bà Gwen gọi cho tôi để hỏi xem có số điện thoại của đội cứu hỏa hay không. Và cô ấy đã bị chết cháy trong chính vườn cây nhà mình", Dillon nói. 

Bà Vivian Chaplain (69 tuổi) bị thương nghiêm trọng trong lúc cố gắng bảo vệ ngôi nhà và những con vật cưng tại Wytaliba, miền bắc bang New South Wales hôm 8/11. Con dâu của Vivian - Chrystal Harwood - mô tả bà là người mẹ chồng tuyệt vời. Dù được đưa đi cấp cứu, bà Vivian đã qua đời tại bệnh viện ngày hôm sau. 

Một căn nhà đổ nát sau đám cháy ở bang New South Wales. Ảnh: AAP

Barry Parsons (58 tuổi) cũng qua đời vào 8/11/2019 khi "giặc lửa" hoành hành ở bang New South Wales. Anh sống một mình trong nhà kho ở Willawarrin, cách cảng Macquarie 60 km về phía tây bắc. Anh được mô tả là người đàn ông hiền lành. Thi thể của anh được tìm thấy cách đó không xa vào hôm 13/11. Gerard Wade - đội trưởng đội cứu hỏa khu vực Bellbrook - nói rằng cái chết của Barry xấu số đã chạm vào trái tim người ta thực sự. 

Dick Lang (78 tuổi) và con trai Clayton Lang (43 tuổi) bị mắc kẹt trong đám cháy khi họ trở về gia đình thuộc đảo Kangaroo. Thi thể họ được tìm thấy hôm 4/1. Tại khu vực, Lang là người điều hành safari và là một trong những người tiên phong phát triển du lịch cho vùng quê hẻo lánh. Trong khi, Clayton - một trong 4 người con trai của Lang- là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình hàng đầu ở thành phố Adelaide. Anh là quản lý khoa phẫu thuật, chuyên khoa chấn thương bàn tay của bệnh viện Queen Elizabeth của thành phố Adelaide.

May mắn được an toàn, song Gabriel Kam (16 tuổi) chưa từng tưởng tượng được bản thân mất mọi thứ cho đến khi nhà của cậu ở ngoại ô Sydney bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhà của cậu nằm trong số gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy do thảm họa cháy rừng suốt hơn ba tháng qua ở Australia. "Thực sự không thể mô tả nổi sự dữ dội của ngọn lửa. Cú sốc này sẽ không bao giờ hồi phục", cậu bé nói. 

Gabriel trước ngôi nhà bị lửa thiêu rụi ở làng Balmoral. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Nhà của thiếu niên bị ngọn lửa lớn thiêu rụi trong phút chốc khi nó tràn qua hai lần kể từ hôm 19/12. Gabriel không có thời gian để cứu bất cứ thứ gì ngoài hai con mèo và mấy bộ quần áo trên người. Gabriel và gia đình hiện sống nhờ nhà những người bạn. Giống như nhiều người, Gabriel cầu mưa để mong ngọn lửa bớt khắc nghiệt. "Cách duy nhất để dừng ngọn lửa này là phải có mưa lớn liên tục. Và xui xẻo thay, mưa không đến sớm với Australia", Gabriel nói. 

Hơn ba tháng chống chọi với thảm họa cháy rừng, người dân Australia đã có vài giờ dễ chịu hơn khi mưa rào đổ xuống một số vùng tại tiểu bang Victoria. Những cơn mưa không đủ sức dập lửa nhưng được xem là "kỳ tích" ở một vùng đất hạn hán kéo dài suốt mùa hè. 

Chính quyền Australia kêu gọi mọi người hãy cảnh giác với ngọn lửa. Cộng đồng khắp thế giới cũng đang ra sức quyên góp, ủng hộ cho các quỹ hỗ trợ chữa cháy tại Australia với hy vọng có thể đẩy lùi đám cháy càng sớm càng tốt.

>>Xem thêm: 
* Cháy rừng Australia: Vì sao kéo dài và khó dập?
* Australia trước và sau thảm họa cháy rừng
* Cuộc vật lộn của lính cứu hỏa trong thảm họa cháy rừng Australia
* Những bức hình bi thảm về cháy rừng ở Australia

Huyền Anh (Theo Guardian, BBC, Reuters)