Thứ năm, 9/4/2020, 00:03 (GMT+7)

Cô gái 2 lần tiếp xúc F0 khi vận động cách ly người liên quan ổ dịch Buddha 

Là du học sinh trở về từ Tây Ban Nha và biết 4 ngoại ngữ, Nguyễn Ngọc Anh được giao làm phiên dịch, hỗ trợ vận động người nước ngoài đi cách ly, tại quận 2, TP HCM.

Hai tháng trước, Nguyễn Ngọc Anh (25 tuổi, TP HCM) từ Tây Ban Nha trở về nước sau 11 năm sống ở nước ngoài. Trước đó, cô từng học tại Mỹ và Đức, sau đó chuyển đến Tây Ban Nha được hơn một năm với công việc làm người mẫu tự do và Instagram fashionista.

Thời gian sinh sống tại "xứ sở bò tót", Ngọc Anh luôn theo dõi sát diễn biến Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Khi biết Việt Nam xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, 9x muốn về Việt Nam tham gia chống dịch, nhất là khi gia đình và người thân đều ở đây. 

Về nước khi Tây Ban Nha chưa bùng dịch, Ngọc Anh không cần đi cách ly tập trung. 9x vẫn khai báo y tế online và chủ động cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Hết thời gian tự cách ly, với lợi thế thông thạo 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ảrập) cùng kinh nghiệm làm tình nguyện viên, 9x nhanh chóng xin tham gia hỗ trợ công tác chống dịch tại phường Thảo Điền từ ngày 22/3.

Ban đầu, cô được giao làm phiên dịch - hỗ trợ các cán bộ của UBND Thảo Điền và cơ quan y tế trong quá trình điều tra dịch tễ người dân tại chung cư bị cách ly. Sau đó, cô chủ động xin đi vận động các trường hợp từng tiếp xúc với các ca dương tính, đặc biệt là ổ dịch tại Buddha Bar & Grill (quận 2), với hầu hết F1 là người nước ngoài.

"Công việc không đơn thuần chỉ kêu gọi sự hợp tác mà phải phá vỡ nỗi sợ hãi của họ với việc đi cách ly và cả những ánh mắt nhòm ngó từ bên ngoài. Đi cách ly là tốt nhưng người nước ngoài mình gặp đều bị sự sợ hãi lấn át. Sau 11 năm sống một mình nơi xứ người, đôi khi chỉ cảm cúm thôi mình cũng hãi, đừng nói đến đại dịch như Covid-19. Bởi vậy mình càng kiên trì trấn an họ, dù rất tốn thời gian", 9x bộc bạch.

'Mình từng tiếp xúc với F0!'

Đó là trải nghiệm khó quên và "rùng mình" của Ngọc Anh khi từng tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm nCoV.

Trong một lần cùng các tình nguyện viên đến khu chung cư để vận động 3 người nước ngoài đi cách ly tập trung, cô đã phải thuyết phục khá lâu, dùng mọi lý lẽ để khuyên bảo và nhận được sự hợp tác.

Bẵng đi vài hôm, một cán bộ trong UBND phường nói: "2 trong 3 người em vận động đi cách ly được xác định dương tính với nCoV", cô đứng sững người không nói lên lời.

"Thật sự mình đã rùng mình khi biết được 2 trong 3 số người họ đã dương tính... Bình thường, mình chỉ tiếp xúc với nhiều nhất một người dương tính, nhưng đó là lần duy nhất, mình đối mặt với hai mối nguy hiểm mà không hề hay biết", 9x nói.

Ngọc Anh chụp ảnh cùng đội ngũ tham gia chống dịch.

Nhắc đến chữ "sợ", Ngọc Anh thừa nhận "có". Trong đầu cô cũng xuất hiện đủ suy nghĩ: Hôm đó mình mang khẩu trang gì? Đứng xa đủ 2 m không? Có lỡ chạm gì không? Mình rửa tay chưa? Phòng của họ có gió không? Nhưng rồi, Ngọc Anh lại có suy nghĩ "chống dịch như chống giặc", mà Covid-19 cũng là "giặc". Đã chấp nhận "cầm súng" thì phải cương quyết cố gắng đến cùng.

"Để tránh nỗi sợ và lo lắng ấy, mình đã đặt trách nhiệm lên đầu. Khi vận động người dân đi cách ly, mình không đơn thuần 'thuyết phục' mà còn phải nhớ đến sự nỗ lực chống dịch của cả một hệ thống. Càng nghĩ, mình không thể từ bỏ", Ngọc Anh nói.

