Thứ sáu, 17/4/2020, 00:00 (GMT+7)

Ký họa về cuộc sống nơi cách ly của du học sinh Anh

Sau bao ngày 'chỉ ăn và ngủ', Nguyễn Tăng Quang quyết định vẽ album ký họa 'Kỳ cách ly nghỉ dưỡng' - ghi lại khoảng thời gian rất đặc biệt trong cuộc đời...

Nguyễn Tăng Quang là du học sinh Anh, đang theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Thiết kế tại Đại học Nghệ thuật London (Anh), trở về nước hôm 17/3. Sau khi xuống sân bay, anh di chuyển đến khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7 (quận 12, TP HCM). Thời điểm đó khu cách ly có khoảng 1.000 người trở về từ châu Âu: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Thuỵ Sĩ...

Nguyễn Tăng Quang. 

Nam sinh miêu tả cuộc sống trong khu cách ly như đang đi nghỉ dưỡng và "nằm ngoài mong đợi|.

"Khu này ngập tràn cây xanh, gió thổi lồng lộng, trong lành, bình yên, có sân bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền cho mọi người xuống chơi, nhưng đều đeo khẩu trang... Ở đây mọi người đều thân thiện, nhẹ nhàng và quan tâm lẫn nhau. Khi nhận phòng, mỗi người được nhận một túi nhu yếu phẩm, gồm bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, dầu gội.... và mọi thứ đều miễn phí! Vậy còn đòi hỏi gì hơn?...", anh viết.

Tăng Quang cho biết chẳng nơi đâu có người nấu ăn và cho ở miễn phí suốt 2 tuần, nhất là khi cả nước có hàng trăm nghìn người đang cách ly, số tiền cần cung ứng là không hề nhỏ. Bởi vậy, anh càng cảm thấy biết ơn và trân trọng chính sách của nhà nước với người từ nước ngoài trở về.

Trong những ngày đi cách ly, nam sinh ký họa lại toàn bộ những hoạt động bình dị mà bản thân quan sát được. Trong 37 bức tranh, hình ảnh bạn cùng phòng cho đến các chiến sĩ, bác sĩ... hiện lên sinh động.

Bộ tranh ký hoạ đầy xúc động của du học sinh Anh
 
 
Các tác phẩm tranh của Tăng Quang được ghi lại. Nguồn: NVCC

"Trong này mình không có nhiều họa cụ, nên vớ được cái gì vẽ bằng cái đó, vài ba cây bút chì màu, hộp màu nước và 2 cây bút kim. Không hoa mỹ gì, nhưng nó rất chân thật với những điều mình được trải qua", Quang chia sẻ.

Nội dung của bộ tranh chủ yếu phản ánh cuộc sống của mọi người trong khoảng thời gian cách ly. Đây đều là những khung cảnh và cảm xúc rất thực. Để đem lại niềm vui cho người xem, nam sinh có đan cài yếu tố giải trí, hài hước vào tập tranh. 

Thực hiện 15 bức tranh lần đầu và 22 bức tranh trong lần vẽ thứ hai, Tăng Quang nói đã quan sát, chắt lọc nội dung, lựa chọn góc vẽ, đến ký họa, làm hậu kỳ, liên kết mạch chuyện...

Toàn cảnh khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7 qua nét vẽ của Quang.

Những hình ảnh thường nhật được ký họa chân thực cùng lời văn dí dỏm. Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, bộ tranh nhanh chóng nhận nhiều lời khen. 

Qua những bức tranh ký họa này, nam sinh muốn dành lời cảm ơn đến bác sĩ, anh chị em chiến sĩ đã chăm sóc tận tình từ sức khoẻ, bữa ăn cho đến nhu cầu cá nhân. "Cảm ơn vì đã cho tôi học được quá nhiều thứ sau hai tuần cách ly. Nó không chỉ là cách mà mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn mà còn từ những người xung quanh hay những điều bình dị hàng ngày", nam sinh nói.

Những hoạt động giải trí của các thành viên trong phòng.
Đội ngũ các y bác sĩ thông báo những trường hợp đủ điều kiện có thể rời khỏi khu cách ly. 
Vào một buổi chiều trước khi chia tay, các thành viên trong phòng đã cùng nhau gửi lời cảm ơn, tặng lại các anh chiến sĩ, bác sĩ những bức thư, món quà nhỏ. "Trong hình là một người phụ nữ đã ngoài 50, cô trở về cách ly sau khi sang thăm con du học ở Pháp. Cô gửi gắm đến các anh chị những lời cảm ơn chân thành, cùng với những giọt nước mắt xúc động vì sự hy sinh của mọi người", Quang viết.

Thuý Quỳnh

Ảnh: NVCC