Thứ sáu, 20/3/2020, 16:00 (GMT+7)

Thực hiện 'social distancing' thời Covid-19 thế nào cho đúng?

Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan tới biện pháp 'social distancing' (cách biệt cộng đồng) nhằm phòng tránh nCoV hiệu quả nhất.

Khái niệm 'social distancing' được dùng rộng rãi tại nhiều quốc gia trong bối cảnh toàn cầu đang đối phó với Covid-19 - đại dịch có khả năng lây nhiễm mạnh và chưa có vaccine đặc hiệu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), "social distancing" được diễn giải một cách đơn giản là "tránh tụ tập đông người, giữ giãn cách giữa mọi người khoảng 2m khi có thể". Còn Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, cần tránh xa ít nhất là 1m với người có dấu hiệu ho hoặc sổ mũi.

Dù khái niệm không quá khó để hiểu, vẫn còn nhiều điều gây thắc mắc,  ví dụ làm thế nào để triển khai biện pháp này cho đúng đắn nhất? Nên và không nên làm gì khi "giãn cách"...

Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc về vấn đề phòng tránh dịch bệnh bằng phương pháp này, được giải đáp bởi hai chuyên gia y tế - Tiến sĩ Amesh Adalja, học giả cao cấp làm việc tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, đồng thời là chuyên gia về các bệnh lây nhiễm; và Tiến sĩ Angela Baldwin, bác sĩ nội trú khoa bệnh lý học tại Hệ thống Y tế Montefiore kiêm thành viên của Ban Y tế thuộc kênh tin tức ABC News.

Khoảng cách tiếp xúc tối thiểu giữa hai người là bao nhiêu?

Tiến sĩ Adalja khuyến nghị người dân nên giữ khoảng cách ở mức 2 m với người khác khi tương tác, đây cũng là khoảng cách tối thiểu mà CDC Mỹ khuyến cáo. Bất kỳ hình thức tụ tập đám đông hay những hoạt động, sự kiện đông người đều nên bị hủy bỏ hoặc hoãn lại trong thời điểm lây lan dịch bệnh.

Hình ảnh người dân băng qua cầu Thiên niên kỷ trước Nhà thờ Thánh Paul vào ngày 16/3 tại London. 

Ảnh: Justin Setterfield/Getty Images.

Nên đi mua sắm như thế nào trong giai đoạn "giãn cách cộng đồng"?

Nếu có thể, người dân nên cố gắng đi đến các cửa hàng thực phẩm, các tiệm tạp hóa hoặc siêu thị để mua đồ dùng sinh hoạt hàng ngày vào lúc sáng sớm, hoặc sau giờ "cao điểm" (tan làm, tan học), để tránh tụ tập đám đông, tiến sĩ Adalija phát biểu.

Ông Adalija cũng cảnh báo người dân nên đeo găng tay khi đi ra đường mua sắm. Nhưng nếu chịu khó rửa tay, khử trùng kỹ, thì không cần thiết phải đeo găng tay. Bởi việc đeo găng có thể khiến nhiều người chủ quan và coi thường việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thường xuyên.

Người dân địa phương đang cố gắng "vớt" nốt những cuộn giấy vệ sinh cuối cùng còn sót lại tại siêu thị Target thuộc khu Tenleytown của thủ đô Washington.

Ảnh: Carolyn Kaster/ AP.

Vấn đề giao hàng trong thời kỳ dịch bệnh

Tiến sĩ Baldwin gợi ý rằng nếu muốn tránh tiếp xúc với người khác để hạn chế lây nhiễm bệnh, cách tốt nhất là nên gọi "ship" đồ hoặc thuê người giao hàng đem đồ ăn thức uống đến tận nhà. Sau khi mở cửa nhận hàng và trước khi ăn, mọi cá nhân cũng cần rửa tay và chà xát thật sạch trong khoảng thời gian tối thiểu là 20 giây trước khi rửa lại bằng nước lã.

Có nên đi thăm bạn bè, hoặc đưa một nhóm ít hơn 10 người về nhà chơi không?

Cả tiến sĩ Adalja và Baldwin đều đồng ý rằng việc tụ tập một đám đông dưới 10 người là chấp nhận được, miễn là tất cả trong số đó đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu nhiễm bệnh, hệ hô hấp hoạt động bình thường, đồng thời thường xuyên vệ sinh rửa tay. Nếu có thể, mọi người vẫn nên giữ khoảng cách 2 mét với nhau khi tụ tập.

"Hãy sử dụng những típ phòng tránh bệnh dịch cơ bản và phổ biến kể cả khi đang tụ tập đàn đúm, chẳng hạn như lau dọn nhà cửa sạch sẽ," Adalja đưa ra lời khuyên. 

Bên cạnh đó, dù có là bạn bè hay ai đó thân thiết, cũng tuyệt đối không nên bắt tay hay có những cử chỉ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể.

Có thể đi dạo ngoài trời hoặc đi công việc được không?

Tiến sĩ Adalja trả lời rằng điều này hoàn toàn có thể. Dù đang trong giai đoạn "giãn cách", các cá nhân vẫn có thể đi ra ngoài đường, đi tản bộ hoặc đi dạo.

Baldwin cũng nói rằng công viên là nơi lý tưởng để tập thể dục hoặc vận động chân tay trong thời gian này, chúng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, để cơ thể có sức đề kháng chống lại virus và bệnh tật. Tuy nhiên, lưu ý vẫn phải giữ khoảng cách 2 mét với người khác.

Hai người đi bộ băng qua một khu phố vắng vẻ ở San Francisco. 

Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images.

Có nên đi tàu điện ngầm hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng khác không?

Người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian này. Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng đến, hãy cố gắng ngồi xa những người khác trên tàu, xe, nhớ rửa tay thật kỹ sau khi chạm vào các bề mặt tiếp xúc bên ngoài.

Hành khách trên tàu điện ngầm thưa thớt trong giờ cao điểm vào ngày 17/3 ở thành phố New York. 

Ảnh: Mark Lennihan/AP.

Nếu sống ở một căn hộ nhỏ, có cần áp dụng những quy định này không?

Có, hãy đảm bảo cọ rửa, lau chùi các bề mặt tiếp xúc trực tiếp trong nhà, rửa tay thật kỹ và theo dõi tình hình sức khỏe của chính mình cũng như các dấu hiệu nhiễm bệnh.

Những người sống ở những thị trấn nhỏ có cần áp dụng biện pháp giãn cách?

Có.

Nên tuyệt đối tránh những hoạt động gì?

Tránh di chuyển, đi lại dưới mọi hình thức (nếu không cần thiết), như đi máy bay, tham gia phương tiện giao thông công cộng hay đi du lịch, tránh tụ tập đông người, tiệc tùng liên hoan hay đi xem biểu diễn âm nhạc, xem phim...

Biện pháp "giãn cách cộng đồng" hiệu quả như thế nào?

Biện pháp này hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng như số lượng người nhiễm Covid-19. Nếu cách ly xã hội được áp dụng và thực thi nghiêm chỉnh, đúng đắn, nó sẽ đẩy lùi và ngăn chặn được sự lây lan dịch bệnh. 

Mọi người cần nhận thức và tự giác tuân thủ các hướng dẫn về việc phòng chống bệnh dịch, thực hiện nghiêm chỉnh công tác cách ly xã hội.

Alexandra V (theo ABC News)