iOne

© Copyright 2010 iOne.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Thứ tư, 8/4/2020, 20:32 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Đi bộ 120 km về quê vì sợ lây nCoV cho người khác

Chủ đề: Covid-191310

Câu chuyện về người đàn ông Malaysia đi bộ ba ngày từ sân bay về quê nhà ở Kota Marudu gây chú ý trên internet.

Alixson Mangundok (34 tuổi) vừa trở về từ Nhật Bản - nơi anh làm việc - vào ngày 25/3. Vì lo sợ mình bị nhiễm nCoV nên anh quyết định không dùng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ người thân đến đón.

"Vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Kota Kinabalu, tôi đã được kiểm tra sức khỏe. Dù nhân viên kiểm dịch nói rằng tôi khỏe mạnh và không có bất cứ triệu chứng nhiễm nCoV, tôi vẫn yêu cầu đến bệnh viện Queen Elizabeth để kiểm tra kỹ hơn", anh nói.

Alixson Mangundok đi bộ 120 km về nhà ở Malaysia.

Alixson Mangundok.

Sau khi lấy mẫu tại bệnh viện, bác sĩ nói rằng anh có thể tự cách ly tại nhà, không cần đến trung tâm kiểm dịch của nhà nước trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Trước đó, người thân của Mangundok đã giúp anh mang hai kiện hành lý lớn về quê, chỉ để lại một ba lô vì nghĩ anh có thể sẽ được yêu cầu cách ly tập trung trong hai tuần.

"Khi biết mình có thể tự cách ly tại nhà, để tránh rủi ro cho mọi người, tôi quyết định đi bộ về Kota Marudu. Tôi đã quen đi bộ hàng cây số trong nhiều ngày kể từ thời đi săn và làm ruộng", anh nói.

Trước khi thực hiện hành trình 120 km về quê, Mangundok ăn bữa trưa và mua hai chai nước tại bệnh viện. Khi đi qua một nghĩa trang, một con chó bắt đầu đi theo anh. Mangudok để nó đi cùng và đặt tên là Hachiko.

"Tôi nghĩ rằng nó sẽ bỏ tôi giữa chừng nhưng nó vẫn ở bên tôi suốt chặng đường. Đó là lý do tại sao tôi quyết định nhận nuôi Hachiko", Mangundok nói.

Trên đường đi, họ nghỉ ngơi tại các trạm xe buýt và vượt qua nhiều đoạn đường bị phong tỏa, đồng thời kết thêm nhiều bạn mới. Họ cũng vượt qua mưa gió và thời tiết nắng nóng, băng qua những ngọn đồi.

"Ở mỗi tuyến đường phong tỏa, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác đang làm nhiệm vụ đều hỏi tôi đi đâu. Khi tôi nói về việc đi về Kota Marudu, họ không thể tin được nhưng cuối cùng tôi cũng thuyết phục được mình không đùa giỡn", Mangundok nói.

Anh giải thích lý do đi bộ, sau đó cho họ xem hộ chiếu và giấy tờ của bệnh viện để chứng minh. Sau đó, họ khuyên anh cẩn thận, cảnh giác và nghỉ ngơi ở những khu vực an toàn. "Họ đề nghị giúp tôi nhưng tôi từ chối vì còn có con chó. Tôi không muốn gây ra bất cứ rủi ro sức khỏe cho bất cứ ai, dù các bác sĩ nói tôi khỏe mạnh", anh nói.

Mangundok dừng lại ở các cửa hàng tạp hóa, mua mấy đồ lặt vặt như nước uống, cá hộp cho Hachiko. Anh không ăn gì vì không thèm, một phần nữa do mệt mỏi.

Đến ngày 28/3, khi đi được nửa đường tới Belud (cách nửa đường đến Marudu), Mangundok nhìn thấy anh trai đang lái xe đi đâu đó và vẫy tay chào. "Anh ấy vẫy lại nhưng không nhận ra em trai vì tôi che kín mặt do nắng. Tôi lại đi cùng một con chó nữa nên anh ấy lái xe đi luôn", anh nói.

Sau đó, đồng nghiệp đã thông báo cho anh trai khi nhìn thấy Mangundok đi bộ. "Lúc đó, tôi nghĩ ai cũng lo lắng vì điện thoại tôi hết pin đã hai ngày. Họ chẳng có tin tức gì của tôi từ lúc tôi xuống máy bay", anh nói.

Anh trai thông báo với gia đình rằng Mangundok đã đi bộ được 3 ngày, nhờ người gửi xe đến để em tự lái về nhà cùng con chó. "Tôi về đến Kota Marudu nhưng không đến chào bố mẹ mà đi thẳng đến một túp lều nhỏ trong trang trại vì nó sẽ an toàn hơn cho mọi người", anh nói.

Xét nghiệm lần một cho thấy Mangundok âm tính. Anh làm xét nghiệm lần 2 hôm 7/4 tại bệnh viện Marudu. "Tôi sẽ không nghỉ ngơi và không gặp gia đình cho đến khi nào bệnh viện xác nhận tôi không nhiễm nCoV. Hiện Hachiko và tôi ở cùng nhau tại túp lều", Mangundok nói.

Mangundok là bố của hai người con. Anh là con út trong gia đình gồm 12 anh chị em và làm việc ở nước ngoài từ khi 18 tuổi, bao gồm Singapore, Algeria, Australia và Hàn Quốc.

Huyền Anh (Theo Straitstimes)

Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net