Thứ hai, 6/5/2019, 00:00 (GMT+7)

Vlogger Giang Ơi: 'Dù lập dị đến đâu, cuộc đời vẫn có chỗ cho bạn'

'Sống là chính mình, làm điều mình muốn và tử tế với người khác' là quan niệm sống của nữ vlogger đang được giới trẻ yêu thích.

Ngoại hình không nổi bật với đôi mắt một mí, làn da ngăm, sức hút của Giang là lối nói chuyện giàu năng lượng, cuốn hút, kiến thức phong phú và phong thái tự tin. Xem vlog của Giang có cảm giác tất-tần-tật mọi vấn đề đều được cô nàng giải quyết nhanh chóng, gọn ghẽ và tích cực. Từ đề tài tình yêu đến học hành đều được Giang kể một cách gần gũi, không hài hước, không hiệu ứng nhưng vẫn "cuốn" người xem một cách lạ lùng.

Những gì Giang thể hiện trên vlog là cuộc sống mà nhiều bạn trẻ thích thú và ao ước - cuộc sống của một cô gái hiện đại: làm công việc mình yêu thích, sống vui tươi, luôn tràn đầy năng lượng.

Hiện, kênh You Tube của cô nàng có gần 800 nghìn người theo dõi với 175 video. Những vlog "Mình trang trí nhà bếp như thế nào?; Lý do bạn không dám khác người; Mình đã giảm 15kg như thế nào, Tình yêu đồng giới..." là chủ đề được các bạn trẻ hưởng ứng.

Cùng iOne trò chuyện với cô nàng vlogger cá tính này nhé!

Vlogger Giang Ơi.

- Khởi nguồn của cái tên "Giang Ơi" là gì?

- Mình cũng muốn nghĩ ra một câu chuyện để cái tên Giang Ơi có vẻ đặc biệt và sâu sắc hơn, nhưng thực tế là nó chẳng có gì quá đặc biệt. Nó là cách gọi nhau rất "Việt Nam" và nó cũng giống như mình - ngắn gọn, đơn giản, thích kết nối với người khác.

- Đâu là lúc bạn cảm thấy khó khăn nhất khi làm vlog?

- Làm vlog nản nhất là những lúc máy tính treo, thẻ nhớ hỏng, quên lắp pin vào mic thu âm và rất nhiều trục trặc kỹ thuật khác. Những lúc ấy rất mệt mỏi, đặc biệt là sau khi mình đã bỏ nhiều công sức để quay dựng mà điều gì đó lại xảy ra dẫn đến mất thành quả. Nản kinh khủng, lúc ấy chân tay chỉ muốn lôi kéo mình bỏ máy đó và nằm chơi, nhưng cuối cùng mình tiếp tục vì mình thích làm video quá. Đó là lần mình nản nhất.

Bên cạnh đó là vô số lần máy ảnh tự nhiên ngừng quay lúc nào không biết, những lần quên cắm mic, những lần trục trặc phải quay hình lại từ đầu. Nhiều người không biết thực ra kênh Giang Ơi ngày hôm nay không phải kênh YouTube đầu tiên mình làm. Kênh đầu tiên đã bị mất mà không lấy lại được, lúc đó mình đạt 6000 người theo dõi. Một kênh nhỏ như vậy khi mất đi cũng không có được lời giải thích từ phía YouTube dù mình đã rất cố gắng. Buồn và ức nữa nhưng sau khoảng 1 tháng ngưng làm video, sở thích lại thôi thúc và mình lập kênh mới. Lúc ấy mình nghĩ thôi kệ, thích làm video thì cứ làm tiếp cho vui, đâu có gì để mất. Thế mà nó thành cái nghề của mình ngày hôm nay.

- Mục đích làm vlog của bạn?

- Mình muốn là minh chứng sống cho mọi người, rằng bạn có thể sống là chính bạn, có thể làm điều bạn muốn, có thể tử tế với người khác. Sẽ có những cô cậu bé nhìn thấy mình sống hết mình và có can đảm để làm như vậy. Khi còn nhỏ, tính cách và quan điểm của mình bị vùi dập rất nhiều và mình được thuyết phục rằng mình sẽ chẳng làm được trò trống gì cả, mãi cho đến khi mình đi du học và hiểu rằng thế giới này sẽ luôn có chỗ cho tất cả mọi người. Dù bạn có khác biệt - hay theo một số người, "lập dị" đến đâu - cuộc đời này sẽ có chỗ dành cho bạn. Chỉ cần bạn trở thành người dũng cảm, chăm chỉ và tử tế, mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

- Những ý tưởng làm vlog của bạn được hình thành như thế nào? 

