Thứ hai, 1/4/2019, 08:00 (GMT+7)

Báo Mỹ gợi ý hành trình 36 giờ đi khắp Hội An

New York Times, tờ báo lớn của Mỹ vừa gợi ý khám phá những điểm check-in phố cổ Hội An trong khoảng thời gian 36 giờ.

Phúc Kiến, hội quán được xây dựng bởi thương nhân người Hoa, thờ Nữ thần biển. Ảnh: Justin Mott.

Thành phố cổ trên bờ biển Việt Nam mang nét duyên dáng là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Nằm trên bờ biển miền Trung, cảng thương mại cũ của Hội An mang đến những điều kỳ diệu bất tận, từ những ngư dân chèo thuyền dọc theo bãi biển rợp bóng cọ, đến những người nông dân đội nón lá, trồng lúa trên cánh đồng. 

Năm 1999, UNESCO công nhận Hội An là một trong những Di sản văn hóa thế giới. Điều này đã thúc đẩy du lịch phố cổ Hội An trong những năm gần đây. Điểm thu hút của Hội An là những hiên nhà sơn vàng, được trang trí bằng những chiếc đèn lồng lụa đầy màu sắc. Phố cổ còn có một nền ẩm thực sôi động với giá cả phù hợp, là địa điểm lý tưởng cho những người sành ăn. 

Thứ sáu, 13h giờ chiều: Thăm khu di tích

Những địa điểm bạn cần đến khi đến thăm Hội An.

Để bắt đầu chuyến tham quan phố cổ, du khách mua vé với giá 5,15 USD (120.000 đồng) để vào thăm hơn 20 di tích lịch sử và đi bộ dọc theo những con đường. Nơi đây có nhiều cửa hàng hai tầng nhỏ hẹp, được sử dụng làm nhà hàng, quán cafe hay những cửa hàng may đo. Một số ngôi nhà đóng cửa trong thời gian dài nay đã được mở lại cho du khách tham quan như nhà Tân Ký hơn 200 tuổi. 

Điểm đến với những cột, mái chạm khắc cầu kỳ là Phúc Kiến, hội quán được các thương nhân người Hoa xây dựng. Ngôi đền lưu giữ bức tượng nữ thần biển, để tỏ lòng biết ơn thành kính đến những vị thần đã che chở cho họ khi vượt biển đến với Hội An. 

Điểm kết thúc chuyến tham quan di tích là Chùa Cầu. Ngôi chùa trên sông với mái lợp ngói âm dương được xây dựng vào năm 1593. Công trình được người Nhật xây dựng theo thiết kế hình vòm cung, sau này được người Việt bảo tồn và tu sửa lại. 

15h giờ chiều: Hàng Lụa

Nghề kéo sợi và buôn bán lụa cho thương nhân nước ngoài là một công việc phát triển mạnh ở Hội An từ nhiều thế kỷ trước. Hiện nay, Hội An vẫn có khoảng 600 cửa hàng may với nhiều mức giá khác nhau. Nếu du khách yêu thích khám phá cách làm lụa, có thể ghé thăm cửa hàng Thắng Lợi và ngắm nhìn cách những con tằm nhai lá dâu, tạo ra cái kén, tạo nên gần 1000 thước sợi dệt trên khung. 

19h: Thưởng thức ẩm thực 

Kể từ lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 27 năm, Didier Corlou đã thực hiện sứ mệnh quảng bá ẩm thực của mình thông qua sách dạy nấu ăn và nhà hàng tại Hà Nội. Hiện, đầu bếp nổi tiếng người Pháp cùng vợ mình, Hoàng Phương Mai đã mở một cửa hàng ở Hội An có tên cô Mai vào năm ngoái. 

Tại đây, du khách có thể thưởng thức món ăn với thực đơn nếm thử 395.000 đồng. Các món thịt lợn om, cà ri Sài Gòn, món cuốn với cá thu, thịt lợn và nấm hay những món tráng miệng với kem xoài, bánh chuối cũng được ưa chuộng. 

Một người đàn ông đẩy xe thức ăn đường phố của mình qua chợ trung tâm ở Hội An, Việt Nam. Ảnh: Justin Mott.

