Thứ tư, 31/10/2018, 20:19 (GMT+7)

8x Hà thành khám phá bối cảnh miền đất chết trong phim 'Coco'

Được ví như 'báu vật văn hóa' của Mexico, Lễ hội người chết thu hút hàng nghìn khách đổ về, nhất là dịp Halloween mỗi năm.

Phan Đại Thắng (sinh năm 1989, Hà Nội), một doanh nhân trẻ khá nổi trong cộng đồng trẻ đam mê du lịch. Với châm ngôn sống “khắp muôn nơi đều là nhà”, anh đã đặt chân đến 30 nước, từ Đan Mạch, Myanmar, Mỹ, Brazil đến Argentina, Hy Lạp hay Hà Lan, Bỉ ... Mới đây, để tận mắt chiêm ngưỡng "Lễ hội người chết" hàng năm tại Mexico Đại Thắng đã quyết định khởi hành khám phá địa danh này - nơi từng được lấy làm bối cảnh phim đình đám "Coco miền đất chết".

 “Bức thư tình” từ Mexico

Tuyệt phẩm điện ảnh Coco của Pixar đã ra mắt công chúng được một năm. Nội dung bộ phim xoay quanh Miguel, cậu bé có niềm say mê với giai điệu, sống trong một gia đình thù ghét âm nhạc do một hiểu lầm trong quá khứ. Vô tình lạc vào vùng đất linh hồn (Land of the Dead), Miguel đã có cuộc hành trình với Hector - một linh hồn lang thang không được người thân thờ cúng trên trần thế. Cả hai bước vào chuyến phiêu lưu khám phá ra những bí mật về lịch sử của gia đình Miguel...

Thắng lợi gần như tuyệt đối tại cả phòng vé lẫn các đấu trường giải thưởng, Coco không chỉ còn là một bộ phim hoạt hình thông thường mà đã trở thành một biểu tượng du lịch cho đất nước Mexico. 

Lễ hội người chết Mexico
 
 

Tác phẩm điện ảnh Coco có bối cảnh tại Mexico. 

Được chọn làm bối cảnh cho bộ phim đình đám nhưng Mexico vẫn là cái tên còn xa lạ với cộng đồng người trẻ đam mê du lịch tại Việt Nam. Với xu thế du lịch hướng về châu Âu mấy năm gần đây, ít có bạn trẻ có dự định lên kế hoạch khởi hành tới Mexico nằm tít tận châu Mỹ xa xôi. Với Đại Thắng lại khác, bị bộ phim Coco bỏ bùa yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên anh chàng không chần chừ để đến với Mexico - vì theo anh, bộ phim truyền tải được thông điệp sống hết mình vì đam mê nghệ thuật.

"Bộ phim Coco tái hiện thật sinh động văn hóa và con người của Mexico. Cứ ngỡ nhân vật hoạt hình trong phim đã được nhân cách hoá nhưng chỉ khi tới nơi ta mới thấy nhà làm phim họ lấy tính cách từ chính con người thật nơi đây", Đại Thắng cho hay. 

Anh chàng cho biết Cenote chính là nơi xuất hiện trong phân cảnh cảm động nhất bộ phim. Đây là cảnh đã lấy đi nước mắt của bao nhiêu khán giả khi nhân vật chính Miguel và cụ cố nhận ra nhau. Cho tới giờ, các cenotes (một cái hố sâu có nước, sinh ra từ việc các tầng đá vôi sụp đổ hoặc do chính những người Maya cổ đào ra nhằm mục đích tế thần) đã trở thành một biểu tượng văn hóa du lịch của Mexico.

Nước tại các cenotes thường rất lạnh nhưng nếu đủ can đảm thì chúng ta vẫn có thể thử nhảy xuống tắm cho biết. 

Bên cạnh đó, Mexico cũng nổi tiếng với di tích khảo cổ của nền văn minh Maya nằm bên bờ biển ngọc Carribe đầy bí ẩn. Xét về sự đồ sộ của lịch sử và văn hóa, chắc chắn Mexico cũng không hề “thua kém” đối thủ nào.

 “Lễ hội người chết” xuất hiện mọi ngóc ngách

Được ví như “báu vật văn hóa” của Mexico, Lễ hội người chết tại đây thu hút hàng nghìn khách du lịch đổ về mỗi năm. Được tổ chức từ ngày 31/10 dịp Halloween đến ngày 2/11, không khí Lễ hội nơi đây cực kỳ sôi động. 

Không chỉ riêng những ngày tổ chức lễ hội, văn hóa về ngày lễ này vẫn len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của người Mexico. “Lễ hội người chết” được cho là khoảng thời gian duy nhất trong năm linh hồn của tổ tiên và người thân được quay trở lại trần gian để thăm gia đình. 

Vào thời gian lễ hội, người dân Mexico đổ về nghĩa trang để dọn dẹp phần mộ của người thân và trang trí với hoa cúc vàng.  Biểu tượng của lễ hội là các đầu lâu được trang trí đủ màu sắc. Người ta dựng những hình nộm với đầu lâu và vào những ngày diễn ra lễ hội họ hóa trang thành người chết diễu hành khắp phố.

“Alebrijes” có lẽ là đồ lưu niệm ấn tượng nhất tại Mexico. Alebrijes là những tác phẩm điêu khắc nhỏ bằng gỗ về động vật. Chúng có thể là những con vật đời thực, cũng có thể lấy cảm hứng từ các huyền thoại.

Oaxaca là thành phố nổi tiếng nhất với các Alebrijes và Đại Thắng cũng đã tranh thủ tới được tận nơi đây để tậu được một bé với giá hợp lý nhất. Chất lượng và danh tiếng của nghệ sỹ sẽ quyết định giá mỗi Alebrijes, những phiên bản nhỏ thường dao động vào khoảng 1 đô la Mỹ. "Nếu đã xem Coco thì mọi người cũng nhớ cuộc sống ở “âm phủ” xa hoa và rực rỡ thế nào với những Alebrijes vừa có chân vừa có cánh bay lượn khắp trên bầu trời như một phương tiện giao thông có một không hai", Đại Thắng chia sẻ. 

Ăn gì khi đến Mexico?

Burrito là một loại bánh khá mỏng làm từ ngô và lúa mạch thường được hấp hoặc nướng qua để làm mềm bánh và khiến bánh dẻo hơn khi ăn. Nhân bánh loại cơ bản được làm bằng thịt và đậu rán nghiền. Theo Đại Thắng, đây là loại bánh khá dễ ăn với người Việt Nam, bạn nên thử một lần món đặc trưng của Mexico. 

"Ngoài ra, Mexico còn có nachos và các loại bánh tacos là những món ăn đặc trưng rất đáng để thử. Taco được ví như “sandwich” của người Mexico. Vỏ bánh được rán quá để mềm và gấp cùng với nhân. Nhân bánh rất đa dạng, có thể được làm từ thịt heo, thịt bò, thịt gà, nước sốt cà chua", anh nói.  

Một vài tip nhỏ nhỏ mà Đại Thắng bật mí đến độc giả iOne nếu bạn muốn đến Mexico, khi di chuyển giữa các thành phố bạn có thể chọn đi xe bus để tiết kiệm chi phí nhé. 

Võ Trung Nghĩa