Chủ nhật, 4/8/2019, 19:00 (GMT+7)

10 vụ xả súng nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Từ vụ thảm sát nhà thờ dòng Baptist ở Sutherland Springs tới Đại học Texas ở Austin và mới nhất là siêu thị Walmart ở El Paso, 4 trong 10 vụ xả súng giết nhiều người nhất đều xảy ra ở Texas.

Vụ xả súng xảy ra tại Walmart, thành phố El Paso, bang Texas chiều 3/8 (sáng 4/8 giờ Hà Nội) khiến 20 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Thống đốc Greg Abbott mô tả đây là "một trong những ngày đẫm máu nhất lịch sử Texas". Người dân Mỹ đang sôi sục khi những vụ bạo lực sử dụng súng liên tiếp xảy ra. Theo Guardian, mỗi ngày có khoảng 100 người tại Mỹ thiệt mạng trong các vụ bạo lực bằng súng và hàng trăm người khác bị thương. 

CNN điểm lại 10 vụ xả súng nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại, dựa theo số người chết và mức độ thảm khốc. Trong đó, kẻ nổ súng bị bắn chết hoặc tự sát không được tính vào tổng số nạn nhân.

Lễ hội âm nhạc Harvest: 58 người chết

Ngày 1/10/2017, tay súng Stephen Paddock (64 tuổi) xả súng từ tầng 32 của tòa nhà Khu nghỉ mát và sòng bạc Mandalay Bay tại thành phố Las Vegas, bang Neveda vào đám đông hơn 20.000 người tại Lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest. 

Người đàn ông tên Matthew Cobos dùng thân mình che chắn, dùng tay che mắt cho một phụ nữ ở hiện trường vụ xả súng.

Vụ xả súng khiến 58 người thiệt mạng và 515 người bị thương. Cảnh sát thông báo hung thủ đã tự sát sau đó. Đây là vụ xả súng nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ. 

Hộp đêm Pulse: 49 người chết

Ngày 12/6/2016, Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi, nổ súng bên trong hộp đêm dành cho người đồng tính nam Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida. 49 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau vụ xả súng đẫm máu. Omar sinh ra ở Mỹ và có cha mẹ là người Afghanistan. Cảnh sát cho biết Omar dùng loại súng trường tấn công tự động, có thể nhả một loạt đạn chỉ trong vòng vài giây. Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, Mateen bị cảnh sát bắn chết trong một chiến dịch giải cứu con tin. 

Đại học Bách khoa Virginia: 32 người chết

Ngày 16/4/2007, sinh viên Seung-Hui Cho, 23 tuổi, nổ súng giết chết 32 người ở hai địa điểm thuộc khuôn viên ĐH Bách khoa Virginia ở Blacksburg. Kẻ nổ súng sau đó đã tự sát. 

Tay súng Seung-Hui Cho.

Trường tiểu học Sandy Hook: 26 người chết

Ngày 14/12/2012, Adam Lanza, 20 tuổi, xông vào trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, nổ súng bắn chết 20 học sinh ở độ tuổi 6-7, và 6 người lớn. Trước khi cảnh sát đến hiện trường, Lanza đã tự kết liễu bằng một phát đạn vào đầu. Cảnh sát cho biết trước khi lái xe đến trường, Lanza đã giết chính mẹ ruột của y tại nhà riêng.

Thảm kịch tại trường tiểu học Sandy Hook.

Nhà thờ dòng Baptist: 25 người chết

Ngày 5/11/2017, một người đàn ông đi vào nhà thờ nhỏ ở Baptist tại Sutherland Springs - một thị trấn nông thôn Texas và xả súng vào 25 người, trong đó có một phụ nữ mang thai. Kẻ nổ súng là Devin Patrick Kelley, 26 tuổi. Sau cuộc truy bắt, cảnh sát tìm thấy Devin đã chết nhưng không rõ anh ta bị giết hay tự kết liễu. 

Quán cà phê Luby's: 23 người chết

Ngày 16/10/1991, tại Killeen, Texas, người đàn ông 35 tuổi George Hennard lái chiếc xe bán tải tông vào quán cà phê Luby's. Sau khi rời khỏi xe, Hennard nã súng cướp đi mạng sống của 23 người rồi tự sát. 

McDonald's ở San Ysidro: 21 người chết

Cảnh tượng đau thương sau vụ xả súng tại nhà hàng McDonald's ngày 18/7/1984. 

Ngày 18/4/1984, tay súng James Huberty, 41 tuổi, mang khẩu Uzi nòng dài, một khẩu shotgun và một khẩu súng ngắn khác bắn 21 người lớn và trẻ em tại cửa hàng McDonald's tại San Ysidro, bang California. Cảnh sát đã bắn chết Huberty khoảng một giờ khi hắn bắt đầu xả súng. 

Siêu thị Walmart ở El Paso: Ít nhất 20 người thiệt mạng

Ngày 3/8/2019, ít nhất 20 người chết khi một nghi phạm xả súng vào siêu thị Walmart ở El Paso, bang Texas. Các quan chức cho biết có 3.000 người mua sắm và 100 nhân viên ở trong tòa nhà vào thời điểm đó. Tay súng Patrick Crusius, 21 tuổi, được cho có khả năng thực hiện vụ xả súng vì tư tưởng thù ghét. 

Đại học Texas: 18 người chết

Charles Whitman đã trèo qua tháp đồng hồ tại Đại học Texas để thực hiện vụ xả súng tại đây.

Ngày 1/8/1966, Charles J. Whitman - cựu lính thủy đánh bộ Mỹ - nã súng giết chết 16 người và làm ít nhất 30 người bị thương tại Đại học Texas ở Austin. Hai sĩ quan cảnh sát là Ramiro Martinez và Houston McCoy đã bắn chết Whitman trong tòa nhà. Trước đó, Whitman đã giết mẹ và vợ hắn. 

Trường trung học Marjory Stoneman Douglas: 17 người chết

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu sau vụ xả súng. 

Ngày 14/2/2018, một cựu học sinh nổ súng vào trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida. Nhà chức trách cho biết tay súng là Nikolas Cruz, 19 tuổi, từng theo học tại trường nhưng sau đó bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật. Hắn bị bắt giam ngay sau vụ tấn công.

Huyền Anh (Theo CNN)