22h: Lên bar 

Thị trấn bắt đầu chìm vào giấc ngủ khá sớm - khoảng 9 giờ tối, nhưng một vài quán bar vẫn mở muộn. Bạn có thể tìm đến Shamrock Irish Pub - nơi có bia thủ công từ nhà máy bia Sài Gòn Heart of Darkness, hoặc tìm đến Dive bar ẩn mình trên đường Nguyễn Thái Học để đắm mình trong những bài nhạc rock cổ điển. 

Một quán rượu whisky ở Tadioto mới mở trên phố Pháp cũng là nơi nên thử. Du khách có thể tìm thấy quán sau cửa hàng quần áo An Store trên đường Phan Bội Châu. 

Nếu là tín đồ của sườn scotch (180.000 đồng) bạn hãy lên Bar Tadioto, còn thích sườn Hibiki (250.000 đồng) hãy lên Suntory. 

Thứ 7, 7h sáng: Đạp xe và thưởng thức bánh kếp

Hầu hết khách sạn và nhà nghỉ ở Hội An đều có xe đạp, vì vậy bạn có thể đạp xe tới những cánh đồng lúa hay bãi biển với nhiều lồng nuôi tôm, cá. Đi dọc theo những con đường cát, bên dưới tán dừa và những mái nhà lá, du khách có thể tìm tới làng rau Trà Quế. Nơi đây mở cửa tham quan từ 8h, du khách có thể trải nghiệm học làm vườn, trồng cây và nếm thử rau xanh mới thu hoạch trong khu vườn.

Sau đó, du khách sẽ được tới thăm quán cà phê và lớp dạy nấu ăn ở làng rau Trà Quế, nơi nhân viên sẽ hướng dẫn khách cách làm bánh từ bột gạo, trứng và các loại rau thơm. Chi phí cho chuyến tham quan và ăn sáng là 280.000 đồng.

11h: Uống cafe 

Các quán cà phê thường được mở trên vỉa hè với những bộ bàn ghế nhỏ. Để thưởng thức ly cà phê sữa đặc truyền thống, bạn hãy ngồi bên bờ sông tại Cộng cafe, quán với phong cách thời xưa. Giá cho một ly cà phê sữa dừa và kem là 45.000 đồng. 

Du khách cũng có thể tới Mia Coffee để ngồi trong những chiếc ghế lớn và thoải mái hơn. Quán nằm ở đường Phan Bội Châu và nổi tiếng với cappuccino (37.000 đồng) hay bia truyền thống (30.000 đồng) được ép từ đậu Đà Lạt.

13h: Hội chợ 

Hội An được biết đến với một số món ăn địa phương như bánh bao hoa hồng trắng và cơm gà. Đặc biệt hơn là cao lầu, món ăn kết hợp giữa nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đó là mì gạo tới từ Nhật Bản, thịt lợn ướp vị từ Trung Quốc và bánh mì nướng kiểu Pháp. Để thưởng thức món ăn này, du khách có thể tới các quầy hàng tại chợ Hội An, nơi nhộn nhịp với nhiều mặt hàng khác nhau. 

16h: Chụp ảnh tại Bảo tàng 

Bảo tàng Di sản được khai trương bởi nhiếp ảnh gia người Pháp, Réhahn. Ảnh: Réhahn.

Bạn có thể thực hiện một chuyến tham quan Bảo tàng Di sản được khai trương vào năm 2017 bởi nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn. Rehahn đã dành 8 năm đi du lịch khám phá các dân tộc ở Việt Nam để chụp ảnh dân làng và lưu giữ những trang phục truyền thống của họ.

Khu phố Pháp cũng là một phòng trưng bày các bức chân dung người dân tộc do Réhahn chụp, được bán dưới dạng bưu thiếp. Giá dao động từ 30.000 đồng cho đến các bản in lớn bằng kim loại với giá hàng chục nghìn đô la.

Nếu gặp Rehahn ở đó, bạn sẽ được nghe anh ấy chia sẻ câu chuyện hậu trường về bức ảnh nổi tiếng nhất của anh ấy. "Nụ cười ẩn giấu" - bức ảnh chụp cận cảnh một người phụ nữ đội nón lá lấy tay che trán. Bức chân dung đã được trao cho Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp vào năm 2018. 

