Thứ ba, 10/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Cover vũ đạo Kpop - trào lưu khuấy đảo giới trẻ 

Một yếu tố quan trọng khiến Kpop khác biệt với phần còn lại của âm nhạc thế giới, là những điệu nhảy.

Từ đầu thập niên 2000, làn sóng Hallyu lan rộng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước châu Á. Ngoài những bộ phim tình cảm lãng mạn, những ca khúc của thần tượng Kpop đã trở thành "đặc sản" khi nhắc đến làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Trang phục bắt mắt, giai điệu lôi cuốn, những visual xinh đẹp... là các thành phần của công thức khiến Kpop trở nên "gây nghiện". Nhưng một yếu tố quan trọng khác khiến Kpop khác biệt với phần còn lại của âm nhạc thế giới, là những điệu nhảy đáng nhớ khiến người xem muốn đứng dậy lắc lư và bắt chước.

Wonder Girls Tell Me
 
 
Wonder Girls biểu diễn Tell Me trên show Music Core năm 2007.

Năm 2008, điệu nhảy vỗ tay của Wonder Girls trong hit Nobody khiến khán giả quốc tế chú ý. Năm 2009, loạt hit như Sorry Sorry (Super Junior), Gee (SNSD), Mister (KARA)... cũng có độ phủ sóng lớn nhờ động tác vũ đạo thú vị. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đua nhau nhảy cover trong các show thực tế, tạo nên cơn sốt vũ đạo khắp Kbiz. 

Tuy nhiên, phải đến những năm sau 2010, trào lưu cover vũ đạo Kpop mới thực sự bùng nổ khắp châu Á và thế giới. Lúc đó, Kpop bước vào kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ nhờ công cuộc "toàn cầu hóa" với sự hỗ trợ của các nền tảng kỹ thuật số và truyền thông mạng xã hội. Những nhóm nhạc như SNSD, Big Bang, Super Junior, 2NE1, T-ara... khiến giới trẻ "phát cuồng" trong những điệu nhảy sôi động. Nhiều cuộc thi dance cover được công ty giải trí Hàn Quốc tổ chức ở quy mô thế giới, vừa góp phần quảng bá ca khúc, vừa gia tăng danh tiếng cho nghệ sĩ. 

Năm 2011, cụm từ "Kpop Cover Dance" trở thành xu hướng bùng nổ toàn cầu khiến báo chí phương Tây phải quan tâm. Mùa hè năm đó, loạt hit Kpop gây "bão" diện rộng như I'm The Best (2NE1), Run Devil Run, The Boys (SNSD), Bonamana, Mr.Simple (Super Junior)... thu hút một lượng lớn người hâm mộ bắt chước vũ đạo. Các lớp dạy nhảy tại nhiều quốc gia nhanh chóng bổ sung "Kpop" như là một thể loại thời thượng. Từ đó, các nhóm nhảy cũng ra đời, hoạt động chuyên nghiệp và nhận được lượt view, lượt subscribe lớn trên YouTube.

Một trong những cuộc thi đầu tiên dành cho người hâm mộ vũ đạo Kpop khắp thế giới là "2011 Kpop Cover Dance Festival" được tổ chức bởi đài MBC. Có hơn 1.700 thí sinh nghiệp dư từ 64 quốc gia gửi các video cover vũ đạo. Trong đêm chung kết tổ chức ở Seoul, có tổng cộng 66 thí sinh từ 10 quốc gia đã được đề cử biểu diễn. Một cuộc khảo sát được tiến hành giữa các ứng cử viên cho thấy phần lớn nhóm nhảy nam thích bắt chước vũ đạo SHINee, Super Junior và BEAST trong khi các nhóm nhảy nữ thích Miss A, SNSD và KARA.

Moon Chang Ho, nhà sản xuất của "2011 Kpop Cover Dance Festival" cho biết: "Sự bùng nổ của trào lưu nhảy cover đã tạo ra một nền tảng cho người hâm mộ khắp nơi trên thế giới tích cực tham gia và thưởng thức Kpop. Nó cũng giúp ích mở rộng Kpop trở thành một hình thức giải trí xã hội toàn cầu".

Psy - Gangnam Style
 
 
Sau ca khúc gây "bão" toàn cầu Gangnam Style năm 2012, những điệu nhảy Kpop tiếp tục trở nên phổ biến đối với cộng đồng fan quốc tế.

Từng có ý kiến cho rằng, khi Kpop bước qua thời kỳ hoàng kim (2009-2012), trào lưu cover vũ đạo Kpop sẽ nhanh chóng "chìm xuồng". Tuy nhiên, như guồng quay không ngừng của ngành công nghiệp âm nhạc xứ Hàn, những ca khúc có vũ đạo bắt mắt vẫn là "vũ khí lợi hại" giúp làn sóng Hallyu chinh phục giới trẻ thế giới. 

