Thứ hai, 6/1/2020, 16:58 (GMT+7)

Cháy rừng ở Australia: Như cuộc trốn chạy ngày tận thế

Hành trình trốn chạy của các gia đình khỏi các thị trấn chịu ảnh hưởng của lửa được miêu tả như "ngày tận thế".

Nhiệt độ cực cao và gió mạnh khiến các đám cháy ở bang New South Wales, Victoria bùng phát trở lại. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, bầu trời trên khắp miền đông nam Australia chuyển sang màu cam, đỏ và đen như những tấm chăn khói khổng lồ bao phủ toàn đất nước.

Shelley Caban (33 tuổi) chỉ muốn mọi thứ kết thúc. "Đôi khi tôi nghĩ, hãy thiêu rụi tất cả đi, ngôi nhà và mọi thứ. Khi ở trong trạng thái chờ đợi vô vọng và khắp nơi như địa ngục, bạn cảm thấy bất kỳ thứ gì khác cũng tốt hơn bây giờ", cô nói với Guardian, hôm 5/1. 

Shelley Caban và cô con gái Pearl trên xe bus chạy trốn khỏi đám cháy ở Nethercote vào đêm giao thừa. Ảnh: Guardian.

Caban trú ẩn trong chiếc xe bus chưa được đăng kiểm của gia đình mình ở cầu cảng tại thị trấn Eden, New South Wales. Trên xe bus cùng Caban là chồng cô - Oliver Tratham - cùng ba đứa con gái Pearl, Aster và Aria, 3 con chó và một vài vịt con. Họ sơ tán khỏi ngôi nhà ở thung lũng Nethercote vào đêm giao thừa - nơi nằm trong "chảo lửa" của đại thảm họa cháy rừng. "Tôi chỉ biết rằng chúng tôi phải rời khỏi đó", cô nói. 

Gia đình Caban là một trong số hàng nghìn người Australia phải sơ tán vô thời hạn bởi vụ cháy rừng khẩn cấp đang trùm lên đất nước này. Từ vị trí trú ẩn hiện tại, Caban không còn nhìn thấy dấu vết nhà mình - ngôi nhà bằng gỗ tuổi đời 150 năm ở "vườn địa đàng" Eden nổi tiếng. "Thật đau lòng. Ước mơ của chúng tôi là sở hữu một ngôi nhà đẹp như thế. Tôi biết mình sẽ khóc rất nhiều nếu đánh mất nó", cô nói. 

Những đợt cháy rừng ngoài tầm kiểm soát khiến hàng loạt thị trấn tàn lụi, nhà cửa bị "nuốt chửng" trong biển lửa. Áp lực trực tiếp từ cháy rừng khiến người Australia đòi hỏi chính phủ phải có động thái quyết liệt hơn để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Ít nhất 60 ngôi nhà được xác nhận đã bị phá hủy bởi các vụ hỏa hoạn ở bang New South Wales vào 4/1. Tuy nhiên, con số thực tế còn cao hơn khi đội cứu hỏa không thể tiếp cận các đám cháy lớn. Ước tính số nhà cửa bị phá hủy của tiểu bang này trong vòng một tháng lên tới 1.400. 

Tại thị trấn nhỏ làm nghề đánh cá và khai thác gỗ ở Eden, hàng trăm người đã di dời ra cầu cảng khi một cơn gió mạnh làm bùng lên đám cháy lớn vào hôm 4/1. Sáng sớm sau đó, cảnh sát bắt đầu sơ tán người dân về phía bắc đến Merimbula hoặc phía tây đến Bega.

Ở Merimbula, cách Eden 27km, một trung tâm sơ tán đã quá sức chứa. Rodney Sargent cùng bạn gái Jaymi Herman lái xe gần 2.500 km, hẹn gặp cha Alan cùng chú chó Rex của họ tại thị trấn Eden. Họ đã bị mắc kẹt tại đó. "Đây không phải là kỳ nghỉ lễ chúng tôi mong đợi", ông Sargent nói. "Chúng tôi không thể nhận bất kỳ dịch vụ điện thoại nào và xe thì hết xăng. Chúng tôi đang chờ đợi mãi ở đây (trại tị nạn - PV). Tôi cảm thấy lạc lõng và chỉ muốn thoát khỏi nơi này càng nhanh càng tốt", ông nói. 

Jesse Collins tại trung tâm sơ tán ở Cobargo. 

Bất chấp sự thúc giục của cảnh sát khuyến cáo người dân rời khỏi Eden, nhiều người quyết định nán lại vì họ cho rằng an toàn hơn khi gần biển. Matt Proctor - một ngư dân ở Eden- đưa người bạn đời và hai con xuống một chiếc xuồng để trú ẩn. Trong bóng tối đen như mực, khói mịt mù, họ chờ đợi mòn mỏi ở bến cảng. Nơi đây với những cơn gió lớn từ biển thổi ồ ạt vào, khiến khói bụi trên đầu trút xuống thành những cơn mưa tro tàn. 

"Đây chính là ngày tận thế", Proctor nói. "Giống như sự kết thúc của mọi thứ trên đời". Cuối cùng, họ đã may mắn trú ẩn ở một trong hai chiếc thuyền tại bến của thị trấn cùng hàng chục người khác di tản bằng đường thủy. "Thật là căng thẳng. Bạn biết đó, Eden từng là nơi an toàn nhất nhưng giờ đây chúng tôi không còn dám ngủ nhiều. Tình trạng hỗn loạn không chỉ hôm nay mà kéo dài ngày này qua ngày khác. Một đêm giao thừa tồi tệ nhất chúng tôi trải qua. Eden là một nơi tuyệt đẹp để sống nhưng bây giờ chúng tôi đã mất rất nhiều", ông nói.

Đàn chó của Brett Hadden mắc kẹt ở Omeo, bang Victoria. Ảnh: 7News.

Khoảng 50 cư dân được sơ tán khỏi "chảo lửa" Omeo, bang Victoria bằng trực thăng. Nhưng do chỉ chở người nên Brett Hadden quyết định ở lại vì không muốn bỏ rơi bầy chó husky 60 con. "Tôi muốn di tản, nhưng tôi có quá nhiều động vật", anh nói với 7News (Australia). Hadden ngủ trong đống đổ nát cạnh những chú chó được quây trong hàng rào. "Tất cả đều biết chuyện gì đang xảy ra nhưng miễn là tôi ở đây, chúng sẽ ổn", Hadden chia sẻ.

Huyền Anh (Theo Guardian)