Thứ hai, 22/7/2019, 00:00 (GMT+7)

Chàng trai mang giấc mơ Người Nhện đến với bệnh nhi ung thư

Để tiếp sức mạnh cho những bệnh nhi ung thư, hàng tháng, Cao Sỹ Huy lại hóa trang thành Người Nhện, tổ chức sinh nhật cho các bé.

"Truyền hóa chất vào người đau lắm nhưng con sẽ không khóc đâu,  như vậy không giống Người Nhện, Người Nhện mạnh mẽ lắm". Đó là chia sẻ của một cậu bé chưa đầy năm tuổi đang điều trị ung thư tại bệnh viện.

Những đứa trẻ mê Người Nhện

Những đứa trẻ không có tóc, không nô đùa, không được đến lớp, gắn bó với kim tiêm, ống truyền... là hình ảnh không khó bắt gặp tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội). Người ở đây tính thời gian ở viện không bằng ngày, tuần mà bằng tháng, bằng năm. Gia đình nào ít cũng phải 6 tháng, nhiều thì hơn 1 năm ở Viện. Bệnh nhi nhỏ nhất mới có vài tháng tuổi, lớn hơn thì 16 - 17 tuổi.

Mỗi đợt truyền hóa chất vào cơ thể đứa con trai bốn tuổi của chị Lê Thị Quyên (Gia Lâm, Hà Nội) là một lần con khóc, mẹ đau. Con chị Quyên mắc bệnh bạch cầu cấp, vào viện điều trị từ tháng 8/2018. Hơn một năm trời hai mẹ con ở viện, đêm nào chị Vân nằm ôm con cũng khóc ướt gối. Đứa con mới bốn tuổi liên tục làm xét nghiệm, uống thuốc liều cao, đi đâu cũng phải kèm một chai truyền dịch cùng mũi kim gắn chặt vào tay. 

Chị Quyên cùng con trai 4 tuổi tại viện K Tân Triều.

Mỗi lần con khóc vì đau chị Quyên lại hỏi: 

- Đố con ai mạnh nhất?

- Người Nhện mạnh nhất! Chú ấy rất khỏe và có thể đi cứu người! - Nói xong, con trai chị lại làm động tác "bắn tơ" y chang Người Nhện. 

- Vậy con phải cố lên nhé!

Mỗi lần nhắc đến Người Nhện, con trai của chị Quyên rạng rỡ hẳn. Chị kể, ở nhà con trai thích Người Nhện đến mức mọi thứ, từ quần áo, giày dép, ba lô của cậu... đều có hình siêu nhân này.

May mắn hơn mẹ con chị Quyên, hai bà cháu em Phùng Phương Linh (9 tuổi) ở Ba Vì (Hà Nội) sắp được xuất viện sau hơn một năm điều trị. Là "chị lớn" trong viện, Phương Linh luôn chiều chuộng các em nhỏ. "Các em thích gì mà con có, con sẽ cho em. Điều trị bệnh đau lắm nên nếu vui các em sẽ bớt đau", Linh nói rồi nhoẻn miệng cười.

Phương Linh chăm chú đi giày cho búp bê.

Ngoài búp bê, Linh còn thích Người Nhện. Khi bị trêu chọc "là con gái mà thích siêu nhân", Linh giải thích, bởi "Người Nhện giỏi lắm, lại có siêu năng lực để cứu người".

Linh mang trong mình khối u ở gần phổi. Nhập viện từ tháng 4/2018, thời gian đầu mẹ lên chăm Linh nhưng đến ngày gần sinh nở mẹ phải về, bà nội, bà ngoại thay phiên lên chăm cháu. "Truyền hóa chất đau lắm, nhưng con không nói ra vì sợ bà lại lo. Lúc nào đau lắm con mới nhờ bà kêu bác sĩ. Con thích được về nhà, về nhà vui lắm, lại còn được đi học. Đi học về sẽ bế em bé, chẳng giống như ở đây", cô bé tâm sự.

Háo hức được trở về nhà khi bác sĩ đồng ý cho ra viện, nhưng bà của Linh vẫn lo, bởi chẳng biết lúc nào em phải quay lại viện, phải đối diện với những phác đồ điều trị đau đớn...

