World Thứ sáu, 3/7/2020, 20:15 (GMT+7)

Hình ảnh kinh hoàng về lũ lụt tại Trung Quốc

Hơn 15 triệu người dân ở miền nam Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ với lượng mưa lớn bất thường nhấn chìm và cuốn trôi nhà cửa.

Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn liên tục, bất thường nhiều tuần qua. Nước lũ cuồn cuộn chảy qua những con phố trong thị trấn, nhấn chìm nhiều tòa nhà, phố xá khắp miền nam Trung Quốc. Mưa vẫn xối xả chưa có dấu hiệu dừng lại khiến cơ quan Khí tượng thủy văn và các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về các vụ lở đất và vỡ hồ chứa.

Ngày 2/7, Trung Quốc thông báo sự xuất hiện "hồng thủy số 1 năm 2020" ở thượng nguồn sông Dương Tử khi dòng chảy đổ về hồ chứa đập Tam Điệp tương đương đại hồng thủy năm 1998. Theo CGTN, trận lũ có tốc độ dòng chảy lên tới 50.000 m3/giây.

Video lũ lụt tại Trung Quốc
 
 
Lũ lụt tại miền nam Trung Quốc kể từ tháng 6. Video: CGTN.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc, thảm họa lũ lụt khiến 15,67 triệu người tại 26 tỉnh bị ảnh hưởng, 106 người chết và mất tích, hơn 13.000 ngôi nhà bị cuốn trôi và ước tính thiệt hại kinh tế là 36 tỷ nhân dân tệ.

Nước lũ bao quanh một ngôi làng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào tháng 6. Ảnh: Xinhua.

Đường phố ngập nước và các tòa nhà bị nhấn chìm ở Mianning, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 27/6. Ảnh: AFP.

Quan chức Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc (MWR) Vương Trương Lập hôm 1/7 cho biết kể từ tháng 6, 250 con sông trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến lũ lụt trên mức cảnh báo, chủ yếu ở các khu vực Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và An Huy.

Một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Hồ Bắc - cũng là nơi khởi phát Covid-19 vào tháng 12/2019. Nhiều hình ảnh, video cho thấy nước lũ cuốn theo bùn ngập đến thắt lưng, nhiều người còn mắc kẹt trong xe hơi tại thành phố Nghi Xương - thành phố lớn thứ hai, nằm phía tây tỉnh Hồ Bắc, chắn cửa phía đông của đập Tam Hiệp.

Người dân lội qua nước lũ dâng ngang thắt lưng ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, ngày 27/6. Ảnh: China Daily.

Phân phát thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại điểm nơi trú ẩn tạm thời ở huyện Mianning, tỉnh Tứ Xuyên, hồi đầu tuần này. Ảnh: AFP.

Tại Sơn Đông - nơi nổi tiếng với khung cảnh núi non tuyệt đẹp - quan chức nói với tạp chí Southern Weekly rằng khu vực này trải qua trận mưa lớn nhất trong hai thế kỷ gần đây vào hôm 7/6. "Hơn 1.000 khách sạn và 5.000 cửa hàng bị hư hai", người này cho biết.

Tại thành phố Trùng Khánh, khoảng 40.000 cư dân đã được sơ tán. Video ghi lại cảnh dòng nước lũ chảy qua một căn hộ ở tầng ba, tạo thành một thác nước trên tòa nhà, ở Trung Khánh gây "sốc". Hơn 69.207 người tại 28 quận thuộc Trùng Khánh bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt. Mưa bão cũng làm hư hại 1.251 ha hoa màu, phá hủy các ngôi nhà và công trình đường cao tốc, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 10,4 triệu USD.

Nước lũ chảy qua căn hộ ở Trùng Khánh
 
 
Người dân được đưa đi sơ tán sau khi mưa lớn ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Huyền Anh (Theo NyTimes, China Daily, Xinhua)