Thứ sáu, 13/3/2020, 11:38 (GMT+7)

Thống đốc trẻ nhất Nhật Bản từng bỏ dở đại học vì... quá nghèo

Naomichi Suzuki - Thống đốc tỉnh Hokkaido - gây chú ý khi điều hành công việc trong những ngày Nhật Bản đối diện với Covid-19. 

Nhật Bản đang đối mặt với Covid-19 khi tỉnh Hokkaido - hòn đảo phía Bắc Nhật Bản - xác nhận ca tử vong đầu tiên vào hôm 28/2. "Hokkaido đã tiến hành mọi biện pháp trong khả năng để khống chế virus, tuy nhiên khủng hoảng đang ngày một xấu đi", Thống đốc Naomichi Suzuki thông báo. 

Suzuki đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp - kêu gọi người dân hạn chế ra đường cho đến ngày 19/3.

Thống đốc Naomichi Suzuki trong cuộc họp báo hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Từ khi có ca tử đầu tiên, Suzuki liên tục tổ chức họp báo để thông tin những điều quan trọng cho dân chúng. Bên cạnh những biện pháp cứng rắn, kịp thời để đối phó dịch được người dân Nhật Bản ủng hộ, Naomichi Suzuki còn gây chú ý bởi nét mặt thần thái dù đeo khẩu trang. 

Ngoại hình cao ráo, mái tóc được vuốt bồng bềnh, ánh mắt cương nghị của ngài Thị trưởng trẻ tuổi lập tức trở thành đề tài được bàn luận. Nhiều bức ảnh về Suzuki khi làm việc được chia sẻ lên mạng xã hội. 

Thống đốc Naomichi Suzuki.

Naomichi Suzuki sinh ngày 14/3/1981, tại thành phố Kasukabe, thuộc tỉnh Saitama, Nhật Bản. Khi đang học tại trung học Misitama Misato, bố mẹ Suzuki ly dị. Áp lực kinh tế khiến anh phải làm việc bán thời gian mới có tiền hoàn thành trung học. Nhân viên siêu thị, công nhân, bán rượu... là những công việc Suzuki từng làm để có tiền. Dù đã cố gắng, chàng trai trẻ vẫn phải bỏ ước mơ đại học bởi không thể kham nổi khoản chi phí lớn. 

Naomichi Suzuki (trái) và chị gái.

Năm 1999 - khi đó mới 19 tuổi - Suzuki lên Tokyo và được nhận vào một cơ quan với tư cách công chức. Dù thế, Suzuki không thể quên tình yêu của mình đối với khuôn viên đại học. Năm 2000, Suzuki được nhận vào khoa Luật của Đại học Luật và Khoa học Chính trị. Vừa học vừa làm, Suzuki hoàn thành chương trình vào năm 2004. Ở tuổi 26, Suzuki đã vượt qua kỳ thi Tokyo Metropolitan (kỳ thi thăng chức công chức Nhật Bản) và trở thành giám sát viên. Suzuki sau đó làm việc tại Văn phòng Y tế Thủ đô Tokyo.

Suzuki là một tay đấm bốc cừ khôi ở bậc đại học.

Năm 2011 là một bước ngoặt trong sự nghiệp của Suzuki. Từ một công chức ở Tokyo, chàng trai trẻ trở thành Thị trưởng của Yubari. Khi tiếp nhận vị trí này, Yubari đang ngập trong khó khăn. Thị trưởng trẻ tuổi lúc đó đã bằng mọi cách khôi phục nền kinh tế, nông nghiệp, du lịch nơi đây. 

Suzuki là thị trưởng nhận lương thấp nhất Nhật Bản lúc bấy giờ.

Sau khi hết nhiệm kỳ đầu, Suzuki trở lại Tokyo làm việc. Không bao lâu, Suzuki quyết định nghỉ việc ở Tokyo, bỏ qua cơ hội thăng chức để đến định cư và tiếp tục tranh chức thị trưởng tại Yubari. Chính sự tín nhiệm của người dân Yubari đã đưa anh trở lại ''thành phố nợ nần''. Làm việc ở Yubari, Suzuki chỉ nhận 3,74 triệu Yen/năm (khoảng 46.000 USD) chỉ bằng 1/3 lương ở Tokyo. Naomichi Suzuki đã nói vào thời điểm đó ''cả tôi và Yubari đều ngập trong nợ nần''. Năm 2015, Suzuki lại trở thành thị trưởng của Yubari.

Với nỗ lực tận dụng tài nguyên của Yubari, Thị trưởng trẻ tuổi đã hồi sinh thành phố, biến khủng hoảng thành cơ hội. Với thành tích đáng nể, Naomichi Suzuki đã chiến thắng trong cuộc tranh cử chức Thống đốc tỉnh Hokkaido năm 2019. Đắc cử, Suzuki trở thành Thống đốc trẻ tuổi nhất Nhật Bản.

Thống đốc trẻ tuổi nhất Nhật Bản - Naomichi Suzuki.

Naomichi Suzuki trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ Nhật Bản bởi sự vươn lên trong khó khăn và giàu nghị lực. 

Bên cạnh đó, chuyện tình của Thống đốc cũng khiến giới trẻ mến mộ. Tháng 5/2012, Suzuki kết hôn cùng bạn gái 6 năm. Trong suốt những năm Naomichi Suzuki tranh cử, di chuyển từ thành phố này tới thành phố khác, cô luôn ở bên, đồng hành và hỗ trợ. Ở những sự kiện cộng đồng, cô vẫn xuất hiện bên cạnh chồng.

Thống đốc Naomichi Suzuki và vợ.

Quỳnh Anh (Theo Linshibi, Nytimes)