News Chủ nhật, 9/9/2018, 14:32 (GMT+7)

Giới trẻ xăm hình: Thể hiện cá tính hay chạy theo trào lưu?

5 năm trở lại đây, sự tham gia ngày càng nhiều của những khách hàng nhỏ tuổi khiến xăm hình dần được nhìn nhận như một hình thức trang trí cơ thể thay vì để thể hiện "ta là dân chơi, đàn anh, đàn chị". 

Khác xa với định kiến người xăm hình thường là dân “ăn chơi, đua đòi, hống hách, ngang ngược...”, ngày nay những người trẻ đến với hình xăm đơn giản vì họ yêu thích, đam mê và muốn lưu giữ một kỷ niệm, một dấu ấn trên cơ thể. 

Bạn “dám” xăm hình vào năm bao nhiêu tuổi?

Hình xăm không hề giống với hình vẽ, chúng rất khó tẩy xóa, không mất dần theo thời gian, bởi vậy một khi đã quyết định lựa chọn xăm hình lên cơ thể, bạn phải chắc chắn và có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Phạm Minh Đức (sinh năm 2001, Thái Bình) chia sẻ với iOne: “Mình xăm hình đầu tiên vào năm 16 tuổi, đối với mình mỗi hình xăm đều có một ý nghĩa riêng. Hình xăm chỉ đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật nói lên cá tính và con người mình chứ không hề có ý nghĩa hổ báo gì cả".

Còn cô bạn Nguyễn Trung Anh (1996, Hà Nội) nhớ lại: “Hình xăm đầu tiên mình thực hiện vào năm 18 tuổi. Đó là một hình xăm vào cổ tay, hầu hết các hình khác đều ở những vị trí khá kín, vì thế phải đến hình xăm thứ ba, bố mẹ mới phát hiện ra nhưng vẫn nghĩ đó chỉ là hình dán thôi".

Hình xăm đáng yêu lên cổ tay của Mai Phương.

Cùng “cảnh ngộ” với Trung Anh, bạn Trần Mai Phương (1994, Hải Phòng) cho biết: “Ngày trước mình rất thích được xăm hình, nhưng do bố mẹ và họ hàng khá phản đối nên mình chưa dám thực hiện. Đến năm 21 tuổi mình mới dám xăm hình đầu tiên. Đối với mình hình xăm như một kỷ niệm, đánh dấu một cột mốc trưởng thành của bản thân, do vậy mà với mình hình xăm nào cũng đều có một ý nghĩa đặc biệt".

"Bố mẹ biết ư? Sợ chứ, nhưng mình đâu có làm chuyện xấu?”

Đây là tâm lý chung của rất nhiều bạn trẻ khi quyết định xăm hình. Nhớ lại lần đầu tiên bị bố mẹ phát hiện hình xăm, bạn Vũ Ngân Hà (1995, Hà Nội) chia sẻ: “Mình xăm hình đầu tiên vào năm 22 tuổi, khi xăm xong phải đến một tuần sau ba mẹ mới nhìn thấy, lúc ấy ba mẹ cũng nói là tại sao xăm mà không xin phép nhưng mà mình lớn rồi nên mình giải thích để ba mẹ có thể hiểu hơn: Cái này là hình xăm có ý nghĩa với con, nó không có gì quá là ăn chơi, đua đòi, cũng không ảnh hưởng đến nhân cách. Cuối cùng ba mẹ cũng đồng ý. Còn nếu chưa đủ 18 tuổi thì không có gan đủ lớn để xăm đâu, vì chắc chắn ba mẹ mình sẽ không đồng ý".

Hình xăm biểu thị tên riêng của Vũ Ngân Hà.

Còn đối với Trung Anh: “Khi phát hiện ra mình xăm hình thì bố mẹ cũng giận lắm, nhưng bởi vì trót xăm hình rồi nên không thể xóa được nữa". 

