Thứ hai, 22/10/2018, 15:55 (GMT+7)

Teen Mỹ khiến cha mẹ lo phát sốt vì xu hướng chat sex

Khi phát hiện cô con gái vị thành niên gửi những tấm ảnh quyến rũ tới 'crush', đó là lúc cơn ác mộng của cha mẹ bắt đầu.

Ngày nay, khi thanh thiếu niên có xu hướng tiếp cận với sexting (gửi tin nhắn có nội dung liên quan đến tình dục), nỗi lo của các bậc cha mẹ lại lớn hơn. Một số cô cậu học trò chụp ảnh, quay video khiêu dâm hoặc chụp lại màn hình từ những cuộc trò chuyện "nóng" trên Facetime. Điều này khiến nhiều phụ huynh hoảng hốt và lo lắng. 

Ảnh minh họa: Brian Stauffer.

Theo kết quả cuộc khảo sát 111.380 thiếu niên dưới 18 tuổi được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics (Mỹ) năm 2018, hơn 1/4 số thanh thiếu niên dưới 18 tuổi từng quan hệ tình dục. Trong đó, 15% từng "trải nghiệm" sexting, 12% đã phát tán những hình ảnh nhạy cảm mà không có sự đồng ý của đối phương, 8,4% là nạn nhân của hình thức này.

Xu hướng sexting trong tình yêu của giới trẻ ngày càng gia tăng trong bối cảnh smartphone đã trở thành vật dụng phổ biến toàn cầu. Không chỉ là cảm giác xấu hổ, bối rối, lo lắng vì bị "thao túng", sexting còn tiềm tàng nhiều nguy cơ khác. Nếu như các chàng trai có thể bị bắt nạt hoặc xấu hổ với bạn bè, thì các cô gái lại dễ trở thành nạn nhân hơn. Không ai có thể đảm bảo những hình ảnh gửi đi được "an toàn" trên điện thoại đối phương.

Sexting cũng là hình thức "mở đường" cho việc quan hệ tình dục trong tương lai. Theo một nghiên cứu năm 2014 của giáo sư Jeff R. Temple thuộc Đại học Texas, 32% thanh thiếu niên cho biết họ đã làm "chuyện người lớn" khoảng một năm sau khi bắt đầu chat sex. Mặc dù vậy, xu hướng sexting gia tăng không có nghĩa là tỷ lệ hoạt động tình dục ở trẻ vị thành viên cũng tăng lên. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tỷ lệ học sinh trung học nước này có quan hệ tình dục đã giảm từ 48% năm 2007 xuống còn 40% năm 2017.

Tuy nhiên, hành vi sexting của con cái lại dấy lên nỗi bất an cho cha mẹ. Họ thường tự trách bản thân vì đã không giáo dục con tốt hơn về mặt đạo đức. Trước sự lo lắng của các bậc cha mẹ về hành vi chat sex này của con, nhiều cuộc hội thảo, với sự tham gia của các chuyên gia, đã được tổ chức ở Mỹ nhằm giúp phụ huynh bình tĩnh hơn để đối phó với những thay đổi của lứa tuổi ẩm ương.

Giáo sư Robbye Fox cho biết, người lớn không nên phản ứng thái quá về việc này. 

"Việc gửi một bức ảnh cho tình yêu cuộc đời khi bạn 13 tuổi dường như là một điều rất tuyệt vời", Fox nói. Bà khuyến khích cha mẹ nhớ lại cảm xúc của chính bản thân khi ở cùng độ tuổi với con cái. Bà Fox cũng nhấn mạnh thêm, các phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng hẹn hò có xu hướng làm giảm những trở ngại tâm lý của giới trẻ. Do đó, việc sexting ngày càng trở nên "bình thường" đối với thanh thiếu niên.

Ảnh minh họa.

Caroline Knorr, biên tập viên của Common Sense Media (một tổ chức phi lợi nhuận quảng bá công nghệ và phương tiện an toàn cho trẻ em tại San Francisco) cho biết: "Trước khi bọn trẻ bước vào tuổi thiếu niên, cha mẹ nên dạy cho chúng hiểu tầm quan trọng của việc giữ kín các bộ phận riêng tư và từ chối mọi yêu cầu chụp ảnh, bất kể các áp lực xã hội mà chúng phải đối mặt hay từ bạn trai, bạn gái hoặc bạn bè khác". 

Phụ huynh cũng được khuyên nên cảnh báo với các con về khả năng những hình ảnh khiêu dâm có thể bị phát tán, ảnh hưởng tới việc học ở trường đại học hoặc trong những cuộc tuyển dụng tương lai. 

Bích Hà (theo The Wall Street Journal)