- Mình ghi lại cuộc sống hàng ngày chứ không dàn dựng, vì thế chẳng bao giờ mình cạn ý tưởng. Cuộc sống luôn có những điều mới mẻ mỗi ngày, lớn lên là hành trình trải nghiệm những điều mình chưa từng biết. Vì thế chỉ cần cuộc sống của mình tiếp tục, kênh Giang Ơi cũng có thể tiếp tục.

- Sự khác biệt giữa lúc nổi tiếng và chưa nổi tiếng?

- Có nhiều người nhận ra trên đường. Chứng kiến tình cảm của mọi người làm cho mình choáng ngợp. Đúng là mỗi người bạn đều từng là một người lạ.

- Trên vlog bạn là một người hoạt ngôn, thân thiện, thông minh và khéo léo. Vậy Giang ở ngoài đời là người như thế nào?

- Điều khác biệt duy nhất giữa Giang trên vlog và ngoài đời là trên vlog không bao giờ mình thể hiện sự mệt mỏi. Những gì mọi người xem trên vlog luôn là năng lượng cao nhất của mình. Nhưng cũng như mọi người, lúc mệt mỏi mình cũng lừ đừ, uể oải, ngáp dài ngáp ngắn và đây là điều không bao giờ diễn ra trước ống kính.

- Một số người gọi bạn là "Chuyên gia tình yêu tự phong". Phản ứng và suy nghĩ của bạn về sự đánh giá này?

- Rất dễ để xem kỹ lại các video và xác nhận rằng mình chưa bao giờ tự phong bản thân là chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực gì. Mình biết chính xác mục đích của họ khi tấn công mình bằng cụm từ "chuyên gia tình yêu tự phong". Tuy nhiên, không phải cái gì mình biết cũng cần phải nói ra. Lựa chọn của họ là tấn công mình, còn lựa chọn của mình là không tham gia vào những chuyện mất thời gian.

Mặt khác, mình hoàn toàn hiểu luật trong nghề và chấp nhận rằng khi mình quyết định đưa nội dung của mình đến với mọi người, thì mọi người có quyền có cảm nhận về mình. Đó là điều mình không thể kiểm soát, vì thế mình tập trung làm điều mình có thể kiểm soát. Đó là truyền tải thiện chí của mình, chia sẻ cuộc sống, và mình hy vọng mang lại niềm vui cho những người xem nó. Còn những người không cảm thấy vui mà lại quyết định dành thời gian để tấn công thì mình tiếc cho họ. Cuộc sống có quá nhiều điều hay để làm, sao lại dành thời gian quý báu của mình để sống hậm hực như vậy?

- Từng tự ti vì có một ngoại hình quá khổ, đâu là cách Giang vượt qua?

- Tìm được nhiều niềm vui mới trong cuộc sống, mình không còn tìm đến đồ ăn không lành mạnh để tìm kiếm sự dễ chịu nữa.

Giang tự nhận trước đây cô nàng là một người béo phì.

- Nhiều người thẳng thừng chê vẻ bề ngoài của Giang, bạn phản ứng và đối diện với những lời chê ra sao?

- Mình có quan điểm rất rõ ràng về ngoại hình. Là phụ nữ, mình tận hưởng việc chăm sóc bản thân, làm đẹp, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, đọc sách, tất cả những điều làm mình đẹp hơn. Tuy nhiên, mình không cần tất cả mọi người trên đời phải công nhận mình đẹp. Cũng có được cái gì đâu? Mình thấy tự tin với ngoại hình của mình, hàng ngày mình vẫn rèn luyện và làm đẹp để mình đẹp hơn, vẫn có công việc, vẫn có bạn bè, vẫn yêu đương, vẫn ở bên gia đình. Lời chê của một "anhchangdeptrai9x" nào đó trên mạng không phải điều quan trọng với mình cho lắm.

- Bạn sống ở nước ngoài lâu, tiếp thu và ảnh hưởng văn hóa phương Tây. Văn hóa phương Tây ảnh hưởng thế nào tới cách bạn truyền thông điệp đến giới trẻ?

