Thứ sáu, 24/1/2020, 09:00 (GMT+7)

Chàng trai 48kg trở thành kiện tướng thể hình quốc tế

Trần Trung Nhân (25 tuổi, Bến Tre) từng đoạt 2 HCV châu Á (2015, 2016), HCV Việt - Trung (2017) cùng nhiều thành tích tại các giải đấu trong nước ở bộ môn thể hình.

Sau 60 phút tự tập luyện mỗi sáng, Trần Trung Nhân đến phòng tập, hướng dẫn học viên cách nâng tạ, luyện tập các bó cơ sao cho đúng, chuẩn.

Nghĩ lại mình của 10 năm trước, Nhân lắc đầu: "Giờ các bạn học viên được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp, đầy đủ các dụng cụ hiện đại chứ không như mình ngày trước, toàn dùng ống sắt rỉ để nâng tạ lên, xuống. Tập trung đến mấy vẫn phải đảo mắt vì sợ tạ rơi vào chân".

Trần Trung Nhân. 

14 tuổi, Nhân tìm đến thể hình vì muốn có thân hình to cao, vạm vỡ như các lực sĩ Phạm Văn Mách, Lý Đức. Thời điểm bắt đầu tập, anh nặng vỏn vẹn 48kg.

"Cuối năm lớp 8 mình bắt đầu tập tạ. Ngày ấy vừa đi học, đi tập nên cực lắm. Bố mẹ cấm suốt vì gia đình không có tiền với sợ ảnh hưởng đến việc học, thậm chí còn bị đánh vì không nghe lời. Nhưng chắc mê quá nên bỏ ngoài tai lời bố mẹ", Nhân nói. 

Đối với người tập thể hình, việc tuân thủ chế độ ăn uống là điều quan trọng, nhưng tiền không có, ngoài giờ học Nhân xin đi gói kẹo me thuê, mỗi ngày kiếm được 25.000 đồng. Thỉnh thoảng anh đi bốc vác, khiêng đồ được trả 200.000 đồng/ngày. Số tiền kiếm được 9x đầu tư vào chế độ ăn uống khắt khe và một phần hỗ trợ gia đình.

"Có những ngày mệt đến không thở được, chỉ muốn từ bỏ nhưng vì đam mê mình vẫn theo. Dần dần bố mẹ thấy việc tập luyện không ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe nâng cao nên không nói nữa", anh kể.

Tốt nghiệp cấp 3, Nhân trúng tuyển vào Đại học Giao thông Vận tải (TP HCM) nhưng không đủ tiền đi học, bố mẹ bị bệnh, em trai còn đi học, 9x quyết định bỏ học và theo đuổi con đường thi đấu chuyên nghiệp, dù ở thời điểm đó, bằng cấp rất quan trọng.

Ngoài thời gian tập luyện, Nhân xin vào làm PT (huấn luyện viên thể hình) và bán hàng để kiếm thêm thu nhập. Tháng đầu tiên đi làm anh kiếm được 2,5 triệu đồng. "Cầm tháng lương đầu tiên, mình cảm thấy sung sướng lắm vì đã kiếm tiền từ chính đam mê", Nhân tâm sự.

10 năm tập luyện, 7 năm theo con đường tập luyện chuyên nghiệp, 9x không nhớ bao lần bị thương, có lần phải cắt bỏ ngón chân do bị tạ đè, có lần bị thương ở đầu gối ngay trước trận đấu quan trọng... - anh kể về sự cố trước Giải Vô địch trẻ Châu Á năm 2015.

Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, Nhân bị tai nạn ở đầu gối khiến không thể thực hiện việc gánh đùi. Tưởng chừng mọi thứ chấm dứt ngay trong lần đầu tiên thi đấu quốc tế, nhưng Nhân vẫn cắn răng tập luyện đến mức vùng bị thương chảy máu mà không hề biết. Năm đó, anh đoạt HCV giải Vô địch trẻ Châu Á.

Nhắc đến chuyện lần đầu khoe thân hình nơi đông người, Nhân cười: "Cũng ngại lắm chứ. Ai cũng nhìn mà". Bắt đầu thi đấu, anh phải học cách pose dáng (tạo dáng), cách gồng để lên cơ... từ người chập chững bước vào nghề, giờ đây 9x tự tin khoe thân hình, thành thục với các cách khoe dáng. 

Ngoài việc tập luyện, Nhân luôn tuân thủ các quy tắc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều độ: không đi chơi khuya, không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn... để đảm bảo hình thể và các bó cơ phát triển tốt nhất.

Sau 7 năm thi đấu, Nhân tham dự nhiều giải cấp thành phố, quốc gia, quốc tế và đều có huy chương. Đặc biệt, 4 năm liên tiếp 9x vô địch thể hình TP HCM (2013 - 2016); 3 HCB Quốc gia; 2 năm giành HCV giải Vô địch Thể hình châu Á (2015-2016); Lọt vào Top 5 MUSCLE CONTEST 90 kg (Cuộc thi thể hình chuyên nghiệp được tổ chức tại Việt Nam) năm 2018; Được công nhận là kiện tướng quốc tế năm 2015...  

Trước đó, năm 2013, anh được được cấp bằng Huấn luyện viên quốc gia.

Thành công mang về là những tấm huy chương, bằng khen nhưng Nhân tâm niệm: "Huy chương là sự công nhận hoàn hảo cho những cố gắng của vận động viên, nhưng thay vì tự mãn với kết quả đạt được, mình luôn muốn đặt mục tiêu và phát triển chúng lên cao hơn". Bên cạnh đó, 9x luôn muốn chứng tỏ với thế giới: Người Việt Nam không hề nhỏ bé, không hề bị khuất phục bởi khó khăn hay thử thách.

Nhìn lại quãng thời gian 10 năm theo đuổi thể hình, Nhân mỉm cười: "Có lẽ tôi được nhiều hơn mất". 

- Anh từng lo lắng về kinh tế khi theo đổi thể hình?

- Nếu 10 năm về trước thì có, vì ngày ấy thể hình không được đánh giá cao. Nhưng nếu là 10 năm trở về đây, tôi dám khẳng định chỉ cần chăm chỉ và cố gắng, bạn  có thể kiếm được 10 triệu đến cả trăm triệu một tháng. Điều đó không quá khó.

Nhắc đến dự định trong năm 2020, song hành với việc phát triển sự nghiệp kinh doanh, Nhân sẽ tham dự các cuộc thi thể hình tại đấu trường quốc tế, nhằm khích lệ, tiếp thêm sức mạnh cho những người Việt Nam yêu thể hình có cơ hội theo đuổi và thúc đẩy bộ môn này đi lên. 

Thúy Quỳnh

Ảnh: NVCC