Thứ sáu, 22/5/2020, 15:39 (GMT+7)

Người chuyển giới trong Covid-19: 'Đói vì không thể hành nghề mại dâm'

Tại Brazil - một trong những quốc gia nguy hiểm nhất với người chuyển giới, đại dịch Covid-19 trở thành 'quả bom' thảm khốc dội xuống những người hành nghề mại dâm.

Lệnh thực hiện cách biệt cộng đồng khiến các đường phố trung tâm Rio de Janeiro vắng hoe. Và nó tạo ra những thách thức nghiêm trọng đối với người chuyển giới hành nghề mại dâm tại quốc gia này - khi mà khách hàng và thu nhập của họ "tan biến" theo Covid-19.

Elba Tavares (44 tuổi), đến từ bang Paraíba, phía đông bắc Brazil, chia sẻ: "Bạn thấy đấy, những con đường không bóng người, cửa hàng đóng cửa và nền kinh tế sụp đổ. Tôi không thể làm công việc của mình nữa bởi có rất ít khách hàng", cô nói.

 Tavares đang đứng tìm khách trên một con phố ở trung tâm de Janeiro.

Nỗi sợ hãi và định kiến ở Brazil khiến nhiều người chuyển giới phải sống đời bán dâm. Nhưng cuộc sống trên đường phố với họ không phải dễ dàng. "Chỉ những kẻ mạnh mới sống sót. Tôi là một trong những kẻ yếu thế nhất, và ngày càng yếu hơn vì nghèo và là người chuyển giới", Elba Tavares chia sẻ lúc đang đứng tìm khách trên đường phố.

Theo Trangender Europe, Brazil là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất đối với người chuyển giới bởi tỷ lệ giết người đối với đối tượng này cao nhất thế giới.

Giống những đồng nghiệp khác, Elba đang chật vật để tồn tại trước những thách thức mới đặt ra kể từ khi Covid-19 "gõ cửa". "Làm sao để sống đây. Tôi nhận được một chút hỗ trợ từ chính phủ nhưng chẳng nhiều nhặn gì. Thỉnh thoảng tôi phải ghé qua nhà bạn để tá túc", cô nói.

Tavares sống ở Rio được 20 năm, khách hàng của cô thường là những người đàn ông đã kết hôn xa gia đình, hoặc người thích thứ gì đó phiêu lưu. "Lúc nhỏ, tôi từng lấy váy của mẹ đội lên đầu giả vờ làm tóc. Tôi thích chơi với con gái, ưa trang điểm từ nhỏ. Sau này tôi thực hiện chuyển giới, bắt đầu theo đuổi phong cách nữ tính". Elba bắt đầu hành nghề mại dâm ở tuổi vị thành niên. Cô rời nhà đi vào giữa đêm với túi quần áo, hướng đến địa điểm các gái mại dâm chuyển giới tụ tập. "Em trai tôi rất hung dữ, bố tôi cũng thế", cô nói. Năm 2000, Elba chuyển đến Rio và sống ở đó cho đến nay.

Casa Nem - nhà ở tập thể của nhiều người thuộc cộng đồng LGBT tại Rio de Janeiro. Ảnh: Guardian.

Stefany Gonçalves (26 tuổi), sống tại bang Espírito Santo, nói "cuộc sống rất khó khăn kể từ khi Covid-19 ập đến Rio". Stefany chia sẻ: "Thật sự rất khó khăn vì hầu như không ai ra ngoài đường. Tôi vẫn phải ra đường, vẫn phải hành nghề, bởi nếu không tôi sẽ chết đói", cô nói.

Stefany từ chối nhắc về quá khứ nhưng cởi mở chia sẻ về công việc. "Tôi chẳng có công việc nào khác cả. Đây là nghề duy nhất có thể giúp tôi có tiền", cô nói.

May mắn, Stefany còn nhận được sự giúp đỡ. "Cảm ơn Chúa, nhiều người đang nhận ra điều này. Tôi nhận được một số thực phẩm cơ bản", cô nói. Stefany còn nhận được hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ, khoảng 90 bảng, tương đương 1/3 thu nhập hàng tháng.

Casa Nem - khu tập thể của cộng đồng LGBTQ+ tại khu vực Copacabana của Rio - đã tổ chức phân phát gói thực phẩm thiết yếu. Nơi này cũng hợp tác với đơn vị khác để sản xuất khẩu trang, được làm bởi những người chuyển giới làm việc tại nhà.

Người sáng lập Casa Nem, Indianare Siqueira - từng là gái bán dâm, hiện hoạt động vì quyền lợi của người chuyển giới - cho biết kể từ sau đại dịch AIDS vào những năm 1980, nhiều người Brazil quay lưng với LGBT.

Vào 13/3, khi đại dịch lan rộng khắp châu Âu, Siqueira quyết định đóng cửa khu nhà ở. "Tôi có kinh nghiệm thời bệnh AIDS và biết rằng Covid-19 rồi sẽ lan tới Brazil", cô cho hay.

Gomes đang ngồi trong căn phòng cách ly. 

Casa Nem dành một tầng để cách ly những người mới đến như Caíque Gomes (20 tuổi). Anh tới đây để trốn tránh định kiến và thoát khỏi sự phản đối của cha mẹ - những người không hiểu cách con mình ăn mặc và ứng xử như một người đồng tính nam. "Ở nơi này, tôi thấy mọi thứ rất khác. Chúng tôi có thể trở thành người mà mình muốn, được tự do", anh nói.

Siqueira tin rằng bạo lực và các cuộc tấn công nhắm vào cộng đồng người chuyển giới gia tăng kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái. "Sự cô lập mà xã hội đang trải qua là những gì người LGBT và đặc biệt là những người chuyển giới thường xuyên phải đối mặt. Tôi hy vọng mọi người có thể nhìn nhận được điều này", cô nói. 

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Nước này hiện đứng thứ ba thế giới về số ca nhiễm nCoV, sau Mỹ và Nga, ghi nhận 310.921 ca nhiễm và 20.082 trường hợp tử vong, tính đến 22/5. 

>>Xem thêm: 
Phản ứng của Tổng thống Brazil trước Covid-19 bị chỉ trích vô cảm
Chốn ăn chơi hạng sang của giới siêu giàu Brazil thành ổ siêu lây nhiễm
Người sống nằm cạnh thi thể ở bệnh viện Brazil

Huyền Anh (Theo Guardian)