Thứ ba, 7/1/2020, 15:20 (GMT+7)

17 bức ảnh khắc họa sự khốc liệt của cháy rừng Australia

Ít nhất 25 người thiệt mạng, 2000 ngôi nhà bị phá hủy và một khu vực rộng gấp đôi diện tích tiểu bang Maryland của Mỹ bị thiêu rụi bởi những ngọn lửa hung dữ.

1) Cháy rừng nhìn từ trên cao

Hình ảnh vệ tinh của vịnh Batemans Bay vào đêm Giao thừa. Những trận cháy rừng kinh hoàng hoành hành từ tháng 9/2019, thiêu rụi khoảng 5 triệu ha đất đai và phá hủy 2000 ngôi nhà. Ảnh: Reuters.

Cột khói lớn bốc lên từ đám cháy dữ dội ở đông Gippsland, Victoria, Australia, ngày 2/1. Mưa trong trong những ngày qua đã hỗ trợ chữa cháy và cho phép mọi người bổ sung tiếp tế. Ảnh: Dale Appleton/DELWP/AP.

2) Lính cứu hỏa giữa "hung thần"

Một lính cứu hỏa phun nước lên đám cây cao trong nỗ lực cứu những ngôi nhà gần thị trấn Nowra ở New South Wales. Cháy rừng bùng lên hôm 31/12/2019 trên khắp hai tiểu bang đông dân nhất Australia khiến cư dân của một thị trấn ven biển bị mắc kẹt trong điều kiện "không khác gì tận thế". Ảnh: AFP.

Một lính cứu hỏa che mặt khỏi những lớp khói mù mịt từ đám cháy khi đang dập lửa gần Bendalong, Australia, hôm 3/1. Ảnh: Rick Rycroft/AP.

3) Bầu trời 'màu khói thuốc'

Đất nông nghiệp cháy rụi và vẫn bị bao phủ trong khói sau vụ cháy rừng đêm Giao thừa ở Cobargo, Australia, ngày 6/1. Chính quyền địa phương đã tận dụng thời gian "tạm nghỉ" giữa các trận cháy dữ dội, chạy đua để mở lại những con đường bị chặn và sơ tán những người bị mắc kẹt trong nhiều ngày. Ảnh: Tracey Nearmy/REUTERS.

Khói từ đám cháy dữ dội bao trùm một con đường gần Moruya, Australia hôm 4/1. Thủ tướng Australia Scott Morrison đã điều khoảng 3000 binh sĩ thuộc lực lượng dự bị khi mối đe dọa cháy rừng leo thang, khiến ít nhất ba bang có thêm hai người chết. Gió mạnh và nhiệt độ cao được dự báo mang ngọn lửa đến các khu vực đông dân bao gồm vùng ngoại ô Sydney. Ảnh: Rick Rycroft/AP.

Khói bụi từ hơn 100 vụ cháy rừng ở bang New South Wales, Australia, gây ảnh hưởng sang cả nước láng giềng New Zealand. Ảnh: Saeed Khan/AFP.

4) Xe bị cháy, nhà cửa bị phá hủy

Một xưởng gỗ bị thiêu rụi trong trận cháy rừng ở Quaama, New South Wales, Australia. Ảnh: Saeed Khan/AFP.

Chiếc xe bị thiêu rụi trong hỏa hoạn. Ảnh: Peter Parks/AFP.

5) Động vật chết cháy

Một con Joey (kangaroo nhỏ) bị chết cháy khi mắc kẹt ở hàng rào lưới điện trong khi chạy qua Cudlee Creek, đồi Hills. Bức ảnh được chia sẻ bởi tay máy có tài khoản @Bradfleet.

Theo công bố từ các nhà sinh thái học ở Đại học Sydney, hơn 500 triệu con vật bị tàn sát vì cháy rừng. Ảnh: EPA.

6) Sơ tán dân

Một phụ nữ và 3 đứa trẻ chuẩn bị lên trực thăng Blackhawk của Quân đội Australia tại Omeo, Victoria, Australia, để sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng, ngày 4/1. Ảnh: ADF/AP.

Người dân ở khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn đi xuống bãi biển và được đưa lên tàu HMAS Choules, ngày 3/1/2020, tại Mallacoota, Victoria, Australia. Các tàu hải quân đã giải cứu hàng trăm người từ các bãi biển, và hàng chục nghìn người được khuyến cáo sơ tán trước khi thời tiết nóng và gió mạnh làm cho các vụ cháy rừng trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: ADF/AP.

7) Dập lửa, cứu trợ từ máy bay

Một chiếc trực thăng khắc phục cháy rừng ở đông Gippsland, Victoria, Australia hôm 30/12/2019. Ảnh: AP.

Một thành viên phi hành đoàn của Hải quân Hoàng gia Australia đang nhìn xuống đám cháy gần sông Cann từ máy bay trực thăng MRH-90 hôm 5/1/2020. Các vụ cháy rừng cho đến nay đã thiêu rụi một khu vực rộng gấp đôi diện tích của tiểu bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AP.

Cháy rừng là một hiện tượng phổ biến vào mỗi mùa hè ở Nam bán cầu. Nhưng năm nay hỏa hoạn đến sớm một cách bất thường, bởi hạn hán và thời tiết khô nóng kỷ lục. Các nhà khoa học cho biết, không nghi ngờ gì về sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra, là nguyên nhân chính dẫn đến các đám cháy, cùng các yếu tố khác như cây khô và gió mạnh.

Xem thêm:
Những bức hình bi thảm về cháy rừng ở Australia
Gần nửa tỷ động vật chết vì cháy rừng
Cháy rừng ở Australia: Như cuộc trốn chạy ngày tận thế

Huyền Vũ