Thứ năm, 27/2/2020, 01:02 (GMT+7)

5 ổ dịch Covid-19 khó kiểm soát nhất

Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy và Iran là 4 quốc gia có số người nhiễm và tử vong cao, với tốc độ lây lan mạnh.

Tính đến 26/2, thế giới có 81.260 ca lây nhiễm, 2.770 người chết, 30.291 người bình phục, tỷ lệ tử vong là 3,4%. 43 quốc gia, vùng lãnh thổ xác nhận có trường hợp lây nhiễm virus corona.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy và Iran hiện là 5 điểm dịch căng thẳng nhất. 

Biểu đồ phân bố các ca nhiễm nCoV 

Số lượng bệnh nhân nCoV chủ yếu vẫn nằm ở Trung Quốc, chiếm 96% số ca toàn thế giới. Hàn Quốc đứng thứ hai - 1.261 ca, chiếm 1,55%. Ngày 20/1, Hàn Quốc xác nhận ca lây nhiễm đầu tiên, đến 18/2, nước này có 31 ca, từ đó, mỗi ngày,Hàn Quốc có thêm hàng trăm ca mới, khiến chính phủ phải thừa nhận thất bại trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống dịch. 

Nhật Bản đứng thứ ba thế giới, chủ yếu do phản ứng chậm và xử lý yếu kém trong việc cách ly con tàu Diamond Princess, khiến tình trạng lây nhiễm chéo tăng đột biến. 

Iran và Italy cũng đang đứng trước hiện tượng các ca nhiễm bệnh tăng hàng ngày. Đặc biệt, ở hai quốc gia này, số lượng các ca tử vong tăng chóng mặt và lây lan cực nhanh ra các quốc gia khác ở châu Âu, Trung Đông. 

Ngoài 5 điểm dịch này, các nước còn lại của thế giới chỉ chiếm khoảng 0,67% số lượng ca nhiễm, nhưng đang có dấu hiệu lan rộng. 

Biểu đồ phân bố các ca tử vong trên thế giới

Trong 2.770 trường hợp tử vong trên toàn cầu, 2.715 ca đến từ Trung Quốc, chiếm 98%, phần lớn đều xuất phát từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trái ngược với Trung Quốc khi số ca tử vong giảm, số người chết ở Hàn Quốc, Iran, Italy, Nhật Bản tăng mạnh kể từ 19/2. 

Iran đang là quốc gia có tỷ lệ tử vong lớn nhất: 13,67% (vượt tỷ lệ tử vong của đại dịch SARS - 9,2%). Con số này ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Nhật Bản lần lượt là 3,47% - 0,95% - 3,2% và 0,69%.

Tỷ lệ chết ở phần còn lại của thế giới là khoảng 1,1%.

3 quốc gia có tốc độ lây nhiễm nhanh nhất, ngoài Trung Quốc

Italy, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện là 3 nơi có tốc độ gia tăng số người nhiễm nCoV nhanh nhất thế giới khiến cho các quốc gia này đang đối mặt rất nhiều thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh. Trong khi Italy tạo ra mối đe dọa gieo rắc dịch bệnh khắp châu Âu thì việc gia tăng các ca bệnh ở Hàn Quốc và Nhật Bản tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore... - những nơi đón một lượng lớn khách du lịch từ hai quốc gia này. 

3 quốc gia có tỷ lệ ca tử tăng nhanh, ngoài Trung Quốc

Ngày 19/2, Iran xác nhận 2 trường hợp lây nhiễm đã tử vong. Các ngày sau, số ca tử vong tăng đều đặn 2 người chết/ ngày. Đến 24 và 25/2, quốc gia này xác nhận 4 ca tử vong liên tiếp. Tính đến 26/2, Iran có 19 nạn nhân, trở thành quốc gia có số người chết thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện, tỷ lệ tử vong của nước này lên đến 13,67%, gấp gần 4 lần so với tỷ lệ tử vong của Trung Quốc. Thứ trưởng Y tế Iran là một trong các ca nhiễm bệnh. Dù vậy, ông này và chính phủ Iran tin rằng, họ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến với nCoV.

Sau Iran một ngày, Hàn Quốc xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên hôm 20/2. Con số tử vong tăng đều đặn theo ngày, nay đã có 12 người chết. 

Ngày 21/2, Italy trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên có người chết vì dịch Covid-19. 5 ngày sau, nước này ghi nhận thêm 11 người chết vì dịch Covid-19.  

Dịch viêm phổi cấp (tên chính thức: Covid-19), do chủng mới của virus corona gây ra, bùng phát vào giữa tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) - nơi sinh sống của khoảng 11 triệu dân. Hiện, dịch đã lan ra 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. WHO cho rằng, chưa đến lúc tuyên bố Covid-19 là đại dịch vì Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng "chúng ta đang trong một cuộc chiến có nhiều cơ hội chiến thắng nếu đi đúng hướng". 

Thúy Quỳnh