Ngọc Anh nhớ về khoảng thời gian đầu khi phát hiện ổ dịch Buddha. Ngày nào 9x cũng liên tục đưa người đi cách ly càng nhanh càng tốt để tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Chẳng có thời gian cố định, cứ nhận nhiệm vụ là cô lại đi, bất kể ngày hay đêm. Vừa đưa người lên xe đi cách ly, cô lại chạy vội qua hỗ trợ Y tế Thảo Điền để lấy lời khai y tế của những người nước ngoài ở cùng chung cư với ca dương tính... Cô cười nói: "Giờ mình còn chẳng nhớ đã vận động được bao nhiêu ca đi cách ly tập trung bởi nhiều quá".

Khoảng hai ngày trở lại đây, ổ dịch Buddha đã được kiểm soát. Khi có nhiều thời gian rảnh, 9x tập trung trả lời tin nhắn của những người được đưa đi cách ly. "Phần lớn họ đều có tâm lý hoảng loạn khi phải đến một nơi xa lạ, không ai quen biết. Mình biết việc trấn an sẽ giúp họ giảm bớt căng thẳng, không gây khó dễ với bộ phận y tế trong khu cách ly - những người đang gồng mình làm việc. Không ai bảo làm nhưng mình tình nguyện làm điều đó", 9x tâm sự.

'Xin lỗi và cảm ơn mẹ, nhưng đó là việc con phải làm'

Thời gian đầu, Ngọc Anh xin mẹ đi hỗ trợ công tác chống dịch và nhận được sự đồng ý. Một ngày sau, khi hiểu rõ được tính chất công việc con gái đang thực hiện, mẹ cô đã "sốc".

Liên tục những tin nhắn: "Về nhà đi con! Lòng mẹ rất hoang mang..." rồi cả những đêm mẹ cô thức chờ con về (do khoảng thời gian 14 ngày đầu cần ngăn chặn sự bùng phát của ổ dịch Buddha, các thành viên phải làm việc hết công sức)... Nhưng điều đó không khiến Ngọc Anh từ bỏ công việc đang đối mặt.

"Khi mẹ đã hiểu được nguy hiểm của công việc, mình đã chủ động xin mẹ cho thuê nhà, vừa để gần quán bar Buddha (tiện di chuyển), vừa để đảm bảo sự an toàn cho các thành viên trong gia đình. Giờ đây, khi ổ dịch dần được khống chế, sức khoẻ mình vẫn tốt, mẹ đã an tâm hơn", 9x nhớ lại.

Trong suốt thời gian làm việc, cô nàng không thể nào quên cảm giác nóng và ngứa ngáy khi phải mặc quần áo bảo hộ y tế trong nhiều giờ.

"Khi đã mặc đồ bảo hộ, mình nhất quyết không chạm vào mặt. Lúc cởi thì phải xịt khuẩn trước rồi tháo từ từ và cẩn thận, găng tay bỏ ra cuối cùng. Nhiều hôm về nhà muộn, mình thật sự đuối lắm, nhưng nhất định phải đi tắm để sát khuẩn ngay. Chưa bao giờ mình tắm lâu như bây giờ", cô cười.

Ngoài bộ quần áo bảo hộ nóng bức, không ít lần Ngọc Anh bật cười khi nhiều người nghĩ cô là người cần đưa đi cách ly, thay vì là thành viên của tổ công tác.

"Chắc do mái tóc vàng hoe, kèm với cách ăn mặc khác lạ, rồi còn đeo khẩu trang nên nhiều người lầm tưởng mình là 'Tây'. Họ tò mò luôn khi thấy một con bé trông 'Tây Tây' đưa người ra xe cứu thương nhưng lại không lên xe. Có khi các cô, các chú hàng xóm đó tưởng mình là người đi cách ly. Nhưng đó là chuyện xưa rồi, giờ mọi người ai cũng quen mặt", 9x hào hứng kể.

Là một fashionista tại châu Âu với hơn 90 nghìn lượt theo dõi trên Instagram, nhưng Ngọc Anh đã từ bỏ tất cả để trở về quê hương, mong được cống hiến sức mình, chung tay cùng người dân đẩy lùi Covid-19.

Với cô, chỉ cần bản thân còn trẻ, còn nhiều năng lượng sẽ không ngại ngần trải nghiệm những điều mới lạ, nhất là khi chúng đều là việc ý nghĩa. 

Thuý Quỳnh

Ảnh: NVCC