Thứ ba, 18/12/2018, 15:22 (GMT+7)

Nguyễn Thị Oanh - 'cô gái mét rưỡi' và 4 kỷ lục quốc gia

Cao chưa đầy 1,5m lại mắc bạo bệnh nhưng đến nay Nguyễn Thị Oanh đã có trong tay 4 kỷ lục quốc gia về điền kinh.

Nguyễn Thị Oanh sinh năm 1996, quê Bắc Giang, được mệnh danh là hoa khôi điền kinh. Đến với điền kinh từ năm 11 tuổi, Oanh sống xa gia đình, tự lập từ đó để trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Oanh nói: "Thể thao với mình ban đầu là một cái duyên rồi sau đó mới là đam mê".

Cô gái cao 1,48m và những kỷ lục quốc gia

Là vận động viên điền kinh nhưng Oanh gặp bất lợi về thể hình với chiều cao 1,48m. Điều này khiến sải chân của Oanh ngắn hơn. Để khắc phục hạn chế này, Oanh tập trung phát huy những điểm mạnh của bản thân, sử dụng những bài tập riêng phù hợp. Nữ vận động viên chia sẻ: "Mình chưa bao giờ tự ti về chiều cao, mình đã luôn cố gắng trong mỗi buổi tập và đặt ra mục tiêu để nỗ lực không ngừng".

Nhờ sự nỗ lực vượt bậc, "cô bé hạt tiêu" sớm khẳng định được tài năng trên đường đua tốc độ. Oanh nhớ như in lần đầu tiên đặt chân lên đường pitch, cô cảm thấy như có luồng điện chạy qua người.

Khi đang ở lứa tuổi trẻ, Oanh gặt hái cho mình tấm HCV ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á, HCV giải Vô địch trẻ châu Á, giành HCB tại SEA Games 27 (năm 2013) và thường xuyên giành vị trí nhất, nhì quốc gia các cự ly chạy sở trường. Tên tuổi Nguyễn Thị Oanh tỏa sáng trong đội tuyển điền kinh quốc gia tại đấu trường khu vực.

VĐV Nguyễn Thị Oanh
 
 
Nguyễn Thị Oanh giành HCV chạy 5000m nữ tại Sea Games 29.

Trong năm 2018 Oanh có 2 dấu mốc lớn: Thứ nhất, tại Asiad 18 ở Indonesia, Oanh giành hạng 3 chung cuộc nội dung 3000m vượt chướng ngại vật, phá sâu kỷ lục Quốc gia, từ 10:02:98 xuống 9:43:83. Thứ 2, tại Đại hội Thể Dục Thể thao Toàn quốc lần thứ 8 vừa diễn ra vào cuối tháng 11 đầu tháng 12, Oanh giành 3 HCV cùng với 3 kỷ lục Đại hội (1500m, 5000m và 3000m vượt chướng ngại vật).

Khi được hỏi, muốn dành cho ai những tấm huy chương, những chiến thắng này, Oanh cười hiền: "Chiến thắng không chỉ dành riêng cho mình mà dành nó cho tất cả mọi người, những người luôn ở bên, dành tình cảm cho mình. Sự quan tâm của các bác lãnh đạo, các thầy cô và đặc biệt là gia đình, bạn bè và những người thân thương đã luôn cổ vũ để mình có được kết quả ngày hôm nay. Thành tích mang lại cho mình rất nhiều cảm xúc khiến mình tự tin hơn".

Vượt qua bạo bệnh 

Đang trên đỉnh cao phong độ, sự nghiệp phát triển, Oanh bất ngờ nhận thấy sự thay đổi của cơ thể. Cuối năm 2014 sau khi kết thúc Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc lần thứ 7 một thời gian ngắn, cơ thể Oanh phù nề đột ngột, cô nàng rơi vào trạng thái hoảng sợ. Nhập viện để điều trị Oanh phát hiện mình bị viêm cầu thận. Cuộc sống lúc này như sụp đổ trước mắt nữ vận động viên trẻ tuổi với bao ước mơ, hoài bão.

Nguyễn Thị Oanh giành HCV đầu tiên trong sự nghiệp với nội dung sở đoản chạy 1500m vượt chướng ngại vật.

Từ một vận động viên tập với cường độ cao Oanh buộc phải nghỉ tập 6 tháng. Oanh nói: "Quãng thời gian đó mình hoàn toàn nghỉ tập, không vận động, thật sự khó khăn đối với một vận động viên như mình. Mình buồn và chán vô cùng, mình ngại đối diện với mọi người vì lúc đó ngoại hình xấu xí". Nhưng chính bằng sự động viên, an ủi của thầy cô, gia đình và bạn bè, đặc biệt là tình yêu cháy bỏng với bộ môn điền kinh đã khiến Oanh trở lại với phòng tập.

Cuối tháng 6/2015, Oanh bắt đầu tập những ki-lô-mét đầu tiên. Sau 1 tháng tập luyện theo giáo án riêng, Oanh trở lại với giải đấu đầu tiên sau thời gian vắng mặt. Cùng với đồng đội nữ, VĐV sinh năm 1996 đã giành HCV tiếp sức 4x800m tại giải Quốc tế điền kinh TP HCM mở rộng. Oanh nhớ lại: "Tấm HCV đó là động lực lớn thôi thúc mình. Sau giải, mình gần như hết sức vì vốn tích luỹ đã trôi theo thời gian bị ốm. Mình bắt đầu lại từ đầu, cố gắng mỗi ngày, từng chút một với giáo án của HLV. Mình cứ duy trì tập luyện, thi đấu và cũng không biết đã thật sự trở lại từ khi nào nữa".

Chia sẻ về mơ ước của bản thân, cô nàng rạng rỡ: "Mơ ước lớn nhất của mình hiện tại là được cống hiến hết mình cho thể thao Việt Nam nói chung và cho điền kinh nói riêng. Sau này khi giải nghệ mình muốn có công việc ổn định tại tỉnh nhà Bắc Giang để tiếp tục truyền lửa đam mê đến thế hệ tiếp theo".

Với những thành tích nổi bật đó, Nguyễn Thị Oanh được đề cử Ngôi sao của năm, hạng mục Thể thao, do báo Ngôi sao.net tổ chức. Bình chọn cho Nguyễn Thị Oanh tại đây. Gala trao giải sẽ diễn ra tại TP HCM vào 19/12.

"Ngôi sao của năm" là chương trình bình chọn thường niên của báo điện tử Ngoisao.net. Chương trình năm 2018 có chủ đề "Women like you - Người phụ nữ như bạn là tuyệt vời nhất", tôn vinh các ngôi sao nữ trẻ và nỗ lực của họ để vươn tới thành công.

Giải thưởng Ngôi sao của năm 2018 gồm 5 hạng mục:

- Ngôi sao Âm nhạc: Những ca sĩ trẻ có các sản phẩm hoặc dự án nổi bật trong năm, độ phủ truyền thông lớn, tham gia các sự kiện âm nhạc có uy tín.

- Ngôi sao Phim ảnh: Các diễn viên được đánh giá cao về diễn xuất, có các vai diễn nổi bật, tham gia các bộ phim điện ảnh hoặc truyền hình nổi bật trong năm.

- Ngôi sao Thời trang: Các người mẫu có vai trò quan trọng tại các show diễn nổi bật, có phong cách ảnh hưởng đến cộng đồng, độ phủ truyền thông lớn.

- Ngôi sao Thể thao: Những vận động viên đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

- Ngôi sao Vì cộng đồng: Các nhân vật tích cực hoạt động vì cộng đồng, có hoạt động xã hội tạo hiệu ứng.


Thanh Quỳnh