Thứ ba, 14/8/2018, 11:35 (GMT+7)

Đặt giá Note 9 'nghìn đô', Samsung khiến chiếc iPhone X của Apple trông như một món hời

... hãy gọi đó là Galaxy Note 'thu giá'!

Về mặt tin đồn, Samsung đã đánh bại Apple. Đã có hàng loạt tin về Galaxy Note 9 trong vài tháng qua - một số rò rỉ từ chính Samsung - đến nỗi khi chiếc Note9 ra mắt tuần rồi, chẳng còn ai phải bất ngờ về điều gì nữa.

Ngoại trừ một điều: Giá. Giống như iPhone X, flagship mới nhất của Samsung bắt đầu từ 1.000 USD (chính xác là 999 USD, nhưng bỏ qua đi), và đột nhiên chúng ta có một cuộc đua giá không ngừng nghỉ. Gã khổng lồ Hàn Quốc đang tạm đặt một tay xuống chiến thắng trên bàn đấu giá này: Chiếc Note 9 bản đắt nhất được đặt giá 1.250 USD, cao hơn 100 USD so với chiếc iPhone X bản đắt nhất

Điện thoại Samsung các đời trước đã nhích gần mốc 1.000 USD, nên chiếc Note9 năm nay không còn gây sốc khi vượt qua mức trên, đặc biệt khi Apple đã chứng minh mọi người sẵn sàng tiêu nghìn đô cho một chiếc điện thoại, miễn là nó xứng đáng. Nhưng trong khi Apple thực sự cho người dùng một lý do để lên đời, Samsung lại gởi đến người mua Note9 một đề nghị mà họ nên từ chối. Dĩ nhiên, Apple hưởng lợi từ quá trình này.

Note càng lớn, càng nhiều tiền

Trong sự kiện Unpacked, Samsung đã không thực sự tiết lộ giá chiếc điện thoại mới của mình, nhưng rõ ràng là nó sẽ không rẻ. Trong suốt quá trình demo, người điều hành trên sân khấu đã cho đám đông rất nhiều lý do để biện minh cho một mức giá cao hơn 50 USD so với mô hình năm ngoái.

Camera trên Note9 cũng giống như camera trên Galaxy S9 +, chiếc điện thoại rẻ hơn 100 USD.

Không ai phủ nhận Note9 hiện có cấu hình mạnh nhất thế giới Android, với bộ vi xử lý Snapdragon 845, dung lượng lưu trữ lên đến 512GB, RAM 8GB và pin 4000mAh. Nhưng S9+ không tụt lại quá xa phía sau. Trong thực tế, Note 9 phiên bản 1.000 USD có chung bộ vi xử lý, RAM, bộ nhớ và camera với S9+ có giá 890 USD. Sự khác biệt duy nhất là pin lâu hơn chút, nhưng đằng nào chúng ta chẳng phải cắm sạc ban đêm.

Vì vậy, so sánh Note9 với S9+, về cơ bản bạn trả tiền thêm cho hai thứ: một màn hình lớn hơn 0,2 inch và bút stylus hỗ trợ Bluetooth. Chọn phiên bản 1.250 USD và bạn có thêm 384GB bộ nhớ. 2GB RAM. Hết. Không có phiên bản màu đặc biệt hoặc thêm camera hoặc tốc độ refresh cao hơn. Note9 thậm chí chạy phiên bản Android Oreo giống S9 Plus 6 tháng trước thay vì Android Pie mới phát hành. So sánh với iPhone X hoặc iPhone 8 Plus, rõ ràng Samsung sẽ rất khó thuyết phục mọi người chi thêm tiền “lên đời” smartphone của họ.

Giá trị gia tăng ở đâu?

Với iPhone X, bạn không chỉ nhận được cấu hình mạnh hơn so với iPhone 8. Bạn đang nhận được một chiếc điện thoại hoàn toàn khác. Apple không chỉ nhồi nhét thông số cao cấp và dán một cái mác 1.000 USD vào. Khách hàng thực sự nhận được một chiếc điện thoại tốt hơn đáng kể, xứng đáng để bỏ thêm $200: Màn hình tràn viền, không chỉ lớn hơn iPhone 8, nó là OLED thay vì màn LCD. Có thiết kế hoàn toàn mới bỏ nút Home và điều hướng dựa trên cử chỉ. Cuối cùng là camera trước TrueDepth dùng cho FaceID và Animoji.

IPhone X cung cấp những ưu điểm rõ ràng so với iPhone 8 Plus.

Samsung không thực sự cung cấp bất kỳ tính năng độc quyền nào trong Note9 mà bạn không thấy nơi hãng khác. Camera AI? LG và Huawei đã làm rồi. Người hâm mộ sẽ thích Bluetooth của S Pen mới, nhưng Samsung cơ bản đã chọn đường dễ là thêm tính năng điều khiển từ xa thay vì thêm microphone để điều khiển bằng giọng nói hay các tính năng vẽ chuyên nghiệp như Apple Pencil.