Người truyền cảm hứng về giấc mơ Người Nhện

Hai năm qua, nhiều bệnh nhi K ở cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Huyết học máu Trung Ương đều chờ mong đến giữa tháng để tổ chức sinh nhật cho các bệnh nhi và đợi "Người Nhện siêu đẳng" đến.

Mỗi lần Người Nhện xuất hiện, gương mặt của những đứa trẻ sáng bừng, vừa vui sướng vừa hoài nghi. Các bạn nhỏ không nhận ra, đằng sau lớp mặt nạ là một người anh thân thiết, người luôn đồng hành và động viên các em suốt những tháng ngày ở viện.

Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tại Bệnh viện K, từng nghe nhiều câu chuyện, chứng kiến cảnh bệnh nhân nhí nằm thoi thóp trên giường, "Người Nhện" Cao Sỹ Huy (sinh năm 1993), đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, chỉ mong muốn làm gì đó để khích lệ tinh thần các em.

"Người Nhện siêu đẳng" Cao Sỹ Huy. 

Chia sẻ về quyết định trở thành Người Nhện vào mỗi buổi sinh nhật tại bệnh viện, Sỹ Huy tâm sự: "Khi phải truyền hóa chất vào người, có bé mệt lả, có bé lại quấy khóc, mỗi lúc như vậy thứ duy nhất để dỗ dành các con chính là những bộ phim về Người Nhện. Cũng từ ấy, mình quyết định 'biến hình' để tạo ra động lực giúp các em chiến đấu với căn bệnh quái ác kia".

"Người Nhện" nhớ lại lần đầu mặc bộ đồ kín mít, ngại ngùng và không biết  làm sao để không "bại lộ thân phận". Từ động tác đánh võ, đến bắn tơ, lộn nhào, anh không nhớ mình phải tập dượt bao nhiêu lần. Dần dà, "Người Nhện" diễn thuần thục, điêu luyện hơn, bởi anh chỉ mong sự cố gắng của mình có thể đổi lại bằng nụ cười của các em.

"Bộ đồ Người Nhện vừa bó vừa nóng, mùa hè mặc mồ hôi chảy ra như tắm. Nhưng chỉ cần thấy các em cười, mọi thứ đều không quan trọng".

Hồi đầu khi nghe chia sẻ từ phụ huynh, Huy đã khóc, nhưng giờ đây chàng "Người Nhện" trở nên mạnh mẽ hơn khi gặp các em nhỏ, bởi nếu "siêu anh hùng" còn yếu đuối, ai sẽ là điểm tựa cho các em?

Sáng đi làm, tối Huy lại ở bệnh viện để tổ chức hoạt động cho các em nhỏ và nhiều bệnh nhân khác. Ở tuổi 26 như Huy, nhiều người muốn ổn định, muốn lập gia đình nhưng anh chàng chỉ mong làm được một điều nhỏ nhoi cho các em. Huy chưa bao giờ hối tiếc về những việc mình đã làm, bởi mỗi người sẽ có niềm vui riêng và niềm vui của Huy là... ở viện.

Nhìn những đứa trẻ hào hứng trong trang phục Người Nhện, 9x thầm mong muốn: "Mình muốn các bé có thật nhiều sức khỏe, có một tuổi thơ đầy kỷ niệm thay vì chỉ nghĩ đến sự đau đớn trong phòng bệnh. Ung thư sẽ không còn đáng sợ nếu chúng ta biết đồng hành, biết trao tin yêu và truyền năng lượng tích cực".

Mai chú quay lại nhé! - câu nói của một bệnh nhi khiến "Người Nhện" khựng lại bởi đến chính Huy còn chẳng biết anh có thể đồng hành với các bệnh nhân nhí đến bao giờ, nhưng khi còn sức, còn nhiệt huyết, "Người Nhện siêu đẳng" vẫn mãi ở bên các em. 

'Người nhện siêu đẳng' và hành trình đến với những bệnh nhi ung thư
 
 

Thúy Quỳnh - Huyền Vũ