Thứ năm, 9/1/2020, 16:00 (GMT+7)

Nhiều sinh viên, kỹ sư tài năng thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

IranNhiều giảng viên, kỹ sư và sinh viên của Canada, Anh, Thụy Điển nằm trong số nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc khiến 176 người chết.

Chuyến bay số hiệu PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi xuống đất và bốc cháy sáng sớm 8/1 gần sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Chiếc Boeing 737-800 đạt độ cao hơn 2.400 m trước khi đột ngột biến mất khỏi màn hình radar. 

Có 176 người đến từ bảy quốc gia trên máy bay nhưng không một ai sống sót.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Gulym Prystaiko, cho biết, trong số này có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine (bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn), 10 người Thụy Điển, 4 nạn nhân từ Afghanistan và 3 người Đức. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan ứng phó khẩn cấp Iran cho biết có nhiều công dân mang hai quốc tịch

Danh sách 7 quốc gia có nạn nhân trong vụ máy bay rơi tại Iran. Việt hóa đồ họa: Tùng Đinh.

Nhiều hành khách là sinh viên và giảng viên các đại học ở Canada đang quay về sau kỳ nghỉ lễ. Trong số này có Ghanimat Azhdari - nghiên cứu sinh Đại học Guelph, tỉnh Ontario. Cô là chuyên gia về thúc đẩy quyền của các nhóm dân bản địa và được đồng nghiệp rất yêu mến.

"Cô ấy là nhà hoạt động và ủng hộ mạnh mẽ cho phong trào của người bản địa toàn cầu. Đây không chỉ là mất mát đối với chúng tôi mà còn với nhiều cộng đồng, tổ chức và phong trào trên toàn thế giới", nhóm nghiên cứu nói. 

Ghanimat Azhdari. Ảnh: @Avaaz.

Forough Khadem, đến từ Winnipeg, Canada cũng được xác nhận có mặt trên chuyến bay xấu số. "Forough là một nhà khoa học đầy triển vọng và là một người bạn thân yêu của tôi", đồng nghiệp E Eftekharpour viết trên Twitter. 

Khadem được mô tả là một tài năng khoa học xuất sắc và là một "ngôi sao đang lên" của Đại học Manitoba - nơi cô đang theo học nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành miễn dịch sinh học. Phó giáo sư Đại học Manitoba - Jude Uzonna - nói cô là một trong những sinh viên giỏi nhất của ông. "Một tài năng đầy tham vọng, cô ấy đang theo học để lấy bằng tiến sĩ, từng nhận được nhiều giải thưởng cho các công trình nghiên cứu", ông chia sẻ. Ông cho hay, Khadem đến Tehran thăm gia đình. Khi ông bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh ở Iran, cô đã trấn an khi trên đường trở về Canada. 

Pedram Mousavi và Mojgan Daneshmand - cặp vợ chồng giảng viên dạy chuyên ngành kỹ sư xây dựng tại Đại học Alberta - đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, cùng hai cô con gái Daria (14 tuổi) và Dorina (9 tuổi). 

Thảm kịch đã chạm đến gần như tất cả trường đại học ở Canada. Đại học Windsor, Ontario, xác nhận 5 người đã qua đời trên chuyến bay xấu số. Trong đó, nghiên cứu sinh - tiến sĩ Hamid Kokab Setareh và vợ Samira Bashiri thiệt mạng. "Đó là thông tin rất tàn khốc", giáo sư Afshin Rahimi - người hướng dẫn cho Setareh - nói. "Tôi không thể chịu đựng nổi. Tôi phải đứng lớp nhưng quá xúc động và giận dữ. Tôi không biết phải làm gì lúc này vì tôi không thể ngờ được". 

Arash Pourzarabi (26 tuổi) và Pouneh Gourji (25 tuổi) là những sinh viên mới tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Alberta. Họ tới Iran để tổ chức đám cưới. Họ đã qua đời. 

Evin Arsalani (30 tuổi), đến Iran dự đám cưới cùng chồng và con gái một tuổi. Cả ba đều thiệt mạng. "Chị ấy hạnh phúc, chị đã đoàn tụ với các thành viên trong gia đình, những người nhiều năm không gặp", em trai nạn nhân - Arsalani- nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau "sốc và buồn" trước tin tức vụ tai nạn máy bay. Ông "gửi lời chia buồn sâu sắc đến những người mất gia đình, bạn bè và những người thân yêu trong thảm kịch này". Cờ rủ được treo khắp Canada và các lễ tưởng niệm được lên kế hoạch tổ chức ở nhiều thành phố. Gần như tất cả các nạn nhân Canada được cho cũng mang quốc tịch Iran. 

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Ottawa, Trudeau cho biết Canada muốn tham gia sâu vào cuộc điều tra tai nạn ở Iran, mặc dù hai quốc gia không có quan hệ ngoại giao. 

