Chủ nhật, 5/7/2020, 00:34 (GMT+7)

Ngập lụt nặng ở Nhật sau trận mưa kỷ lục

Hàng chục người mắc kẹt, 13 người mất tích trong trận mưa kỷ lục gây ra lũ lụt và lở đất, khiến chính quyền phải ban lệnh sơ tán hơn 76.000 người.

Mưa lớn chưa từng có trên đảo Kyushu, phía nam Nhật Bản khiến nhiều khu vực tại tỉnh Kumamoto và Kagoshima chìm trong nước. Nước lũ cô lập nhiều ngôi nhà, gây thiệt hại lớn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm 4/7 nâng cảnh báo mưa lũ lên cao nhất, nhưng sau đó hạ xuống một cấp. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi người dân địa phương "cảnh giác tối đa" vì mưa lớn có thể tiếp diễn đến 5/7.

Nhiều khu vực bị ngập trong nước bùn chảy từ sông Kuma ở Hitoyoshi, quận Kumamoto. Ảnh: AP.

Mưa lũ khiến ít nhất là hàng chục người mắc kẹt, 13 người mất tích. Naosaka Miyahara, người đứng đầu Cơ quan quản lý thảm họa của tỉnh, cho biết hai người được tìm thấy trong tình trạng "không còn dấu hiệu sự sống".

Theo Kyodo News, 76.600 cư dân ở Kumamoto và Kagoshima đã được đưa đi sơ tán. Một số tuyến tàu ở khu vực như tàu cao tốc Shinkansen đã tạm dừng hoạt động. 8.000 hộ dân mất điện. "Tôi ngửi thấy mùi bùn bởi toàn bộ khu vực ngập chìm trong nước. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì tương tự thế này", một người đàn ông tại khu trú ẩn tạm thời ở thành phố Yatsushiro chia sẻ. Ông nói mình đi sơ tán sớm để tránh thảm họa.

Một người đàn ông ngồi trên nóc nhà chờ được giải cứu sau khi khu vực bị ngập lụt do lũ dâng trên sông Kumagawa. Ảnh: Asahi.

Thống đốc Kumamoto, ông Ikuo Kabashima cho biết, khoảng 10 người tại trung tâm dưỡng lão bị lụt ở làng Kuma được cho là đã thiệt mạng. Các quan chức cho biết họ vẫn đang cập nhật con số và chưa thể xác nhận chính xác.

Những cảnh quay trên truyền hình cho thấy các phương tiện bị ngập trong các bãi đỗ xe gần một con sông nước dâng cao, trong khi một số cây cầu bị cuốn trôi. "Tôi không thể đi sơ tán khi con đường biến thành sông", một người phụ nữ địa phương chia sẻ.

Một chiếc ôtô bị kẹt trên đường ngập nước do mưa lớn ở Yatsushiro. Ảnh: AP.
Nước sông Kuma dâng cao nhấn chìm một số khu vực ở Yatsushiro, quận Kumamoto. Ảnh: EPA.

"Chúng tôi đã ban hành lệnh sơ tán người dân sau trận mưa lớn kỷ lục. Chúng tôi rất mong mọi người hành động để bảo vệ an toàn vì trời vẫn mưa khá to", Toshiaki Mizukami, một quan chức của quận Kumamoto cho biết.

Thủ tướng Abe lệnh cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản triển khai 10.000 binh sĩ sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu hộ. Chính quyền địa phương cũng huy động quân đội tham gia cứu hộ.

Huyền Anh (Theo AFP, Kyodo News)