Bước sang Kpop thế hệ ba, những tên tuổi như EXO, SEVENTEEN, BTS, Twice, Black Pink... tiếp tục là đại diện xuất sắc của nền âm nhạc Kpop. Ngày nay, Kpop đã xây dựng một chiến lược bài bản trong quá trình phủ sóng toàn cầu, nâng tầm Hàn Quốc và văn hóa xứ Hàn lên vũ đài quốc tế. Ở đó, vũ đạo chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc. 

Người ta sẽ không hỏi bí quyết tạo nên "ca khúc Kpop" mà là "màn trình diễn Kpop". Có nhiều trường hợp, idol vụt sáng thành sao không phải nhờ gương mặt xinh đẹp hay giọng ca xuất sắc, mà nhờ một fancam ghi lại khoảnh khắc thực hiện vũ đạo cực "phiêu" trên sân khấu. Sự kết hợp giữa vũ đạo đầy màu sắc vui nhộn, những chàng trai cô gái dễ thương và những khúc nhạc hấp dẫn làm cho Kpop trở nên đáng nhớ, viral và là hình thức giải trí hoàn hảo cho người hâm mộ trẻ khắp thế giới.

BTS Micdrop dance
 
 
BTS là một trong những nhóm nhạc thường xuyên được fan cover vũ đạo.

Sau gần 30 năm để xây dựng và chinh phục đỉnh cao, Kpop đã trở thành thể loại âm nhạc len lỏi tới tận Mỹ và châu Âu. Nhờ công cuộc "khai phá" của những nghệ sĩ thế hệ hai và gần đây nhất là BTS, Kpop ngày càng phát triển mạnh mẽ. Song song với đó là những điệu nhảy cover cũng không ngừng khuấy đảo giới trẻ quốc tế. 

Ngày nay, các nhóm nhảy đa dạng hơn, kỳ công và chuyên nghiệp hơn trong những video cover vũ đạo. Sau khi nghệ sĩ Hàn Quốc tung sản phẩm âm nhạc mới, các nhóm nhảy sẽ bắt chước nhanh chóng, từ điệu nhảy, cử chỉ, trang phục hay thậm chí bối cảnh trong MV. 

Tại cuộc thi "2019 Kpop Cover Dance Festival", tỷ lệ thí sinh tham gia từ châu Á và châu Âu cao nhất.
Nhóm nhảy Pony Squad cover vũ đạo 'Adios' (EVERGLOW)
 
 
Nhóm nhảy Pony Squad (Tây Ban Nha) cover vũ đạo 'Adios' (EVERGLOW).
Kpop random dance in China
 
 
Giới trẻ Trung Quốc hưởng ứng trò chơi "Kpop Dance Random" tại một trung tâm thương mại.

Việt Nam - 'ngôi sao sáng' trong làng cover quốc tế

Là quốc gia dành sự quan tâm đặc biệt đến Kpop, cộng đồng fan ở Việt Nam cũng cho ra đời nhiều nhóm nhảy nổi tiếng và loạt video cover bắt mắt. Từ 2012, dance cover Kpop nhanh chóng trở thành một trào lưu lan rộng rãi và mạnh mẽ trong cộng đồng giới trẻ người Việt. Thanh thiếu niên đổ xô học nhảy, cố gắng bắt chước để trở nên giống với thần tượng của mình. Sau một thập kỷ hình thành phong trào nhảy Kpop, các bạn trẻ ngày càng hoạt động năng nổ hơn qua các cuộc thi và buổi giao lưu dance cover Kpop.

Với sự ra đời của hàng loạt nhóm nhảy tài năng, giới trẻ hâm mộ Kpop tại Việt Nam đang ngày càng được các thần tượng Hàn Quốc và bạn bè bốn phương chú ý khi liên tiếp giành giải cao trong các cuộc thi nhảy. Trong những list video cover dance Kpop xuất sắc hàng năm, Việt Nam luôn chiếm được nhiều vị trí cao do khán giả quốc tế bình chọn, dựa trên lượt xem, lượt like và bình luận.

Được thành lập năm 2011, St.391 chính là một trong những nhóm nhảy tiên phong phổ cập trào lưu cover Kpop tại Việt Nam. Ở thời đỉnh cao, mỗi cuộc thi cover dance được tổ chức ở quy mô quốc tế, St.319 đều tham dự và gây tiếng vang đối với bạn bè thế giới. Điểm thu hút trong những video cover của St.319 chính là sự đầu tư bối cảnh, động tác vũ đạo đẹp mắt không thua kém các idol. 

St319 T-ara
 
 
Lovey Dovey (2011) - một trong những bản cover dance nổi tiếng nhất của St.319.