Ba công dân Anh thiệt mạng trong vụ rơi máy bay: (từ trái sang) Kadkhoda Zadeh, Sam Zokaei và Saeed Tahmasebi. Ảnh: BBC. 

Ba công dân Anh thiệt mạng là Kadkhoda Zadeh (chủ một tiệm giặt là), Sam Zokaei (một kỹ sư) và Saeed Tahmasebi (nghiên cứu sinh tiến sĩ). 

Ông Kadkhoda Zadeh (40 tuổi) - ông chủ một tiệm giặt khô trên khu phố ở Hassocks, West Sussex - có một cô con gái chín tuổi. Steve Edgington- người hàng xóm quen biết với Zadeh 14 năm - mô tả ông là người đàn ông dễ mến, chăm chỉ, giỏi công việc. Savvidis (36 tuổi) - một nhân viên - cho biết: "Thật đáng buồn. Ông ấy dành cả cuộc đời để làm việc rất chăm chỉ. Ông ấy là một người khiêm tốn và rất yêu con gái mình". Không khí u buồn bao phủ tiệm giặt, hiện đã tạm đóng cửa. 

Tahmasebi (35 tuổi) -  một kỹ sư đang học lên nghiên cứu sinh cũng là nạn nhân. Năm ngoái, Tahmasebi kết hôn với vợ người Iran - Niloufar Ebrahim. Cô cũng là một hành khách trên chuyến bay xấu số. "Mọi người đều rất sốc và buồn trước tin tức bi thảm này. Anh ấy là một kỹ sư nổi tiếng và được kính trọng. Chúng tôi sẽ làm tất cả để gia đình anh ấy vượt qua thời điểm khó khăn này", người quản lý nơi anh làm việc nói.

Tahmasebi cũng là một nghiên cứu sinh tại Đại học Hoàng gia London. Phát ngôn viên của trường nói: "Chúng tôi vô cùng đau buồn. Tahmasebi là kỹ sư tài giỏi với một tương lai tươi sáng. Anh ấy là người ấm áp, khiêm tốn và hào phóng". 

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh nói trong một thông báo: "Chúng tôi vô cùng đau buồn vì thảm kịch trong vụ tai nạn máy bay ở Iran chỉ sau một đêm. Chúng tôi cũng khẩn cấp tìm kiếm và hỗ trợ bất cứ gia đình nào bị ảnh hưởng". 

10 công dân Thụy Điển thiệt mạng sau khi chiếc Boeing rơi. Nhiều người được tin là có quốc tịch Iran. Truyền thông Thụy Điển cho hay trong số các nạn nhân có cả trẻ em.

9 trong 11 công dân Ukraine thiệt mạng là nhân viên của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA). Valeriia Ovcharuk, 28 tuổi, và Mariia Mykytiuk, 24 tuổi, nằm trong số những tiếp viên trên chuyến PS752. Trang cá nhân của họ trên mạng xã hội ngập tràn những lời tiếc thương. Cách đây hai tuần, Valeria chia sẻ ảnh ở một khách sạn tại Bangkok với dòng chú thích: "Công việc ơi, tôi yêu bạn".

Có ba phi công trên khoang khi thảm kịch xảy ra. Tất cả đều có kinh nghiệm từ 7.600 đến 12.000 giờ bay Boeing 737.

Valeriia Ovcharuk (trái, 28 tuổi) và Mariia Mykytiuk (24 tuổi) nằm trong số các tiếp viên thiệt mạng. 

Hãng hàng không UIA bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn hàng không. Trong một tuyên bố, họ cho hay sẽ làm mọi cách để hỗ trợ người thân của các nạn nhân. Hãng cho biết, chiếc máy bay gặp nạn đưa vào vận hành từ năm 2016 và vừa được bảo trì theo lịch trình cuối cùng vào 6/1 - chỉ hai ngày trước thảm kịch. Chủ tịch hãng hàng không cho biết họ có một "phi hành đoàn đáng tin cậy, xuất sắc".

Hành lý của những hành khách xấu số được nhà chức trách tập hợp lại một chỗ. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay của hãng UIA có liên quan đến một vụ tai nạn nghiêm trọng. Theo quy tắc quốc tế, quốc gia nơi xảy ra tai nạn hàng không sẽ chịu trách nhiệm điều tra. Trong trường hợp này, Iran sẽ là nước dẫn đầu. Ukraine tham gia với tư cách là quốc gia nơi máy bay đăng ký và vận hành. Mỹ - với vai trò là nước thiết kế và sản xuất máy bay - tham gia đại diện cho Boeing. Tuy nhiên, Iran tuyên bố sẽ không giao hộp đen máy bay cho Mỹ và sẽ tiến hành phân tích dữ liệu ngay trong nước.

Huyền Anh (Theo BBC)