Thứ tư, 3/10/2018, 10:18 (GMT+7)

Beckham kiếm tiền như thế nào từ các hợp đồng quảng cáo?

David Beckham - cựu danh thủ xuất hiện tại lễ ra mắt xe VinFast hôm 2/10 - là một cỗ máy kiếm tiền bằng thương hiệu cá nhân với các hợp đồng quảng cáo tính bằng triệu USD.

David Beckham chia tay sự nghiệp cầu thủ từ 5 năm trước nhưng vẫn có sức hút mạnh mẽ với công chúng. Ông xã Victoria kiếm bộn tiền từ việc "khai thác tên tuổi và bản quyền sử dụng hình ảnh David Beckham". Theo đó, anh làm gương mặt đại diện, đại sứ cho các nhãn hiệu, kinh doanh thời trang và ký kết hợp đồng quảng cáo trong nhiều dự án lớn tại khắp các quốc gia trên thế giới.

Goal cho biết, kể từ khi nghỉ hưu, Beckham đã xây dựng được một thương hiệu cá nhân lớn. Cựu ngôi sao bóng đá xuất hiện trên hầu như mọi ngành hàng, lĩnh vực, từ thời trang, thực phẩm, giải trí, truyền hình... gắn liền với phân khúc thương hiệu sang trọng, xa xỉ. Thu nhập của Beckham thậm chí còn tăng hơn nhiều lần so với thời quần đùi áo số.

Vậy Beckham đang kiếm tiền như thế nào nhờ tên tuổi của mình?

Giá đăng quảng cáo trên mạng xã hội: 300.000 USD

Trần Tiểu Vy tự tin xuất hiện cạnh David Beckham tại Paris Motor Show
 
 
Beck dự lễ ra mắt xe của VinFast tại Paris Motor Show.

Hôm qua, 2/10, Beckham được mời tham dự lễ ra mắt xe của VinFast tại Triển lãm Paris Motor Show, Pháp. Sau khi sự kiện kết thúc, Beck đăng ảnh kèm dòng trạng thái trên trang cá nhân với nội dung: "Tôi rất hào hứng khi được tham dự Paris Motor Show vào hôm nay để giúp VinFast, một công ty Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe, trình làng những sản phẩm đầu tiên của họ. Những chiếc xe rất tuyệt, được tạo ra bởi niềm đam mê và tự hào to lớn. Hãy coi chừng họ trong tương lai". Kèm theo dòng trạng thái là hashtag #VinFast #PMS2018 #MondialParis.

Trong một thống kê của Hopper HQ vào tháng 6/2018, với mỗi status mang tính chất quảng cáo mà Beckham đăng tải lên Instagram, các nhãn hàng phải trả cho anh số tiền không dưới 300.000 USD. Con số này giúp Beckham đứng vị trí thứ tư trong danh sách các vận động viên thể thao có bài đăng quảng cáo đắt giá nhất hiện nay. Anh xếp sau Cristiano Ronaldo (750.000 USD), Neymar (600.000 USD) và Messi (500.000 USD).

Giá đi sự kiện: 500.000 USD - 1 triệu USD

Hình ảnh Beck tại triển lãm xe của VinFast.

Theo Celebritytalent, mức giá mà các nhãn hàng bỏ ra để mời Beckham dự sự kiện quảng cáo/chiến dịch truyền thông dao động trong khoảng 500.000 USD - 1.000.000 USD. Con số này tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tính chất sự kiện, chi phí đi lại... Trang này cũng cho biết thêm, số tiền cuối cùng có thể nhiều hơn con số một triệu USD, nhưng cũng có thể ít hơn 500.000 USD tùy vào "mối quan hệ".

Thu nhập từ hợp đồng quảng cáo: hàng chục triệu USD

Thu nhập chính của Beckham đến từ công ty riêng, mang tên "DB Ventures Limited". Doanh thu của công ty này đến từ việc kinh doanh bản quyền hình ảnh, thương mại hóa những sản phẩm mang thương hiệu Beckham. Theo The Sun, bình quân mỗi ngày cựu danh thủ người Anh thu về 50.000 USD, chưa kể đến các khoản lợi nhuận thu được từ công việc kinh doanh bên ngoài khác.

Năm 2003, Beckham và Adidas đã có một trong những thỏa thuận lớn nhất lịch sử làng thể thao thế giới. Theo đó, cựu cầu thủ Manchester United ký hợp đồng trị giá 160 triệu USD suốt đời với Adidas. Anh sẽ có được một nửa số tiền trả trước, và tiếp tục nhận phần trăm lợi nhuận trên tất cả sản phẩm có sự tham gia quảng cáo của anh trong những năm tiếp theo.

Beck quảng cáo xe
 
 

Ngoài những đối tác lâu năm như Haig Club, Samsung, Adidas, Breitling, trong 4 năm gần đây, Beckham còn có được những giao kèo béo bở với Belsaff, Jaguar, H&M... Năm 2013, Beckham từng ký một hợp đồng trị giá trên dưới 10 triệu USD để làm đại sứ cho giải Super League của Trung Quốc. Cũng trong năm này, Beckham kiếm được 25 triệu USD sau khi ký kết hợp đồng 5 năm làm đại sứ thương hiệu Sky của Anh.

Năm 2014, Forbes thống kê thu nhập của Beckham là 75 triệu USD. Con số này năm 2015 là 60 triệu USD. Trong các năm 2014-2017, Beckham liên tục lọt vào top ngôi sao thể thao "cá kiếm" nhiều nhất năm. David Beckham và Michael Jordan là hai vận động viên duy nhất nằm trong Top 20 người nổi tiếng trong một cuộc khảo sát về chỉ số nhận thức người tiêu dùng của Repucom.

Theo The Sun, với những khoản thu nhập khổng lồ hàng năm, giá trị tài sản của riêng Beckham được ước tính lên tới 430-450 triệu USD.

B.H