- Khách quan mà nói, đúng là mình có nhiều tư tưởng thiên hướng phương Tây, tuy nhiên không tuyệt đối. Điều gì hay của Việt Nam mình giữ lại, điều gì hay của phương Tây mình học hỏi. Tất nhiên "hay" là yếu tố rất chủ quan. Một hệ giá trị sống nhất định sẽ phù hợp với một số người, và không phù hợp với một số người khác. Công việc của mình là sản xuất nội dung để chia sẻ. Mình cố gắng sản xuất nội dung một cách thuyết phục nhất có thể, mặt khác mình ở trong giới hạn của ngành công nghiệp giải trí. Tức là mình thừa nhận rằng nội dung của mình có trách nhiệm của sự ảnh hưởng, tuy nhiên không thể và cũng không bao giờ mình áp đặt lên cá nhân người khác.

- Nhiều bạn trẻ coi kênh You Tube của Giang như một cuốn cẩm nang, là người truyền cảm hứng cho họ. Giang nghĩ gì về điều này?

- Sức ảnh hưởng đến người khác là một đặc quyền, và nó nên nằm trong tay người sử dụng nó một cách trách nhiệm. Ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm trong đời, nhưng mình đang cố gắng hết sức để sử dụng đặc quyền ấy một cách có trách nhiệm nhất.

Chuyện tình của Giang cũng là chủ đề được giới trẻ quan tâm, thích thú. Có một anh bạn thân từ thời thanh xuân, năm 16 tuổi trở thành người yêu rồi chia tay, cả hai người đều lựa chọn đi du học ở những nước khác nhau. Nhưng khi trở về Việt Nam, họ vô tình gặp lại nhau, theo chia sẻ của Giang là cô nàng bị "gài" chứ không hề có sự vô tình. Giang hài hước: "Ngày mình đặt chân về Sài Gòn là anh ý đã 'hốt' và không 'nhả' ra cho đến tận bây giờ". Chuyện tình của Giang và anh bạn thân đã kết thúc bằng một đám cưới với sự chúc phúc từ mọi người.

- Trong tình yêu Giang là người chọn con tim hay lý trí?

- Cả hai. Tuy nhiên theo quan sát của mình thì mình có phần lý trí hơn nhiều bạn nữ cùng trang lứa.

- Cuộc sống hôn nhân có gì khác biệt?

- "Người yêu" là một người đặc biệt, ai từng yêu cũng biết điều đó. Tuy nhiên khi lấy nhau rồi, sự đặc biệt ấy được đưa lên một mức độ hoàn toàn khác. Người đó không chỉ là người đặc biệt nữa, mà trở thành tay chân, khúc ruột của mình. Tức là thực sự mình không thể sống thiếu họ, và mình nói điều này với tất cả tim gan. Mấy anh chị khi yêu thường nói "không thể sống thiếu anh/em" một cách nhẹ nhàng, trong khi họ biết không phải như vậy. Khi mình cưới chồng, mình mới thực sự cảm nhận được điều ấy một cách chân thật nhất. Mình không biết cuộc sống của mình sẽ như thế nào nếu thiếu chồng.

- Giữa bạn và anh ấy ai là người "ghen" hơn?

- Nói không biết mọi người có tin không, nhưng hai đứa mình không ghen. Đến đây mình chắc chắn sẽ có nhiều người nghĩ vậy là hai đứa này đâu có yêu nhau, nhưng để mình giải thích. Cảm giác ghen thì phải có trong người, tuy nhiên không bao giờ tụi mình đẩy nhau vào hoàn cảnh người kia phải ghen. Tụi mình đều rất yêu lao động và rất bận bịu với công việc, những khi tranh thủ nghỉ ngơi sinh hoạt cùng nhau là rất quý giá. Đâu ai có thời gian, có sức để có những chuyện ngoài luồng? Chồng mình hoàn toàn an tâm về mình và ngược lại, mình hoàn toàn an tâm về anh ấy nên không ghen nhau bao giờ.

- Ông xã nghĩ sao về công việc của bạn?

- Kênh YouTube "Anh Bạn Thân" mới ra đời gần đây. Chồng mình cũng tìm thấy niềm vui với việc làm video. Trước đó thì tụi mình vốn cùng ngành Marketing dù công việc có hơi khác nhau, vì thế rất dễ nói chuyện để hiểu nhau. Chồng mình hoàn toàn ủng hộ những công việc mà mình làm, dù trước đây anh ấy hơi xấu hổ những khi lọt vào máy quay của mình một chút.

- Sắp tới, bạn có ấp ủ dự định gì không?

- Một cuốn sách đang được thành hình, dù lần đầu viết sách còn nhiều bỡ ngỡ nhưng mình đang cố gắng hết sức.

Thanh Quỳnh thực hiện