Đến với hình xăm vào năm 26 tuổi, sau nhiều năm được căn ngăn, khuyên giải rằng con gái không nên xăm, Quách Thùy Trang (1991, Hồ Tây) cho biết: “Thực ra mình thích xăm hình từ rất lâu rồi nhưng sợ bố mẹ cũng như mọi người khuyên can kiểu như: con gái thì xăm trổ cái gì?; Sau này có hối hận cũng không xóa được... nên cũng phải mất đến 3 năm để quyết tâm xăm hình đầu tiên. Hơn một năm sau nữa mình mới dám “thú nhận” với bố mẹ về các hình xăm trên cơ thể, nhưng bố mẹ cũng không trách mắng gì nhiều. Thực sự mình rất cảm ơn bố mẹ về điều này!”.

Xăm hình có gây nghiện?

Trước câu hỏi, xăm hình có dễ nghiện hay không, bạn Minh Đức cho biết: “Thường sẽ có 2 kiểu người đi xăm: một là xăm thử một hình rồi sẽ không bao giờ xăm nữa; hai là xăm thử một hình và sẽ tiếp tục xăm cho đến khi không còn 'đất'".

Mai Phương thì khẳng định: “Mình nghĩ xăm hình không đến nỗi gây nghiện đâu, nhưng nếu bạn đã xăm một lần thì ắt sẽ có những lần sau".

Hình xăm của Thùy Trang.

Tuy nhiên, cũng có người “cuồng xăm” như Thùy Trang: “Đối với mình, xăm có thể gây nghiện, hồi mới xăm, nhìn thấy hình gì mình cũng muốn xăm, có đợt mình thích đến độ 1 tháng đi xăm một lần và thực hiện liền tù tì 5 hình trong vòng 5 tháng đầu tiên".

Ngày nay, xăm hình nghệ thuật ngày càng phổ biến, các bạn nữ thường lựa chọn những hình xăm có kích thước nhỏ như xăm chữ, xăm tượng hình cho tên riêng, cho một câu nói ý nghĩa hay các hình ngộ nghĩnh, đáng yêu... Thay vì thuần xăm đen như trước, các hình xăm bây giờ thiên hơn về màu sắc rực rỡ và bắt mắt. Các bạn nam lại chuộng những hình xăm khá chất và hầm hố, màu sắc, hoa văn đậm nét ở trên lưng, bả vai... Một số khách hàng trẻ khác lại tìm đến xăm hình như một cách để che đi các vết sẹo, khiếm khuyết trên cơ thể.

Chị Diệu Mai - chủ một cơ sở xăm hình tại TP HCM.

Khi đến xăm hình, khách hàng có thể mang mẫu trực tiếp hoặc lên ý tưởng và nhờ thợ xăm thiết kế thành tác phẩm hoàn chỉnh. Những bức hình xăm cần sự thiết kế của thợ xăm thì sẽ tốn thời gian hơn và mức chi phí cũng cao hơn những mẫu có sẵn từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu.

Những hình xăm nhỏ sẽ có giá từ 200.000 - 800.000 đồng, mất khoảng 15 - 20 phút để thực hiện. Còn đối với các hình xăm khổ lớn như xăm trên bắp tay, bắp chân hay trên lưng thường mất 3 – 5 tiếng (tùy vào mức độ khó) và có giá lên đến cả chục triệu đồng.

Nhận định về sự phát triển của nghề xăm hình nghệ thuật, chị Diệu Mai (1993, quản lý một cửa hàng xăm tại Sài Gòn) chia sẻ với iOne: “Khoảng 7 - 8 năm về trước – nghề xăm vẫn chưa được xã hội chấp nhận, nhưng hiện nay mọi người đã cởi mở hơn với nghề xăm, vì vậy khách hàng xăm hình bây giờ có nhiều lứa tuổi, từ học sinh còn đang đi học (khi đã có sự cho phép của ba mẹ) đến nhân viên văn phòng và cả thầy giáo, cô giáo....”.

Giới trẻ đổ xô đến lễ hội xăm hình ở Thủ đô
 
 
Giới trẻ hào hứng tham dự lễ hội xăm hình ở Hà Nội hồi tháng 7.

Thúy Quỳnh