Chủ nhật, 15/9/2019, 19:00 (GMT+7)

Ngôi làng trông như của 'người ngoài hành tinh' 

Hà LanNằm giữa những thảm thực vật tươi tốt dọc theo một con kênh, 50 căn nhà ở làng Bolwoningen trông như cụm cây nấm kỳ lạ đến từ thế giới khác.

Những ngôi nhà thiết kế hình cầu ở ngôi làng Bolwoningen, thành phố Den Bosch, Hà Lan được xây dựng từ năm 1984 khiến nhiều người liên tưởng tới các bộ phim khoa học viễn tưởng. 

Làng Bolwoningen được tạo ra như một phần thuộc dự án nhà thử nghiệm của chính phủ Hà Lan ra mắt vào năm 1968. Đây là chương trình tạo ra khu định cư gồm những ngôi nhà sáng tạo với diện tích nhỏ, mục đích chính nhằm tối ưu hóa không gian bên trong để phù hợp với một thị trấn cỡ trung Den Bosch.

Làng Bolwoningen
 
 

Những ngôi nhà bong bóng này được thiết kế bởi kiến trúc sư Dries Kreijkamp (1937 - 2014) vào những năm 1970, mất hơn 14 năm để trở thành hiện thực. Mặc dù không nổi tiếng bằng dự án nhà Kubuswoningen hình khối - được thiết kế bởi Piet Blom - ở Rotterdam, nhưng nhà Bolwoningen khiến nhiều người choáng ngợp bởi vẻ đẹp siêu thực.

Nằm giữa thảm thực vật tươi tốt dọc theo một con kênh đẹp như tranh vẽ, 50 ngôi nhà hình cầu được xây từ xi măng gia cố bằng sợi thủy tinh. Nhìn từ trên cao Bolwoningen trông như một cuộc đổ bộ của người ngoài hành tinh. 

Theo Detours, nhà điêu khắc Dries Kreijkamp lấy cảm hứng thiết kế từ việc ông tin rằng "hình dạng quả địa cầu là hình dạng tự nhiên nhất". "Chúng ta được sinh ra trong một quả cầu 'bào thai', sống trên trái đất 'quả địa cầu', vậy tại sao chúng ta không sống trong một quả cầu được chứ. Khi nghiên cứu môi trường sống trên khắp thế giới, tôi có niềm tin vững chắc vào dự án nhà bóng này. Người Eskimo thiết kế lều tuyết dạng tròn, người châu Phi cũng dựng lều tròn bằng đất sét. Dạng cầu chính là hình dạng tự nhiên nhất. Chúng ta có thể bắt gặp hình cầu ở mọi nơi", ông nói trong một bài phát biểu.    

Nhà Bolwoningen không nằm trên mặt đất mà đứng trên giá đỡ hình trụ. Các quả bóng có đường kính 5,5 mét, diện tích 55 mét vuông, được chia thành 3 tầng. Tầng trệt có phòng ngủ, tầng 2 gồm phòng khách, phòng bếp và tầng 3 là phòng tắm. Ngôi nhà đón ánh sáng nhờ 6 cửa sổ lớn và một cửa sổ trên nóc - giúp dễ dàng ngắm khung cảnh bên ngoài.

Để dự án này đi vào hiện thực, chính Kreijkamp buộc phải thỏa hiệp, trong đó phía dự án muốn dựng phần móng nhà hình trụ - điều mà ông không hề muốn. Ngoài ra, kiến trúc sư cũng đã phải nhượng bộ về lựa chọn vật liệu xây dựng. Kreijkamp từng muốn sử dụng Polyester để giúp nhà hình cầu nhẹ hơn, nhưng vì lý do an toàn cháy nổ, buộc ông phải thêm 2 lớp bê tông được gia cố bằng sợi thủy tinh để cường lực.

Một số khiếm khuyết về cấu trúc khiến ý tưởng của Kreijkamp không dễ được nhân rộng trong cuộc sống. Dự án nhà ở này sau đó cũng ngừng hoạt động vào cuối năm 1984.  

Những ngôi nhà ở làng Bolwoningen hiện chủ yếu phục vụ cho việc tham quan, du lịch. Điểm đặc biệt là các quả cầu có thể tháo rời và chuyển đến khu vực khác nếu muốn. Nơi đây cách thủ đô Amsterdam khoảng 1h chạy xe ô tô.

Huyền Anh (Theo Odditycentral, Detours)
Ảnh: Archdaily