Và trong khi Samsung đang quảng cáo tính năng sạc nhanh của S Pen - 40 giây sạc cho 30 phút sử dụng - những gì người ta không nói với bạn là nó phải được sạc lại sau 30 phút, bởi vì đó là giới hạn thời gian pin của S Pen. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng cây bút cảm ứng này để trình bày một slide trên nửa tiếng, S Pen của bạn có thể sẽ hết pin trước khi slideshow kết thúc.

Ép nâng cấp hay giá trị gia tăng?

Về cơ bản, Samsung đang nâng giá của Note 9 vì họ có thể. Họ biết những fan Note trung thành vẫn đang bám víu dùng Note 7 hoặc Note 5 sẽ nâng cấp bằng mọi giá. Đối với những khách hàng này, sự khác biệt giữa $ 950 và $ 1,000 đủ nhỏ để bỏ qua. Nhưng không nhiều người nâng cấp từ Note 8 hoặc Galaxy S8 để lên Note9. Và những người dùng smartphone rất cũ có thể chọn mua Galaxy S8 nếu quan tâm giá - hoặc thậm chí iPhone X.

Màn hình của Galaxy Note 9 lớn hơn một chút so với S9 +, nhưng rất ít.

Bởi vì khi họ xem xét chiếc Note 9 1.250 USD có chi phí gấp đôi so với OnePlus 6 với cùng 8GB RAM và bộ vi xử lý Snapdragon 845, họ sẽ bắt đầu hỏi tại sao. Tại sao điện thoại Galaxy mới có giá 1.000 USD? Tại sao tôi buộc phải thanh toán cho 128GB bộ nhớ trong mà còn rất lâu sau tôi mới dùng đến? Tại sao nó vẫn chạy Oreo? Tại sao biểu tượng cảm xúc AR vẫn kém hơn so với Animoji và Memoji của Apple? Tại sao chiếc Note mới ra mắt năm nay nhưng tốc độ chip xử lý chậm hơn iPhone X năm ngoái?

Với Note9, Samsung đang chơi chiến thuật “bán bia kèm lạc”. Đồng ý Note9 có thêm dung lượng, nhưng họ cũng buộc khách hàng phải trả tiền thêm. Và điều này có thể gây phản tác dụng. Khi các nhà bán lẻ đặt iPhone X và Galaxy Note 9 cạnh nhau trong các cửa hàng, nhiều người dùng sẽ không muốn tiêu số tiền lên đến bốn con số cho một chiếc điện thoại khác ngoài iPhone X, đặc biệt khi cân nhắc đến thiết kế và vấn đề bảo mật. Apple đảm bảo giá trị cho một nghìn USD của bạn, trong khi Samsung cung cấp thừa.

Thất bại được dự báo trước?

Dòng Galaxy Note luôn có chi phí cao hơn so với Galaxy S, nhưng người dùng thường nhận được nhiều hơn: màn hình lớn hơn, đa nhiệm đa cửa sổ, máy ảnh kép. Với Note 9, điều duy nhất bạn thực sự nhận thêm là cơ hội mua chiếc điện thoại 1.000 USD đầu tiên của Samsung.

Cây bút stylus Bluetooth của Note 9 có xứng đáng để bạn chi 1.000 USD?

Apple đã thách thức toàn bộ các nhà phê bình khi bán thành công số lượng lớn iPhone X ở mức giá ngoài dự kiến, nhưng Samsung có thể sẽ không may mắn như vậy. So với Note 9, chiếc iPhone X gần đây của Apple vẫn là một món hời hết sức, với chip nhanh hơn, màn hình tràn viền hơn, hệ điều hành sạch hơn và hệ thống điều hướng cử chỉ trực quan hơn. Rõ ràng Note 9 có dung lượng lưu trữ gấp đôi, nhưng với sự dịch chuyển sang điện toán đám mây và nghe nhạc xem phim trực tuyến hiện nay, 64GB khá đủ cho hầu hết mọi người.

Liệu doanh số Note 9 sẽ gặp khó bởi mức giá của nó? Không hẳn. Một số khách hàng “bình thường” sẽ mua Note9 với giá bán lẻ đề xuất, nhưng hầu hết những người khác sẽ mua với giá thấp hơn (khuyến mãi, trợ giá nhà mạng hoặc không nhận quà). Chỉ cần biết nếu bạn quyết định “thu giá” cho Note 9, đặc biệt với phiên bản 1.250 USD, bạn sẽ nhận được khá ít giá trị gia tăng cho tiền của mình, ngay cả khi bạn muốn khoe khoang rằng điện thoại của bạn có cấu hình mạnh hơn so với của bạn bè.

Nhưng, ít nhất thì nó vẫn có giắc cắm tai nghe.

Phong Nguyễn (theo Michael Simon/ Macworld)