Thứ hai, 13/8/2018, 00:26 (GMT+7)

Chán sống cùng chuột, gián, sinh viên chịu chi thuê 'nhà trọ thời thượng'

Khác với hình dung quen thuộc về những căn phòng trọ ẩm mốc, xập xệ, chuột gián sống chung, nơi ở của nhiều sinh viên ngày nay là những căn hộ chung cư tiện nghi, sang trọng.

Song song với tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng cao của sinh viên, nhu cầu thuê phòng trọ cao cấp cũng ngày càng lớn. Nhiều gia đình có điều kiện đã tìm đến những căn hộ chung cư cao cấp đầy đủ tiện nghi, an ninh đảm bảo, thay vì những phòng trọ ẩm thấp, điện nước chập chờn. 

Cơ hội kinh doanh phòng trọ cao cấp cho sinh viên

Dạo một vòng ở các diễn đàn thuê trọ trên mạng xã hội, PV dễ dàng tìm được các thông tin cơ bản về những căn hộ chung cư mini xung quanh khu vực các trường đại học lớn như Học viện Báo chí, Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Kinh tế quốc dân... Giá thuê các căn hộ này tuỳ thuộc vào chất lượng từ trung bình đến cao cấp, dao động từ 3 đến 8 triệu đồng.

Anh Bình là chủ một toà nhà chung cư 7 tầng khá mới tại khu Mai Dịch, Cầu Giấy. Nhà anh có 20 phòng với thiết kế đầy đủ công năng cho hộ gia đình gồm 2 - 3 người. Các căn hộ chung cư rộng từ 20-30m2 tuỳ từng phòng, giá từ 4-5 triệu mỗi tháng, bao gồm vệ sinh khép kín, nóng lạnh, tủ bếp trên - dưới, hút mùi, thang máy, tủ lạnh, điều hoà... Ngoài ra, ở đây cũng có các căn rộng 40-50m2 có 2 phòng ngủ đầy đủ đồ nội thất, gia dụng với chi phí một tháng 7-8 triệu đồng.

Anh Bình cho biết : “Sinh viên ở những căn chung cư như thế này rất nhiều. Các em đến thuê thường ở chung 2 -3 bạn nhưng cũng có bạn có điều kiện thì lại ở một mình một căn. Ở chung cư như này có giờ giấc đi lại tự do, an ninh đảm bảo 24/24, vị trí thuận tiện gần chợ, bệnh viện, công viên mà đặc biệt lại gần các trường lớn nên rất nhiều bạn trẻ ưa thích”.

“Còn về giá điện nước thì hầu hết các căn chung cư đều tính theo giá nhà nước, ngoài ra các tháng có thêm phí gửi xe, phí thang máy và phí dọn vệ sinh chung khoảng 300.000 đồng/phòng", anh Bình nói thêm.

Bạn Thuỳ Linh, sinh viên năm 2 Đại học Thương mại chia sẻ: “Mình ở chung cư mini của anh Bình từ hồi năm nhất và cảm thấy rất tốt. Căn của mình thuê là 6 triệu một tháng, tuy giá có hơi cao so với thuê phòng trọ nhưng bù lại rất thoải mái, rộng rãi, tiện nghi đầy đủ mình chỉ việc xách vali đến ở. Hơn nữa điện nước cũng không bị tính hớ, không mất tiền mạng, cáp tivi nữa”.

Vài năm trở lại đây, nắm bắt được xu hướng của khách hàng, nhiều chủ trọ đã không ngần ngại đầu tư xây dựng nhiều chung cư mini xung quanh khu vực Cầu Giấy.

Chị Hồng - chủ một khu chung cư mới trên đường Xuân Thuỷ - nói: “Sinh viên bây giờ thuê chung cư nhiều lắm, nên chị mới đập căn nhà cũ đi và xây một khu chung mới cho thuê”. 

Xu thế ở phòng trọ vừa “thời thượng”, vừa hợp lý về chi phí và hiệu quả

Anh Đức - sinh viên năm ba, Đại học Xây dựng đang thuê một căn chung cư cùng một người bạn nữa - kể: "Mình lúc đầu cũng ở trọ, phòng rất nhỏ, chỉ khoảng 15m2 mà lại không khép kín, lúc nào đi vệ sinh cũng bất tiện, bếp ăn đặt trong phòng nữa nên rất bức bối, chẳng có tiện nghi gì cả. Đã thế giờ giấc đi lại còn hạn chế mà giá thuê cũng 2,5 triệu/ tháng rồi. Sau đó bạn mình rủ thuê chung cư cùng mà giá 6 triệu/ tháng nên mình đồng ý luôn, bây giờ ở đây mình chẳng muốn chuyển đi đâu nữa".

Đức tâm sự, cậu thích ở đây vì rất thoải mái, sạch sẽ và an toàn. "Có lúc mình đi chơi về muộn cũng có bảo vệ trực 24/24 nên rất an tâm. Ở đây thì tiền phòng trả 3 tháng một lần còn tiền điện nước và phí dịch vụ thì trả theo tháng. Với hơn 3 triệu một người/ tháng mà ở sướng như thế này thì mình nghĩ rất đáng để ở".

Một góc căn hộ chung cư của Hồng Nhung.

Hồng Nhung - sinh viên học viện Báo chí và Tuyên truyền - chia sẻ: “Các bạn trong lớp mình bây giờ đều rủ nhau 2 đến 3 người thuê chung cư cao cấp ở thôi. Mình thì ở một mình vì muốn thoải mái tự do nên chọn một căn tầm 5 triệu/ tháng đồ dùng tiện nghi cũng cơ bản".

Với rất nhiều sinh viên, đây không phải là sự đua đòi sống ảo, mà là một sự đầu tư có tính toán cho tương lai.

Quỳnh Thương