18h30: Trải nghiệm ẩm thực đường phố 

Để trải nghiệm ẩm thực đường phố ở Hội An, du khách có thể tìm tới nhà hàng Chợ Vy. Cơ sở ẩm thực này phục vụ hơn 200 món ăn truyền thống, bao gồm cả những món đặc sắc như óc lợn hấp, cà ri cá, chả cuốn lá lốt hay mực nhồi thịt.

20h: Hội đèn lồng, sông Hội 

Sau bữa tối, phố cổ Hội An sẽ tổ chức chợ đêm chính. Đi bộ vòng qua những xe hàng và xuyên đám đông nhộn nhịp, du khách có thể nhìn thấy những chiếc thuyền được trang trí với đèn lồng lụa, nằm tròng trành ở ven sông.

Với 120.000 đồng trong 15 phút, bước lên những chiếc thuyền gỗ nhỏ. Nơi đây bạn sẽ thấy cảnh đêm trên dòng sông Hội An được thu lại trong tầm mắt, thật giống như bức tranh sơn dầu, được điểm màu sắc từ những chiếc đèn lồng phản chiếu trên mặt sông.

Chiếc cầu tre sẽ dẫn lối du khách tới một quảng trường nhỏ, nơi người dân thường tập trung để ca hát những bản nhạc vui nhộn. 

A Day in Hoi Nam
 
 
Một ngày ở Hội Anh. Video: Condé Nast Traveler

Chủ nhật, 9h: Lướt sóng

Trong vòng nửa giờ lái xe từ thị trấn cổ, bạn có thể đi thuyền thúng qua những dòng sông dày đặc những cây dừa hoặc khám phá Ngũ Hành Sơn với hang động và những tượng Phật cao chót vót. Đây là một thành phố biển, bởi thế bạn không nên bỏ qua Tân Thành, bãi biển cát trắng thanh bình với những con sóng dập dìu, và ngắm nhìn Cù Lao Chàm từ phía xa. 

Bạn có thể thưởng thức một ly cà phê hay sinh tố tại Salt Pub, Sound of Silence. Tại đây, bạn có thể tận hưởng một ngày đẹp trời trên những chiếc chòi cao và ngắm nhìn những tòa nhà chọc trời thu gọn trong tầm mắt.

12h. Trải nghiệm món ăn hiện đại. 

Để khám phá những điều thú vị còn lại ở phố Hội, du khách có thể đi dọc những con đường và tìm đến Nu Eatery, quán nằm ở phía tây của Chùa Cầu. Phúc Ngô, chủ cửa hàng, người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ, đã trở về Việt Nam vào năm 2014 và mở quán này.

Anh ấy gọi đó là những món ăn hiện đại của Việt Nam, bởi mang một chút pha trộn từ đồ ăn Mỹ. Tại đây, du khách có thể thưởng thức những món salad ngon miệng từ bơ và khoai lang, trứng chiên cùng hạt đậu quyên, món cơm với cà tím, rau xanh và nấm, bánh bao hấp cùng dưa muối chua. Một bữa ăn cho hai người tại đây có giá khoảng 270.000 đồng.

Đặt phòng tại Hội An. Để tìm chỗ nghỉ, bạn có thể sử dụng Luxstay để tìm kiếm homestay, nơi du khách ở trong những căn phòng sạch sẽ, phù hợp với cả nhóm người. Bạn có thể chọn Airbnb nếu muốn những căn phòng mà chủ nhà người địa phương cho thuê lại, giá 20-30 USD một đêm. 

Nếu bạn thích một chỗ ở yên tĩnh hơn, có thể tới phố Hai Bà Trưng hoặc những con phố dọc sông Thu Bồn. Tuy nhiên, phòng nghỉ ở đây có giá cao hơn một chút. Hội An cũng có nhiều khách sạn ở trung tâm phố cổ. Các phòng lớn cần được đặt trước nhiều tháng, các phòng đôi có giá khoảng 100 USD.

Huyền Anh