Những giải thưởng lớn mà St.319 đã đạt được như: giải nhất cuộc thi dance cover The Boys (SNSD), giải nhất cuộc thi dance cover Twinkle (TTS), giải nhì cuộc thi dance cover I am the Best, giải nhất cuộc thi cover Killing Me (iKON)...  Nhóm cũng từng chung sân khấu cùng 2NE1 trong lần biểu diễn girlgroup YG tại Hà Nội hồi 2011. Ngày nay, St.319 không chỉ hoạt động trong lĩnh vực nhảy cover mà còn phát triển thành một công ty giải trí có tiếng trong Vbiz, từng quản lý những ca sĩ, nhóm nhạc như Min, Phí Phương Anh, Erik...

Một nhóm nhảy khác cũng có thâm niên kỳ cựu tại Việt Nam là KDC Hallyu, một nhánh thuộc CLB Khám phá Hàn Quốc Korea Discovery Club - Trường ĐH Ngoại Thương (Hà Nội). Sau hơn 10 năm hoạt động, KDC Hallyu đã trở thành một trong những nhóm nhảy được ưa chuộng với các sản phẩm cover nổi tiếng trên YouTube. KDC hiện sở hữu kênh YouTube với 38.000 người đăng ký theo dõi. Nhóm đã thực hiện được rất nhiều màn trình diễn cover nhóm nhạc Hàn, mà gần đây nhất là những video nhảy vũ đạo Adios (EVERGLOW), Fancy (Twice), Boy with Luv (BTS)... 

'FLASH' (X1) Dance Cover by FGDance from Vietnam
 
 
Nhóm nhảy FGDance cover vũ đạo Flash (X1) tại phố đi bộ Hồ Gươm.

2 năm trở lại đây, "Kpop In Public Challenge" (Thử thách nhảy các bài hát Kpop ở nơi công cộng) nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của giới trẻ trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Phong trào thôi thúc nhiều bạn trẻ yêu thích vũ đạo không ngại thể hiện bản thân, nhảy và ghi lại những màn trình diễn của mình rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội. Các nhóm nhảy luôn bắt kịp xu hướng khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm đang gây bão trên thị trường Kpop.

Ảnh GIF cắt từ video cover vũ đạo 'Bboom bboom' (Momoland) của The Heat Dance Crew (Hà Nội).
Các nhóm nhảy ở Việt Nam rất đầu tư về bối cảnh, trang phục để giống với bản gốc trong MV nhất.

Những địa điểm như phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM)... trở thành bối cảnh quay video yêu thích của nhiều nhóm nhảy. Nhiều video cover hút hàng triệu lượt view trên YouTube. Cộng đồng khán giả quốc tế dành nhiều lời tán thưởng đến khả năng cover vũ đạo cực đỉnh của các bạn trẻ Việt Nam. Những màn vũ đạo sôi động cũng trở thành một trong những nét đặc trưng của phố đi bộ vào dịp cuối tuần, thu hút sự chú ý của nhiều khán giả trẻ cũng như du khách nước ngoài. 

Nhóm nhảy BKAV cover Mic Drop
 
 
Nhóm nhảy BKAV cover vũ đạo MIC Drop (BTS) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Gashina dance cover
 
 
DoubleL Crew cover vũ đạo 'Gashina' (Sun Mi).

Bên cạnh đó, cộng đồng mê cover vũ đạo Kpop tại Việt Nam còn mang đến nhiều tiết mục hoành tráng tại các lễ khai giảng, liên hoan văn nghệ hay sự kiện văn hóa ở trường trung học, đại học. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ tham gia nhảy cover Kpop không chỉ vì muốn "bắt chước idol" mà đây còn là một hình thức giải trí mang lại hiệu quả cao: tăng cường sức khỏe, giải phóng cơ thể, xua tan những mệt mỏi trong cuộc sống học tập, làm việc... 

Chính nhờ phong trào nhảy nhạc Kpop thịnh hành này, thị trường Việt Nam cũng dần trở thành mảnh đất tiềm năng được các công ty giải trí Hàn Quốc chú ý. Nhiều tên tuổi lớn của Kbiz như SM, Cube, Big Hit... đã tổ chức những buổi audition tuyển chọn thực tập sinh. 

Sân chơi cho giới mê cover vũ đạo Kpop ngày càng mở rộng với nhiều cuộc thi chuyên nghiệp, quy mô. Hình thức giao lưu giải trí lành mạnh này dự kiến sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Minie

iOne tổ chức cuộc thi 'Kpop Dance For Youth Hanoi 2019' dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội với giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.

Các đội thi sẽ trải qua 4 vòng: Bình chọn online, Biểu diễn, Đối đầu và Chung kết với các tiêu chí đánh giá: sáng tạo, quy mô dàn dựng, kỹ thuật biểu diễn, trang phục, trang điểm... Ban tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ 9/9 cho đến hết 12h ngày 6/10 qua email kpopdance@vnexpress.net.

Tìm hiểu thêm tại đây