Thứ sáu, 26/10/2018, 18:03 (GMT+7)

5 nghệ sĩ Indie đang dần dà mê hoặc giới trẻ

Vũ, Da LAB, Cá hồi hoang, Ngọt, Đen Vâu là những cái tên không còn xa lạ gì với cộng đồng yêu nhạc Indie.

Vài năm trở lại đây, giới trẻ Việt bắt đầu quen tai với nhạc Indie của những nghệ sĩ hoạt động theo phương châm “Do It Yourself”, nghĩa là "tự làm mọi thứ". Indie bắt nguồn từ cụm từ “independent”, đề cao sự độc lập trong cách thức hoạt động của các nghệ sĩ: không công ty chủ quản, không bầu sô, “độc lập” tất cả từ sáng tác đến sản xuất và phát hành.

Dưới đây là 5 nghệ sĩ Indie với tuổi đời rất trẻ nhưng đã sớm có một lượng fan nhất định.

Vũ - chàng trai kể chuyện bằng âm nhạc

Trong showbiz Việt, nếu pop ballad có Mr Siro thì Indie có Vũ. Chàng trai này thực sự khôn khéo khi dùng âm nhạc để kể những câu chuyện của bản thân, khiến người nghe đồng cảm và thấu hiểu. Âm nhạc của Vũ thực sự rất tình và ngọt ngào. Bao nhiêu giai điệu vang lên là bấy nhiêu nỗi buồn được gợi dậy, sâu lắng và buồn bã.

Vũ.

Những bài hát của Vũ mang nhiều cảm xúc của một người đang yêu đơn phương, chậm rãi và da diết như Lạ lùng, Đợi, Phút ban đầu, Em là mưa, Lời yêu em... Đơn giản trong từng lời hát cũng như cách hòa âm, hãy nghe nhạc của Vũ, bạn sẽ cảm thấy mình không lạc lõng.

Lạ lùng
 
 
Vũ với ca khúc "Lạnh lùng".

Da LAB - những gã underground “chất phát ngất”

Nếu tự nhận là một “fan” Indie mà không biết đến Da LAB chắc hẳn bạn chưa phải một fan chân chính. Da LAB được khán giả biết tới như một hiện tượng từ ca khúc “Một nhà” - bài hát được xem là “thánh ca” của giới trẻ.

Hiện nay, nhóm gồm các thành viên MPaKK (Trần Minh Phương, tên thân mật là Kào), Rabbit Run (Nguyễn Trọng Đức, thường được gọi là Thỏ) và JGKid (được biết đến với cái tên Thơm).

Da LAB.

Lý do khiến Da LAB trở nên nổi bật giữa các nhóm rap cùng thời là cách xây dựng cho mình một hướng đi khác biệt. Âm nhạc của Da LAB đơn giản nhưng đầy sức nặng, có tính trào phúng khi đề cập đến các vấn đề xã hội như sự thờ ơ của con người hiện đại hay cảm giác ngột ngạt, muốn buông xuôi mà người trẻ phải đối mặt. Những ca khúc làm nên tên tuổi của Da LAB phải kể đến Hà Nội giờ tan tầm, Từ ngày em đến, Chậm lại một chút, Sớm hôm qua, Thanh xuân...

Một nhà
 
 

"Một nhà" của Da LAB.

Cá Hồi Hoang - những chú cá “quẫy” mạnh nhất khi ở trên cạn

Không cá tính và mạnh mẽ như cái tên mà nhóm tự đặt, ở ngoài những chú cá hồi trông “hiền lành” đến bất ngờ. Tuy nhiên, ngoại hình không làm “lụi” đi cái chất bên trong họ bởi khi đứng trên sân khấu họ mới đúng là “cá hồi hoang” thực sự, hoang dã và đầy máu lửa.

Cá Hồi Hoang.

Sau 4 năm hoạt động, Cá Hồi Hoang đã có cho riêng mình 2 album và hàng loạt single Tầng thượng 102, Đến bao giờ, Điền vào ô trống, Ngày xa lắm, Nhà 9A... Với cái chất “rất điên, rất nghênh” nhưng ẩn chứa trong ca từ là những tự sự trên nền nhạc mạnh mẽ, Cá Hồi Hoang đã trở thành nghệ sĩ Indie số một Sài thành.

Cá hồi hoang
 
 

"Tầng thượng 102" của Cá Hồi Hoang.

Ngọt - 4 viên kẹo ngoài đắng trong ngọt

Ngọt là nghệ sĩ Indie hoạt động âm nhạc tại Hà Nội với 4 thành viên: Vũ Đinh Trọng Thắng, Nguyễn Hùng Nam Anh, Trần Bình Tuấn và Phan Việt Hoàng. Có thể nói, họ là một ban nhạc “tối giản” nhất với một main vocal (hát chính), một guitar, một bass và một trống. Âm nhạc của Ngọt mang hơi hướng rock n' roll, indie pop/rock và alternative.

Ngọt Band.

Được khán giả yêu thích qua những sáng tác Quan điểm, Cá hồi, Em dạo này, Xanh, Cho tôi đi theo... Chất liệu âm nhạc chính của Ngọt là cuộc sống đời thường, về tình yêu, tình cảm gia đình. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp “biển flash” ở bất kỳ sân khấu nào có Ngọt xuất hiện bởi thứ âm nhạc gần gũi mà họ mang đến.

Ngọt
 
 

"Em dạo này" của Ngọt.

Đen Vâu - Một dấu ấn rất riêng

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 tại Hạ Long. Trở thành hiện tượng với Đưa nhau đi trốn kết hợp cùng Linh Cáo, Đen Vâu đã mang về giải thưởng Ca khúc rap/hip hop được yêu thích nhất của Zing Music Awards 2015. Năm 2017, Đen tiếp tục nhân được Đề cử giải Ca sĩ ấn tượng của VTV Awards.

Đen Vâu.

Đen Vâu là một trong số ít nghệ sĩ Indie để lại dấu ấn cá nhân, xây dựng được hình ảnh trong lòng công chúng. Đen Vâu chính là người mang Indie đến gần hơn với khán giả. Bằng những Đi theo bóng mặt trời, Ngày khác lạ, Cô gái bàn bên, Cho tôi lang thang, Ta cứ đi cùng nhau... Đen Vâu đã xây dựng được dấu ấn riêng trong lòng những người yêu nhạc nói chung.

Đen Vâu
 
 

Thanh Quỳnh